Nuôi cấy nCoV ngoài Trung Quốc để nghiên cứu

Thứ 4, 05.02.2020 | 15:02:54
1,190 lượt xem

Các nhà khoa học tại Australia, Singapore và Nhật Bản đã nuôi cấy virus cororna chủng mới để nghiên cứu vắcxin và phác đồ điều trị.

Đây là một phần trong cuộc chạy đua không ngừng nghỉ của các nhà khoa học thế giới trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm phổi do nCoV. 

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y Duke-NUS của Singapore sử dụng virus đã được phân tách, nuôi cấy bằng các mẫu bệnh phẩm của người dương tính để tìm ra phương pháp chẩn đoán mới, theo dõi dấu hiệu biến thể và điều chế thuốc, vắcxin.

Nhà khoa học thu thập mẫu bệnh phẩm của người bệnh. Ảnh: AFP

Nhà khoa học thu thập mẫu bệnh phẩm của người bệnh. Ảnh: AFP

Theo bà Danielle Anderson, trợ lý giáo sư và giám đốc khoa học tại Duke-NUS, đây được coi là nghiên cứu rất có ý nghĩa, giúp đánh giá độ hiệu quả của vắcxin thử nghiệm và chẩn đoán sớm các bệnh nhân không có triệu chứng. 

Bà cũng nhận định việc phân tách virus là rất quan trọng trong quá trình thử nghiệm các loại thuốc hiện hành, ứng dụng điều trị viêm phổi. 

"Chúng tôi đang ở giai đoạn nuôi cấy nhiều virus hơn để chia sẻ nguồn tài nguyên quý giá này đối với các nhà khoa học khác", bà cho biết.

Để thử nghiệm, các nhà nghiên cứu tiến hành tiêm vắcxin cho động vật, tạo ra kháng thể sau đó để chúng nhiễm virus. Nếu các kháng thể này đánh bại mầm bệnh, vắcxin được đánh giá là có hiệu quả. Quá trình này thường tốn nhiều thời gian hơn điều chế thuốc. 

Các chuyên gia tại Australia cho biết mẫu virus được nuôi cấy sẽ tạo ra các kháng thể đặc hiệu với virus corona chủng mới. Họ cũng tham vọng phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh, chẩn đoán kịp thời đối với bệnh nhân không có triệu chứng.

Kể từ khi dịch viêm phổi bùng phát, các nhà khoa học đã trải qua khóa đào tạo chuyên môn để xử lý virus và được tư vấn an toàn sinh học đầy đủ.

Nhân viên y tế Trung Quốc mặc đồ bảo hộ trong khu vực chuyên biệt. Ảnh: Reutres

Nhân viên y tế Trung Quốc mặc đồ bảo hộ trong khu vực chuyên biệt. Ảnh: Reutres

Theo Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản cũng làm việc theo phương hướng tương tự. Ông gọi đây là nhiệm vụ cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh số ca bệnh ở nước này đang gia tăng nhanh chóng.

Bộ Y tế Thái Lan hôm 2/2 cũng thông báo, người phụ nữ 71 tuổi người Trung Quốc bị nhiễm nCoV sau khi được điều trị kết hợp bằng thuốc cúm và HIV cho thấy sự cải thiện đáng kể. Xét nghiệm lâm sàng của bà trong 48 giờ có kết quả âm tính. 

Australia hiện có 12 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi, Singapore ghi nhận 18 ca dương tính, con số này tại Thái Lan, Nhật Bản lần lượt là 19 và 20. Hầu hết bệnh nhân đều là khách du lịch đến từ Vũ Hán, ngoại trừ hai người Singapore lây bệnh khi đến thăm các thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc. 

Theo Leong Hoe Nam, chuyên gia nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm, việc giải mã trình tự gene của virus từng được thực hiện trong vụ dịch SARS, song tốn rất nhiều thời gian và tiền của vì công nghệ y học còn hạn chế. Lần này nuôi cấy nCoV là kết quả của việc thành lập nhiều tổ chức nghiên cứu mới sau đại dịch cách đây gần hai thập kỷ.

"Lần này, Trung Quốc có thể công bố mã gene của virus chỉ trong vài ngày", ông Leong nhận định. 


Thục Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/nuoi-cay-ncov-ngoai-trung-quoc-de-nghien-cuu-4050643.html

  • Từ khóa