Những chuyến xe mang “ánh sáng tri thức” đến vùng khó

Thứ 3, 16.11.2021 | 14:25:05
1,211 lượt xem

Từ năm 2018 trở lại đây, xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh đã hoạt động hết công suất để mang sách đến phục vụ học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Mỗi cuốn sách đến được với học sinh như “luồng ánh sáng tri thức”, là món quà vô giá đầy ý nghĩa giúp học sinh các trường học vùng sâu, vùng xa mở mang tri thức, khuyến khích tinh thần tự giác trong học tập.

Xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh tổ chức “ngày hội đọc sách” tại Đồn Biên phòng Ba Sơn, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc (ảnh chụp tháng 6/2020).

Từ tháng 5/2018, Thư viện tỉnh được tiếp nhận xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với Qũy Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup trao tặng. Trên xe được trang bị các thiết bị như: máy phát điện, ổn áp, máy tính, máy chủ, máy chiếu, tivi, ghế nhựa và trên 2.000 đầu sách, truyện. Mỗi chuyến xe lưu động được tổ chức trong vòng một ngày tại một đơn vị, để cho các độc giả được tiếp cận nguồn kiến thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó, đã tạo thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Thư viện tỉnh, lan tỏa tinh thần học tập mọi lúc, mọi nơi.

Có mặt tại “Ngày hội đọc sách” trong tháng 4/2021 do Thư viện tỉnh phối hợp với UBND huyện Văn Quan tổ chức tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS xã Tri Lễ, huyện Văn Quan, chúng tôi cảm nhận được giá trị của mỗi cuốn sách đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Lần đầu tiên, các em học sinh nơi đây được tiếp cận với một kho sách “khủng” với đầy ắp các loại sách và truyện. Em Hoàng Thị Kiều Trinh, lớp 9B, Trường PTDTBT THCS xã Tri Lễ cho biết: Chúng em được tiếp cận với kho tàng tri thức rộng lớn, nhiều cuốn sách, truyện rất hay và ý nghĩa. Đồng thời, là cơ hội cho chúng em được tiếp cận nghiên cứu, khám phá những kiến thức mà nhà trường không giảng dạy. Em và các bạn đều mong rằng vào một ngày gần nhất sẽ lại được đón xe thư viện lưu động trở lại trường.

Mỗi chuyến xe lưu động của Thư viện tỉnh không chỉ có các loại sách phù hợp với đối tượng bạn đọc như: sách nâng cao các môn văn hóa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, sách giáo dục pháp luật, đời sống, giáo dục kỹ năng sống… mà xe còn được lắp đặt hệ thống máy vi tính kết nối Internet để phục vụ học sinh tra cứu thông tin, học tập trên mạng. Em Hoàng Phương Anh, lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS xã Công Sơn, huyện Cao Lộc cho biết: Khi xe thư viện lưu động đến trường, chúng em tranh thủ từng phút, cố gắng tiếp cận nhiều loại sách tham khảo bổ ích. Chúng em còn đăng ký làm các bài tập trên mạng dưới sự hướng dẫn của cán bộ Thư viện tỉnh và giáo viên nhà trường.

Đi đến đâu, xe thư viện lưu động cũng nhận được sự chào đón nhiệt tình của các giáo viên, học sinh. Để bạn đọc tiếp cận được tối đa nhất với kho “tri thức khổng lồ” này, trước mỗi dịp tổ chức các “ngày hội đọc sách” tại một đơn vị hay ngôi trường nào đó, cán bộ Thư viện tỉnh đều xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức ngày hội, thu hút được đông đảo học sinh, cũng như các đối tượng bạn đọc khác tham gia.

Theo thống kê của Thư viện tỉnh, từ năm 2018 đến nay, xe thư viện lưu động đã tổ chức được 230 chuyến xe để phục vụ cho trên 60.000 lượt bạn đọc, trên 33.400 lượt sách, báo được luân chuyển, bình quân mỗi năm có khoảng 5.000 lượt truy cập máy tính trên xe thư viện lưu động.

Anh Nông Trần Huy, Phó Trưởng Phòng Thông tin – Thư mục, Thư viện tỉnh cho biết: Mô hình xe thư viện lưu động đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó khăn, giúp học sinh các trường được tiếp cận nguồn sách và công nghệ thông tin miễn phí. Từ khi tiếp nhận xe thư viện lưu động, Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đưa các chuyến xe thư viện lưu động được từ 55 đến 75 chuyến/năm.

Với ý nghĩa hết sức nhân văn, những “thủ thư” không còn ngồi một chỗ mà thường xuyên theo những chuyến xe chở đầy “ánh sáng tri thức” đến với những học sinh vùng sâu, vùng khó khăn có thêm điều kiện tiếp cận nguồn tri thức, làm hành trang trong tương lai tươi đẹp.

ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/461951-nhung-chuyen-xe-mang-anh-sang-tri-thuc-den-vung-kho.html

  • Từ khóa