Ăn trứng vào lúc này vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 13.06.2023 | 14:47:32
791 lượt xem

Trứng chỉ chứa 70 calo, lại rất giàu protein, lutein và zeaxanthin (hai chất chống oxy hóa giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh), vitamin A, D, B12, riboflavin.

Ăn trứng vào lúc này vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe - 1

Một nghiên cứu trên đàn ông đã chỉ ra ăn trứng bữa sáng có thể giảm lượng calo nạp vào trong 24 giờ tiếp theo (Đồ họa: Minh Nhật).

Một quả trứng cỡ lớn chứa 1,5g chất béo bão hòa, 1,8g chất béo không bão hòa đơn và 1g chất béo không bão hòa đa. Một quả trứng lớn sẽ cung cấp khoảng 185mg cholesterol.

Do lượng cholesterol có trong lòng đỏ trứng, nên nhiều người nghĩ rằng, trứng có thể góp phần gây ra các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, rất nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, trứng có thể là một phần của bữa ăn lành mạnh.

Trứng chỉ chứa 70 calo, lại rất giàu protein, lutein và zeaxanthin (hai chất chống oxy hóa giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh), vitamin A, D, B12, riboflavin, phốt pho và folate.

Trứng cũng giúp cung cấp choline, giúp phát triển chức năng não bộ ở người trưởng thành và phát triển não bộ của em bé khi còn trong bụng mẹ.

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ăn trứng vào bữa sáng sẽ giúp hỗ trợ cho việc giảm cân hiệu quả. Một số nghiên cứu thực hiện trên phụ nữ thừa cân chỉ ra rằng, ăn trứng thay cho bánh mì vòng (bagel) giúp họ tăng cảm giác no. Không chỉ vậy, những người này còn tiêu thụ ít calo hơn trong vòng 36 giờ tiếp theo.

Một nghiên cứu tương tự trên đàn ông đã chỉ ra ăn trứng bữa sáng có thể giảm lượng calo nạp vào trong 24 giờ tiếp theo.

Người ăn cảm thấy no hơn so với bữa sáng với bánh mì vòng. Ăn trứng vào bữa sáng giúp giảm khoảng 270 - 470 calo nạp vào trong bữa trưa và bữa tối.

Theo lý giải, hàm lượng protein cao trong trứng sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp no lâu.

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, bữa ăn bao gồm trứng làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn nạp vào, so với khẩu phần ăn khác chứa cùng lượng calo.

Chính vì thế, trứng được xếp hạng cao về chỉ số thỏa mãn thực phẩm (Satiety Index). Các kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng, bữa ăn chứa hàm lượng protein cao sẽ giúp giảm đến 60% nguy cơ béo phì.

Không chỉ vậy, ăn trứng bữa sáng còn giúp ổn định glucose và insulin trong máu, làm giảm hormone gây ra cảm giác thèm ăn.

Bên cạnh đó, trứng chứa một lượng amino acid vừa đủ mà cơ thể cần. Điều này có nghĩa là, cơ thể có thể dễ dàng sử dụng protein trong trứng để duy trì quá trình trao đổi chất.

Bữa ăn chứa nhiều protein giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất khoảng 80-100 calo mỗi ngày, quá trình này gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm.

Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm chính là nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hiệu ứng này cao hơn với những thực phẩm nhiều protein so với tinh bột hoặc chất béo. Điều này có nghĩa là, ăn trứng giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn.

Ăn trứng vào lúc này vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe - 2

Bảo quản trứng trong ngăn chính của tủ lạnh sẽ giúp trứng đảm bảo được chất lượng tốt nhất (Đồ họa: Minh Nhật).

Trứng sẽ bị hỏng nhanh hơn trong điều kiện nhiệt độ phòng. Do vậy, bạn không nên để trứng ở bên ngoài quá lâu.

Bảo quản trứng trong ngăn chính của tủ lạnh sẽ giúp trứng đảm bảo được chất lượng tốt nhất.

Để có được chất lượng tốt nhất, hãy ăn trứng trước khi trứng hết hạn sử dụng, và chuẩn bị các món có trứng với tay và dụng cụ làm bếp đã được rửa sạch.

Cũng như các loại thực phẩm khác, ăn vừa đủ trứng cùng với một chế độ dinh dưỡng cân bằng là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe.

Ngoài trứng, bạn cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm giàu protein khác, ví dụ như cá, các loại đậu, bên cạnh đó cũng nên ăn đầy đủ các loại thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/an-trung-vao-luc-nay-vua-giup-giam-can-vua-tot-cho-suc-khoe-20230613080116534.htm

  • Từ khóa