Người phụ nữ bị axit phá hỏng mặt vì thoa thuốc trị nám mua ở chợ

Thứ 7, 10.12.2022 | 14:54:34
710 lượt xem

Sau khi mua thuốc trị nám giá 200.000 đồng ở chợ về thoa, một vùng lớn da mặt người phụ nữ bỏng rát, rỉ dịch mủ vàng và bị hủy hoại nặng nề.

Ngày 10/12, đại diện Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM, cho biết, các bác sĩ nơi này vừa tiếp nhận một trường hợp bị biến dạng mặt kinh hoàng, nhiễm trùng nặng do mua thuốc trị nám chứa axit không rõ nguồn gốc để thoa lên mặt.

Bệnh nhân là một phụ nữ 44 tuổi (quê Tiền Giang) đến bệnh viện cầu cứu trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má bên phải thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục. Bệnh nhân cho biết, trước đó có nghe người quen giới thiệu một loại "thuốc chứa axit" giá hơn 200.000 đồng bán ở chợ, dùng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

Sau khi thoa thuốc lên da, bệnh nhân có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều. Hỏi người quen, chị được khuyên tiếp tục thoa vì "thuốc đang phát huy hiệu quả".

Sau 3 ngày nghe theo lời tư vấn trên, vùng da hai gò má bệnh nhân bắt đầu khô căng rồi bị tróc, tấy đỏ và rỉ dịch vàng đục giống như bị bỏng.

Lúc này, người phụ nữ lại thoa dầu mù u để sát khuẩn, nghĩ sẽ mau lành vết thương. Hơn một tháng, tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề nặng hơn, đau rát rất nhiều.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, qua khám và kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài, dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Nguyên nhân do loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám có chứa axit.

"Hiện nay có nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp, nên đã mua các loại thuốc chứa axit không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Việc sử dụng các chế phẩm này trên mặt, mi mắt rất nguy hiểm, tiềm ẩn các nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da và gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài", bác sĩ Huy thông tin.

Với bệnh nhân trên, bác sĩ cho biết, việc điều trị sẽ phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn, bắt đầu với kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lành lại. Di chứng sẹo rối loạn sắc tố thường gặp sẽ cần điều trị kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao.

Trong các trường hợp tế bào sắc tố bị tổn thương vĩnh viễn, ghép da hoặc ghép tế bào sắc tố sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định.

Người phụ nữ bị axit phá hỏng mặt vì thoa thuốc trị nám mua ở chợ - 1

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân cách trị nám phù hợp (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trước đó, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu, bỏng, phồng rộp do bệnh nhân tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc có chứa axit để trị sạm nám.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần có chế độ chăm sóc da và chọn lựa phương pháp trẻ hóa da phù hợp, không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da. Trong trường hợp muốn thực hiện kỹ thuật làm đẹp nào trên da, người dân cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ hướng dẫn, tư vấn, tránh để tiền mất, tật mang.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-bi-axit-pha-hong-mat-vi-thoa-thuoc-tri-nam-mua-o-cho-20221210104030788.htm

  • Từ khóa