Rau cải rất tốt nhưng "đại kỵ" với những người này

Chủ nhật, 11.06.2023 | 14:54:01
861 lượt xem

Rau cải chứa goitrogens, là chất gây ức chế hoạt động của tuyến giáp và có thể gây ra suy giảm chức năng tuyến giáp đối với những người bị bệnh tuyến giáp hoặc đang sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp.

Rau cải có nhiều loại, chẳng hạn như: cải xanh, cải ngọt, cải bắp, cải xoong, cải thảo, cải chíp… Trong đông y, tất cả các loại cây màu xanh nào cũng đều có tác dụng thanh nhiệt, riêng rau cải có tác dụng thanh nhiệt gấp đôi.

Theo CN. Nguyễn Đắc Danh - Chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau họ cải rất giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe.

Điển hình như cải xoăn được coi là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Trung bình 21g cải xoăn sống chứa:

- 68% giá trị hàng ngày với vitamin K.

- 6% giá trị hàng ngày với vitamin A.

- 22% giá trị cho vitamin C.

Nhiều chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong cải xoăn, bao gồm quercetin và kaempferol, có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Mặc dù cải xoăn ăn sống có thể giữ hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, nhưng có nghiên cứu cho thấy rằng, hấp cũng sẽ giữ lại nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất nhất so với các phương pháp nấu ăn khác.

Rau cải rất tốt nhưng đại kỵ với những người này - 1

Nhiều trường hợp cần lưu ý khi ăn rau cải (Ảnh: Getty).

Do đó, đối với những người thích cải xoăn nấu chín, hấp trong thời gian ngắn có thể là cách tốt nhất để bảo toàn được mức độ dinh dưỡng của nó.

Mặc dù rau cải là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, nhưng theo chuyên gia này vẫn có một số người nên hạn chế ăn loại rau này.

Dưới đây là một số nhóm người nên hạn chế ăn rau cải:

Người bị bệnh đường tiêu hóa

Rau cải chứa nhiều chất xơ và sulforaphane, raffinose - một loại đường không bị tiêu hóa cho đến khi vi khuẩn trong ruột lên men có thể gây ra khó tiêu, đầy hơi và khó chịu đối với những người bị rối loạn tiêu hóa như bệnh dạ dày, đại tràng, hoặc bệnh Crohn.

Tuy nhiên, hầu hết rau họ cải rất giàu dinh dưỡng, chúng ta không nên kiêng hoàn toàn, một mẹo nhỏ là hấp chín chúng để làm mềm chất xơ, khiến nó chiếm ít không gian hơn trong đường tiêu hóa và có thể giúp rau dễ tiêu hóa hơn.

Người có vấn đề về sỏi thận

Rau họ cải như cải xoăn có chứa nhiều chất kháng dinh dưỡng được gọi là axit oxalic. Chất kháng dinh dưỡng là một hợp chất thực vật làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Axit oxalic có liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận. Nếu bạn đã có vấn đề với sỏi thận, có thể nên tránh cải xoăn.

Người bị vấn đề về tuyến giáp

Rau cải chứa goitrogens, là chất gây ức chế hoạt động của tuyến giáp và có thể gây ra suy giảm chức năng tuyến giáp đối với những người bị bệnh tuyến giáp hoặc đang sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp.

Người bị dị ứng

Những người bị dị ứng với phấn hoa cải, dầu hạt cải hay bất kỳ thành phần nào trong rau cải nên hạn chế hoặc tránh ăn loại rau này.

Người dùng thuốc chống đông máu

Rau cải có chứa vitamin K, một chất có khả năng kích thích đông máu. Do đó, người dùng thuốc chống đông máu như warfarin cũng nên hạn chế hoặc tránh ăn rau cải.

Bà bầu có hội chứng trào ngược, đầy bụng khó tiêu

Rau cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và sữa mẹ. Tuy nhiên, bà bầu có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng khó tiêu không nên ăn quá nhiều bắp cải, cải thảo.

"Nếu bạn dễ bị đầy hơi vì tiêu thụ một lượng lớn bắp cải, cải thảo có thể làm tăng đầy hơi và gây đau. Thành phần indol trong cải thảo có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen", chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Đắc Danh cho hay.

Nếu thuộc các trường hợp trên, trước khi bổ sung rau cải vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết liệu rau cải có phù hợp với tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống của bạn hay không.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/rau-cai-rat-tot-nhung-dai-ky-voi-nhung-nguoi-nay-20230518080332072.htm

  • Từ khóa