Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong mùa dịch

Thứ 5, 08.07.2021 | 14:47:05
780 lượt xem

Trong bối cảnh Lạng Sơn đang đối mặt với tình hình khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động thực hiện nhiều giải pháp để kịp thời giải quyết các chế độ nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tháo gỡ khó khăn cho người lao động trên địa bàn.

Nếu như trước đây, trung bình một ngày cán bộ tiếp phận và trả kết quả của BHXH tỉnh phải giải quyết trực tiếp khoảng 50 hồ sơ liên quan đến các chế độ về BHXH một lần, hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì từ khi xuất hiện đợt dịch thứ 4 (cuối tháng 4/2021) đến nay, mỗi ngày, cán bộ ở đây chỉ giải quyết khoảng 15 đến 20 hồ sơ trực tiếp. Có thực tế này là do cơ quan BHXH đã khuyến nghị các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tổ chức, cá nhân thực hiện hộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn đối với các thủ tục: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư…

Người dân tra cứu thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Chị Nông Thị Vượng, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Do công ty không có việc làm nên tôi nghỉ từ tháng 1/2021. Trong thời gian nghỉ việc, tôi đã liên hệ với cơ quan BHXH làm giấy tờ để làm thủ tục hưởng BHTN và được giải quyết rất nhanh chóng. Hiện tôi đã được hưởng chế độ trong khi chờ có công việc mới.

 Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, ngành BHXH còn tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thiện, bổ sung các tiện ích mới trên ứng dụng VssID; cập nhật bổ sung dữ liệu hộ dân, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, đã phát huy tối đa hiệu quả của nền tảng công nghệ thông tin, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ BHXH với tổ chức, cá nhân thông qua giao dịch điện tử, ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh BHYT từ ngày 1/6/2021, góp phần cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh đã có 2.590/2.620 đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử (đạt 99%) với gần 190.000 hồ sơ giao dịch điện tử.

Ông Trịnh Xuân Đông, Trưởng Phòng Chế độ, BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHTN cho người lao động để trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người lao động vẫn nhận được các chế độ BHXH, BHTN kịp thời, đầy đủ mà không phải đến trực tiếp cơ quan BHXH. Chúng tôi tiếp nhận hồ sơ của cá nhân và đơn vị sử dụng lao động bằng hình thức giao dịch điện tử, qua bưu điện và bộ phận hành chính công của tỉnh. Vì vậy, việc giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian dịch Covid-19 luôn được đảm bảo không bị ảnh hưởng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết được 6.461 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Ngay khi nhận được chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tổ chức chi trả gộp 2 tháng lương hưu (5+6) và đang tiếp tục tổ chức chi trả gộp 2 kỳ lương hưu, trợ cấp BHTN (7+8) kịp thời vào tháng 7/2021. Đối với các trường hợp người hưởng phát sinh mới thì cơ quan BHXH thực hiện giải quyết lập danh sách chi trả bổ sung vào đầu tháng kế tiếp.

Có thể thấy, những giải pháp trên đã góp phần đảm bảo giải quyết tốt nhất các quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, góp phần vào kết quả chung của toàn ngành BHXH trong 6 tháng đầu năm/2021. Qua đây, ngành BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền đến tổ chức, người dân về ứng dụng công nghệ thông tin, hiểu biết lợi ích của các chính sách bảo hiểm để Lạng Sơn sớm hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân trong thời gian tới.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/433547-dam-bao-quyen-loi-cho-nguoi-tham-gia-bao-hiem-trong-mua-dich.html

  • Từ khóa