195 sinh viên ĐH danh tiếng thi lập trình khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ 7, 02.03.2024 | 15:06:43
365 lượt xem

Kỳ thi quy tụ 195 sinh viên, thuộc 65 đội tuyển từ 40 đại học danh tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam... trong đó có nhiều trường hàng đầu châu Á.

Ngày 1/3, lễ khai mạc chung kết Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, do Việt Nam đăng cai tổ chức, đã diễn ra.

Các trường đại học danh tiếng có sinh viên tham dự cuộc thi năm nay như: Đại học Quốc gia Singapore, Công nghệ Nanyang (Singapore), Viện Công nghệ Tokyo, Đại học Kyoto (Nhật Bản), Đại học Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Đại học Chulalongkorn (Thái Lan)... Việt Nam có 12 đội tuyển đến từ 7 trường kỹ thuật lớn của Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng tham gia cuộc thi.

Trọng tâm của cuộc thi là kỹ năng lập trình, thuật toán, hoàn thiện, làm việc nhóm và ngoại ngữ là những nền tảng cơ bản cho các chuyên gia công nghệ thông tin tương lai.

195 sinh viên ĐH danh tiếng thi lập trình khu vực châu Á - Thái Bình Dương - 1

Đội tuyển Sudo của Trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), từng giành giải nhất kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia Hue City 2023 (Ảnh: VNU).

Theo Ban tổ chức, kỳ thi này được thực hiện toàn bộ trên các hệ thống chấm trực tuyến theo chuẩn quốc tế, hệ thống giám sát online VNOJ, do câu lạc bộ Olympic Việt Nam vận hành, GS Rie Shigetomi Yamaguchi (Nhật Bản) làm Giám đốc kỹ thuật.

Ban ra đề, hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia hàng đầu trong khu vực. Chủ tịch hội đồng giám khảo là ông Jonathan Irvin Gunawan (Indonesia).

Kết quả cuộc thi sẽ được công bố trực tiếp theo thời gian thực, "đóng băng" một giờ trước khi kết thúc, nhằm bảo mật giải chung cuộc đến khi công bố tại lễ tổng kết - trao giải tối 2/3.

ICPC là cuộc thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và uy tín nhất dành cho sinh viên đại học trên toàn thế giới.

Việt Nam lần đầu đăng cai vòng loại khu vực (regional) kỳ thi ICPC Châu Á tại Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN vào năm 2006. Kể từ đó, Việt Nam liên tục có đại diện thuộc các trường đại học hàng đầu tham dự vòng chung kết kỳ thi ICPC Thế giới.

Năm 2022, đội tuyển EggCentroy của Trường ĐH Công nghệ đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết thế giới ICPC và đạt được huy chương Đồng với vị trí thứ 12.

Tại buổi khai mạc vòng chung kết, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KHCN rất kỳ vọng các thí sinh sẽ chứng tỏ tài năng và sự sáng tạo qua cuộc thi.

Được biết 18 năm trước, ông đảm nhận vị trí huấn luyện viên của đội tuyển ICPC Việt Nam và cách đây 26 năm, ông cùng đồng đội tại ĐH Quốc gia Hà Nội tham dự kỳ thi với tư cách là thí sinh.

Dù không được giải nhưng bài học lớn hơn mà ông và các đồng đội gặt hái được qua cuộc thi khi đó là việc học hỏi kiến thức, kỹ năng, tinh thần làm việc nhóm từ các đội thi khác.

Thứ trưởng cho hay, những thí sinh đoạt giải cuộc thi sẽ có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn, cũng như có cơ hội trở thành nghiên cứu viên tại các trường đại học.

Tại Việt Nam, nhiều thí sinh từng giành chiến thắng đã khởi nghiệp thành công hoặc đang làm việc ở các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Google hay Huawei.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/195-sinh-vien-dh-danh-tieng-thi-lap-trinh-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-20240301173707095.htm

  • Từ khóa