Khan hiếm nguồn máu dự trữ tại bệnh viện: Cần sự chung tay sẻ chia của cộng đồng

Thứ 3, 18.02.2020 | 14:18:29
443 lượt xem

Thời điểm này nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện rất khan hiếm. Nguyên nhân do nhu cầu cần máu điều trị tăng cao, trong khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp nên không tổ chức được các đợt hiến máu.

Khan hiếm nguồn máu dự trữ

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêu thụ khoảng 20 đơn vị chế phẩm máu cho các hoạt động cấp cứu khẩn cấp và điều trị các bệnh mãn tính và cấp tính cho bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian qua do nguồn máu tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương khan hiếm không đủ máu để cung cấp cho các bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố. Tính từ tháng 1 đến giữa tháng 2/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ tiếp nhận được khoảng 800 đơn vị chế phẩm máu từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (ít hơn khoảng từ 200 – 300 chế phẩm máu so với các tháng trước). Đến nay, số máu dự trữ tại kho của Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cạn kiệt, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động điều trị, cấp cứu cho người bệnh

Hiện nay, tại các cơ sở y tế, hai nhóm máu O và A đang khan hiếm nhất. Cùng với đó, khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất.

Thành viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ông Trương Qúy Trường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên phải tạm hoãn các đợt hiến máu tình nguyện. Do đó, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương không thể huy động được thêm các nguồn máu khác dẫn đến kho máu dự trữ của trung ương nói chung và Lạng Sơn nói riêng đều bị cạn kiệt. Trong những ngày qua, bệnh viện đã tăng cường  truyền thông, vận động người nhà bệnh nhân trực tiếp tham gia hiến máu để có nguồn máu cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Chung tay sẻ chia của cộng đồng

Để đảm bảo nguồn máu dự trữ, từ sau Tết Nguyên đán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kêu gọi vận động cán bộ, nhân viên, người thân bệnh nhân và nhân dân trong tỉnh chủ động đăng ký hiến máu. Cùng đó, bệnh viện đã kêu gọi, vận động các ngân hàng máu sống, câu lạc bộ hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh để tham gia hiến máu tại bệnh viện. Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 2/2020  chỉ có 14 người đến tham gia hiến máu tại bệnh viện.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh) cũng đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các cấp cơ sở, đơn vị trực thuộc, cán bộ, hội viện, tình nguyện viên tham gia hiến máu tại bệnh viện để có nguồn máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hội đã cấp phôi chứng nhận hiến máu tình nguyện, các chế độ được hưởng của người tham gia hiến máu tình nguyện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ đó, các tình nguyện viên đến hiến máu sẽ được hưởng các quyền lợi người hiến máu. Qua đó, nhằm thu hút thêm tình nguyện viên, nhân dân đến tham gia hiến máu tại bệnh viện.

Tất cả các giải pháp trên chỉ mang tính chất tạm thời, do vậy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất cần các cán bộ, chiến sĩ, các tình nguyện viên chữ thập đỏ và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu đột xuất, trực tiếp tại bệnh viện để cấp cứu người bệnh. Đặc biệt là những cá nhân có nhóm máu A và nhóm máu O.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/271142-khan-hiem-nguon-mau-du-tru-tai-benh-vien-can-su-chung-tay-se-chia-cua-cong-dong.html              


  • Từ khóa