Siêu máy chủ AI có giá 10 tỷ đồng, lần đầu tiên có tại đại học Việt Nam

Chủ nhật, 03.03.2024 | 00:00:00
579 lượt xem

Siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 có bộ tăng tốc tiên tiến nhất thế giới có thiết kế nhỏ gọn nhưng công năng có thể thay thế cả một dàn máy khủng.

Thông tin siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 có bộ tăng tốc tiên tiến nhất thế giới, hạn chế xuất khẩu ra nước bên ngoài đã có mặt tại một trường đại học ở Việt Nam thu hút sự quan tâm của xã hội. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, NVIDIA DGX A100 có thiết kế rất nhỏ gọn nhưng ẩn chứa một sức mạnh công năng lớn.

Siêu máy chủ AI có giá 10 tỷ đồng, lần đầu tiên có tại đại học Việt Nam - 1

Siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 có thiết kế nhỏ gọn, được đặt tại phòng máy của Trường Đại học Công nghệ thông tin (Ảnh: Huyên Nguyễn).

TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin (UIT), Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 là hệ thống phổ quát cho tất cả các AI workload (công việc cần sử dụng trí tuệ nhân tạo), cung cấp mật độ tính toán, hiệu suất và tính linh hoạt chưa từng có trong hệ thống AI 5 petaFLOPS đầu tiên trên thế giới.

Siêu máy chủ này có bộ tăng tốc tiên tiến nhất thế giới, đó là GPU NVIDIA A100 Tensor Core dựa trên kiến trúc Ampere.

DGX A100 là hệ thống AI đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên GPU NVIDIA A100 Tensor Core. Đặc biệt, thiết kế của máy rất nhỏ gọn nhưng tích hợp 8 GPU A100, hệ thống cung cấp khả năng tăng tốc chưa từng có và được tối ưu hóa hoàn toàn cho phần mềm NVIDIA CUDA-X™ và các lớp giải pháp end-to-end cho trung tâm dữ liệu NVIDIA.

Siêu máy chủ AI có giá 10 tỷ đồng, lần đầu tiên có tại đại học Việt Nam - 2

NVIDIA DGX A100 có thể thay thế một tháp cơ sở hạ tầng (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Siêu máy chủ này có khả năng mở rộng cho trung tâm dữ liệu chưa từng có; mở rộng trung tâm dữ liệu AI khi dữ liệu và bài toán bùng nổ là một yêu cầu không tránh khỏi. NVIDIA DGX A100 tích hợp Mellanox ConnectX-6 VPI HDR InfiniBand/Ethernet network adapters với 450GB/s băng thông hai chiều cao nhất.

Phó hiệu trưởng chia sẻ thêm siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 là sản phẩm kết tinh thành quả nghiên cứu khoa học của Mỹ, có một số giới hạn khi xuất khẩu ra khỏi nước này.

Do đó, nhà trường phải trải qua khoảng 9 tháng trao đổi để được Tập đoàn Nvidia (Mỹ) đồng ý cung cấp siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 và xuất khẩu khỏi Mỹ.

Đổi lại, trường phải ký cam kết sử dụng siêu máy này trong nội bộ Đại học Quốc gia TP HCM và chỉ phục vụ nghiên cứu, đào tạo.

Siêu máy chủ AI có giá 10 tỷ đồng, lần đầu tiên có tại đại học Việt Nam - 3

Siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 là sản phẩm kết tinh thành quả nghiên cứu khoa học của Mỹ, có một số giới hạn khi xuất khẩu ra khỏi nước này.

Cũng theo TS Khang, siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 nằm trong dự án chuyển đổi số và phục vụ chạy các mô hình deep leaning, máy học phục vụ nghiên cứu khoa học từ các nhóm nghiên cứu, phòng thí nghiệm và các đề tài nghiên cứu khoa học.

Nguồn kinh phí mua sắm máy chủ này từ đề án về chuyển đổi số và định hướng đại học số của Trường Đại học Công nghệ thông tin do Đại học Quốc gia TPHCM cấp từ ngân sách nhà nước.

Siêu máy chủ AI có giá 10 tỷ đồng, lần đầu tiên có tại đại học Việt Nam - 4

NVIDIA DGX A100 được thiết kế với 6 nguồn vào để đảm bảo thông suốt trong quá trình vận hành (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 có bộ tăng tốc tiên tiến nhất thế giới được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt trong nghiên cứu, đào tạo về AI tại trường đại học.

"Trong thời gian tới, siêu máy chủ NVIDIA DGX A100 sẽ được ứng dụng trong nghiên cứu, giảng dạy ngành trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, công nghệ thông tin và các ngành liên quan mà Trường Đại học Công nghệ thông tin đang đào tạo", TS Minh Khang chia sẻ.

Nvidia ra đời năm 1993 với tư cách là doanh nghiệp sản xuất card đồ họa dùng cho máy tính và hiện là một nhà tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc. Nvidia hiện là hãng sản xuất chip đắt giá nhất thế giới, giá trị thị trường gần 2.000 tỷ USD. Tập đoàn có hơn 27.000 nhân viên, đạt doanh thu 27 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Các bộ vi xử lý đồ họa GPU của Nvidia chiếm 80% thị phần toàn cầu, giúp hãng giữ thế độc quyền trong lĩnh vực này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/sieu-may-chu-ai-co-gia-10-ty-dong-lan-dau-tien-co-tai-dai-hoc-viet-nam-20240302205009473.htm

  • Từ khóa