TPHCM sẵn sàng trả lương 5.000-7.000 USD/tháng để thu hút nhân tài

Thứ 6, 01.03.2024 | 09:11:07
397 lượt xem

TPHCM sẵn sàng đầu tư hàng trăm, hàng ngàn tỷ để đào tạo nguồn nhân lực, trả lương 5-7.000 USD mỗi tháng để thu hút nhân tài.

Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TPHCM Phan Văn Mãi tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024 của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn được tổ chức ngày 29/2.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, hình thành trung tâm xuất sắc

Người đứng đầu TPHCM xác định: "Chúng ta phải đầu tư mới có được kết quả. Thành phố sẵn sàng bỏ ra hàng trăm tỷ, thậm chí hàng ngàn tỷ mỗi năm cho đào tạo nguồn nhân lực, không chỉ là cho phát triển kinh tế xã hội của Thành phố mà còn cho phát triển kinh tế xã hội của cả nước".

TPHCM sẵn sàng trả lương 5.000-7.000 USD/tháng để thu hút nhân tài - 1

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Huyên Nguyễn)

Nói tới việc đào tạo và đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực, ông Phan Văn Mãi nhắc lại chủ trương TPHCM định hướng ưu tiên đầu tư đào tạo nhân lực bậc đại học và sau đại học có trình độ quốc tế đối với 8 ngành trọng điểm (bao gồm: Công nghệ thông tin - truyền thông, cơ khí - tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, quản trị doanh nghiệp, tài chính-ngân hàng, y tế, du lịch, quản lý đô thị).

Điều này góp phần phát triển lực lượng lao động có chất lượng cao. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế cho TPHCM trong quá trình hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng xu thế toàn cầu hóa lực lượng lao động.

Ông giao Sở GD&ĐT TPHCM chủ trì, dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức, trong tháng 3 phải báo cáo kế hoạch của 4 ngành đã được nghiệm thu gồm: Đào tạo ngành nào, số lượng bao nhiêu, đơn vị nào đào tạo, thành phố cần chính sách gì?

Tại hội nghị, các chuyên gia nêu nhiều ý kiến để phát triển chính sách thu hút sinh viên quốc tế đến học để hướng tới mục tiêu TPHCM trở thành một trung tâm đào tạo quốc tế. Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh cần nhận diện và xây dựng thương hiệu mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM nhắc về các trung tâm xuất sắc của ngành y tế được thể hiện rất rõ tại các bệnh viện thành phố hoặc bệnh viện Trung ương đặt tại TPHCM.

Nhiều công trình được thực hiện xuất sắc, vươn tầm thế giới cho thấy chúng ta hoàn toàn tự tin rằng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và một số mặt nào đó đều có thể tiếp cận được trình độ của khu vực và thế giới.

"Tôi rất khuyến khích và nếu như có được mô hình cụ thể, thành phố sẽ đầu tư để hình thành, phát triển các trung tâm xuất sắc về đào tạo tại các đại học", ông Mãi chia sẻ.

Ông gợi ý, nếu vận hành theo hướng các trung tâm xuất sắc sẽ sử dụng được những cơ chế tài chính của thành phố.

"Thành phố sẵn sàng trả lương cho một số chức danh 100-120 triệu đồng mỗi tháng, tương ứng với 5.000-7.000 USD để thu hút được những nguồn lực từ bên ngoài", ông Phan Văn Mãi nói.

Chú trọng xây dựng đại học khởi nghiệp

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Khoa học Công nghệ sớm thông tin về tiêu chí của đại học khởi nghiệp để các cơ sở giáo dục đại học chủ động đăng ký.

Từ đó, Sở Khoa học Công nghệ đề xuất có những chính sách đầu tư hoặc hỗ trợ của Thành phố cho các đại học để phát triển đại học khởi nghiệp.

Việc đầu tư xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tại một số đại học cần coi như là trung tâm của quốc gia trên địa bàn thành phố, đặt tại đại học hoặc là trung tâm của thành phố hoặc là trung tâm của đại học được thành phố đầu tư hỗ trợ.

TPHCM sẵn sàng trả lương 5.000-7.000 USD/tháng để thu hút nhân tài - 2

Một buổi học về thiết kế vi mạch của sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TPHCM (Ảnh: UIT).

"Thành phố sẽ đầu tư cho các đại học, bất luận là đại học của thành phố hay đang trực thuộc các Bộ, kể cả đại học tư nhân. Trong đó, nhiều cơ sở cho biết vướng phải các vấn đề liên quan tới pháp lý đất đai, quy hoạch... Khi có bất kỳ vướng mắc nào cần báo cáo với Thường trực Ủy ban để có chỉ đạo giải quyết, phát huy tốt mọi nguồn lực", ông Mãi nhấn mạnh.

Một tin vui khác là thành phố sẽ thông qua chương trình kích cầu đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu các chính sách cho vay. Ông Mãi cho biết đã có rất nhiều đại học được hưởng thụ từ chương trình này.

Cùng với đó, thành phố sẽ đặt hàng các đại học để góp ý cho chính sách, chiến lược cho quá trình thi hành và thực thi chính sách.

Một vấn đề khác được Chủ tịch Phan Văn Mãi chú trọng là nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM để đây là một "túi khôn" của thành phố, của đất nước.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/tphcm-san-sang-tra-luong-5000-7000-usdthang-de-thu-hut-nhan-tai-20240229145014448.htm

  • Từ khóa