Vì sao số ca nhiễm nCoV thế giới tăng, tỷ lệ tử vong giảm?

Thứ 4, 12.08.2020 | 09:32:14
739 lượt xem

Số ca mắc Covid-19 tăng, nhưng tỷ lệ tử vong trên số bệnh nhân giảm từ 3,6% xuống 1,2%, nhờ sự hợp tác giữa các bác sĩ và phương thức điều trị hiệu quả.

Khi lượng bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 tại Los Angeles tăng lên trong mùa hè, giới chức y tế cảnh báo số ca tử vong leo thang là điều không thể tránh khỏi. Họ từng phỏng đoán số người chết có thể ở mức kỷ lục.

Song sau gần hai tháng, điều này không thành hiện thực. nCoV tiếp tục lây nhiễm hàng nghìn công dân thành phố này, nhưng số người chết thấp hơn dự kiến.

Nguyên nhân, phần vì độ tuổi mắc bệnh đã trẻ hóa, phần vì công tác khống chế đại dịch tốt hơn trước đó. Những nơi rủi ro bùng phát cao như viện dưỡng lão đã được kiểm soát chắc chắn hơn.

Bên cạnh các lý do đó, các bác sĩ cho rằng yếu tố quan trọng giúp tỷ lệ sống sót sau mắc Covid-19 lên cao là phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Holy Cross kiểm tra tình hình sức khoẻ của bệnh nhân Covid-19 qua màn hình máy tính, tháng 8/2020. Ảnh: LA Times

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Holy Cross kiểm tra tình hình sức khoẻ của bệnh nhân Covid-19 qua màn hình máy tính, tháng 8/2020. Ảnh: LA Times

Tiến sĩ Armand Dorian, giám đốc y tế Bệnh viện Verdugo Hills, cho biết: "Thời gian đầu thật nghiệt ngã. Giờ chúng tôi đã tìm ra những phác đồ hữu ích. Kể từ đầu tháng 2 đến nay, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều".

Xu hướng này không chỉ được ghi nhận ở Los Angeles. Tại California, kể từ tháng 3 đến tháng 5, 3,6% số người nhiễm nCoV tử vong. Giai đoạn tháng 6 đến tháng 8, con số này giảm xuống còn 1,2%, theo phân tích của LA Times. Các chuyên gia cho biết cải thiện công tác xét nghiệm đại trà và chăm sóc bệnh nhân đóng vai trò quan trọng trong mức giảm đó.

Trong khi đại dịch vẫn còn ảm đạm, tỷ lệ tử vong trên số ca nhiễm giảm là một tia sáng trong công cuộc chống dịch đầy gian nan.

"Chúng tôi đã thu được một lượng lớn thông tin hữu ích trong 7 tháng qua. Nhưng người dân vẫn cần ý thức rằng virus chưa biến mất", tiến sĩ Tim Brewer, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Đại học California tại Los Angeles, nói.

Khi bệnh nhân Covid-19 đầu tiên nhập viện vào mùa xuân, hầu hết bác sĩ trên thế giới không biết loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nào sẽ hiệu quả. Lúc này, hình thức lây nhiễm và phòng tránh của loại virus mới vẫn còn là khái niệm mù mờ. Tiến sĩ Dorian mô tả các nhân viên y tế khi ấy giống những "chú nai vàng ngơ ngác" giữa cuộc khủng hoảng sức khoẻ chưa từng có.

Điều này đã thay đổi nhanh chóng khi bác sĩ toàn cầu bắt đầu miệt mài nghiên cứu, tìm ra cách điều trị hiệu quả. Phương pháp của nước này có thể trở thành hướng dẫn lâm sàng đối với các quốc gia khác.

Tiến sĩ Bilal Naseer, bác sĩ khoa hồi sức tích cực, Trung tâm Y tế CommonSpirit, cho biết: "Thái độ hợp tác của các bác sĩ trên khắp thế giới là điều khá phi thường. Tôi nghĩ rằng sự tự tin của đội ngũ y tế ở thời điểm hiện tại là rất cao. Cách chẩn đoán sớm và phòng tránh căn bệnh được hiểu cặn kẽ hơn rất nhiều".

Khi Covid-19 mới khởi phát, các nhân viên y tế đã hoảng sợ và tiêm nhiều loại thuốc cho bệnh nhân, cố gắng cứu sống họ mà không chắc loại nào thực sự tác dụng. Song chiến lược này khiến việc phân biệt giữa biện pháp hiệu quả không có ích thực sự khó khăn. Các bác sĩ không có được kiến thức cần thiết để cứu chữa những bệnh nhân tiếp theo.

Trước đây, họ lập tức sử dụng máy thở đối với các bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp. Sau thời gian tìm hiểu, họ nhận ra một số người không cần thiết đặt nội khí quản. Đến nay, họ thực hiện các phương pháp đơn giản mà hiệu quả hơn như đặt người bệnh nằm sấp, giảm áp lực lên phổi và cung cấp oxy qua ống thở.

Thuốc dexamethasone điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Associated Press

Thuốc dexamethasone điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Associated Press

Các bác sĩ cũng phát hiện Covid-19 có thể gây ra hiện tượng đông máu và tắc mạch phổi. Ở một số bệnh viện tại Mỹ, cục máu đông từng được báo cáo là nguyên nhân cho 40% số ca tử vong. Giờ đây, nhân viên y tế đã biết cách sử dụng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa tình trạng này.

Đến tháng 6, các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện dexamethasone, một loại thuốc kháng viêm chi phí thấp dòng steroid, làm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân thở máy và thở oxy xuống ba đến 5 lần. Hãng dược Gilead Sciences tại Mỹ cũng điều chế thành công thuốc kháng virus remdesivir, được chứng minh là rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân. Cả hai loại thuốc hiện nay đều được kê đơn thường xuyên đối với các trường hợp mắc Covid-19.

Đến tháng 8, lượng người nhập viện vì nhiễm nCoV tại Los Angeles vẫn tăng, mức kỷ lục được ghi nhận hôm 9/8. Tuy nhiên số ca tử vong chưa từng vượt quá đỉnh dịch hồi tháng 4.

"Đối với tôi, điều đó có nghĩa là người bệnh đang được chăm sóc tốt hơn", Tiến sĩ Jeffrey Gunzenhauser, Sở y tế Công cộng Quận Los Angeles, cho biết.

Kiến thức thu được trong 8 tháng qua đã cải thiện năng lực điều trị, khiến cho bác sĩ tự tin hơn. Bệnh nhân cũng được hưởng lợi nhiều từ một hệ thống y tế không bị quá tải.


Thục Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/vi-sao-so-ca-nhiem-ncov-the-gioi-tang-ty-le-tu-vong-giam-4144993.html

  • Từ khóa