Người mẹ giao 320 bài tập trong Tết cho con gái lớp 3

Thứ 6, 02.02.2024 | 14:36:33
442 lượt xem

Giao con làm 320 bài tập trong dịp Tết, chị Anh Diệu ở TPHCM nêu quan điểm "có áp lực thì mới có kim cương".

Chị Lê Hồng Anh Diệu, ở Tân Bình, TPHCM cho biết, theo kế hoạch trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 16 ngày sắp tới, cô con gái lớp ba của chị sẽ phải hoàn thành ít nhất 320 bài tập.

"Tôi giao cho con mỗi ngày làm ít nhất 20 bài tập cho 4 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh, science (môn khoa học bằng tiếng Anh), mỗi môn 5 bài. Tính ra 16 ngày nghỉ Tết, ít nhất 320 bài tập", chị Diệu cho hay.

Người mẹ giao 320 bài tập trong Tết cho con gái lớp 3 - 1

Người mẹ ở TPHCM giao cho con 320 bài tập trong dịp Tết (Ảnh: Hoài Nam).

Người mẹ chia sẻ, cô giáo ở trường không giao bài tập Tết mà đây là kế hoạch của chị với con mình. Khối lượng bài tập này chị tự chọn trong sách, in từ trên mạng và cả nhờ một số giáo viên ở lớp dạy thêm lên đề cương.

Theo chị nghe 320 bài thì rất khủng khiếp nhưng tính ra ngày chỉ 5 bài mỗi môn thì không quá khó. Con có thể xếp lịch sáng hoàn thành bài tập 2 môn, tối 2 môn.

Chưa kể, trừ một vài bài nâng cao thì phần lớn, theo chị Diệu, bài tập lớp 3 chủ yếu tính toán đơn giản, điền, nối đáp án.

Nếu ngày nào di chuyển, đi lại nhiều hay có lịch phát sinh, con có thể làm bù sang ngày khác nhưng chị vẫn xác định với con mục tiêu "việc ngày nào xong ngày đó".

Nói về việc giao bài tập trong dịp Tết cho con, chị Diệu bày tỏ, chị muốn con giữ nề nếp kỷ luật về học tập bất cứ bối cảnh nào. Hơn nữa, cũng là dịp để con củng cố, nắm chắc hơn kiến thức.

Chị nói: "Năm lớp 1 con học online, chỉ nghỉ Tết mấy tuần không động bài vở mà khi đi học lại cháu uể oải ngay. Rút kinh nghiệm, từ năm rồi tôi đều giao rất nhiều bài tập Tết để nhắc con có ham vui đến mấy cũng không được quên bài vở".

Không chỉ những tranh cãi trên mạng về việc giao bài tập trong dịp Tết cho học sinh, chị Diệu thừa nhận chính trong gia đình chị cũng ý kiến trái nhau về việc này.

Cả chồng và anh chị em trong nhà đều phản đối việc chị giao bài tập cho con, nói để cháu vui chơi, nghỉ ngơi, đi lại cho đầu óc thoải mái. Vậy nhưng, quan điểm của chị Diệu việc học, nhất là với trẻ nhỏ phải duy trì thường xuyên, không được gián đoạn thì mới giữ được nhịp, tinh thần và trách nhiệm học tập.

Người mẹ giao 320 bài tập trong Tết cho con gái lớp 3 - 2

Học sinh Trung tâm GDTX Chu Văn An, TPHCM tìm hiểu về tranh Đông Hồ dịp cuối năm (Ảnh: Hoàng Đỗ).

Khi được hỏi, việc nghỉ Tết vẫn phải làm rất nhiều bài tập có thể gây căng thẳng, ức chế cho con nhỏ, chị Diệu đáp: "Ức chế hay không thì trách nhiệm con cũng phải hoàn thành, đã học thì phải áp lực. Có áp lực thì mới có kim cương".

Việc giao bài tập dịp Tết cho trẻ là chủ đề kéo theo nhiều tranh cãi, ý kiến trái chiều. Điều này xuất phát từ hai trường phái, một bên là phụ huynh như chị Diệu với suy nghĩ giữ nhịp học tập cho con, một bên là... để trẻ vui chơi thoải mái.

Những năm gần đây, nhiều trường học, giáo viên đã bỏ việc giao bài tập trong bài trong dịp Tết cho học sinh, tháo cho các em khỏi cảnh ôm bài ôm vở trong những ngày nghỉ.

Theo nhiều nhà quản lý giáo dục, việc giao bài tập Tết cho trẻ để nhồi nhét kiến thức hay duy trì việc học là không cần thiết. Các năm trước, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có hẳn văn bản chỉ đạo giáo viên không giao bài tập cho học sinh trong thời gian nghỉ Tết. 

Theo lãnh đạo của đơn vị này, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời gian học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục đẹp, truyền thống trong ngày Tết, hãy để các em có khoảng thời gian nghỉ Tết được sum họp bên gia đình, vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái, đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Giáo viên chỉ cần dặn dò học sinh và phối hợp với phụ huynh, trước ngày đi học lại 1-2 ngày, hãy cùng con ôn lại công thức, quy tắc trong sách và chuẩn bị kỹ bài trước khi đến lớp sau thời gian nghỉ Tết.

Ông Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT TPHCM - cho hay bộ não của con người có một dung lượng nhất định không phải cứ nhồi nhét kiến thức liên tục là được. Việc vui chơi, tinh thần thoải mái cũng giúp trẻ dễ dàng khôi phục các kiến thức đã học chứ không phải chơi là sẽ quên như nhiều người lo lắng.

Người mẹ giao 320 bài tập trong Tết cho con gái lớp 3 - 3

Trẻ có thể học từ nhiều hoạt động, vui chơi trong dịp Tết (Ảnh: Hoài Nam).

Ông Điệp cho hay, việc đi học lại của trẻ sau Tết không có gì phức tạp vì thế cha mẹ nên tận dụng những kỳ nghỉ như dịp hè, dịp Tết… giúp con được giảm tải, đồng thời hãy cho con được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa trong những dịp này để tạo cho các em những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/nguoi-me-giao-320-bai-tap-trong-tet-cho-con-gai-lop-3-20240202093525570.htm

  • Từ khóa