Hỗ trợ người nghèo “an cư lạc nghiệp”

Thứ 3, 23.11.2021 | 14:53:34
786 lượt xem

Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh làm tốt công tác hỗ trợ xây nhà tình thương cho các hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”. Khác với mọi năm, năm 2021 diễn ra đại hội hội CTĐ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, do đó, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội cấp dưới tích cực xây dựng nhà tình thương để lập thành tích chào mừng đại hội.



Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện và nhà tài trợ kéo băng khánh thành bàn giao nhà tình thương cho gia đình chị Hoàng Thị Thủ, thôn Ích Hữu, xã An Sơn, huyện Văn Quan

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Năm 2021 là năm diễn ra đại hội hội CTĐ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiến tới Đại hội Hội CTĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2022 – 2027. Để lập thành tích chào mừng các đại hội, ngay từ đầu năm 2021, Hội CTĐ tỉnh yêu cầu các cấp hội cơ sở đẩy mạnh các hoạt động công tác hội. Nội dung đẩy mạnh việc hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo cũng được triển khai quyết liệt, qua đó đạt kết quả tích cực.  Số lượng nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa tăng so với năm ngoái. Thông qua hoạt động hỗ trợ xây nhà tình thương không chỉ giúp các hộ nhanh chóng “an cư lạc nghiệp” mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí về nhà ở, giúp các xã đang trong công cuộc xây dựng nông thôn đạt chuẩn theo lộ trình.

Thực hiện yêu cầu của Hội CTĐ tỉnh, hội CTĐ cấp huyện, xã đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: rà soát, khảo sát kỹ lưỡng từng trường hợp hộ nghèo thiếu nhà ở hoặc nhà ở xuống cấp đảm bảo lựa chọn, hỗ trợ đúng đối tượng, tránh tình trạng hỗ trợ về một địa chỉ quá nhiều hoặc hộ nghèo khác lại không được hỗ trợ. Cùng với đó  tăng cường kêu gọi, vận động sự hỗ trợ hoặc kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm bằng nhiều hình thức để có sự hỗ trợ kịp thời.

Qua đây, từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở giúp hộ nghèo do các cấp hội CTĐ triển khai đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên CTĐ, các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện. Trong đó, các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm luôn đồng hành cùng các cấp hội CTĐ trong công tác này như: Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh, Nhóm Từ thiện Children Are Innocent (Singapore), Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng, Câu lạc bộ Từ trái tim đến trái tim (thành phố Lạng Sơn)… và nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn tỉnh. Từ sự đồng hành của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã tiếp thêm điều kiện cho hộ nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh “an cư lạc nghiệp” dần vươn lên ổn định cuộc sống. Kết quả từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội CTĐ, nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện đã hỗ trợ các hộ nghèo trên 1,2 tỷ đồng để xây mới 33 ngôi nhà tình thương (tăng 13 nhà so với năm 2020), sửa chữa 10 căn nhà (tăng 8 căn so với năm 2020).

Chị Dương Thị Dịu, thôn Bảo Thanh, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn cho biết: Gia đình tôi là hộ nghèo. Tôi và mẹ già nhiều năm qua sinh sống trong căn nhà cũ. Trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ con tôi đã được Hội CTĐ huyện Bắc Sơn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện kêu gọi vận động, hỗ trợ gia đình tôi 40 triệu đồng để xây nhà ở mới. Cùng với sự giúp đỡ của các cấp, ngành, người thân, ngôi nhà cấp 4 rộng 60 m2, tổng trị giá trên 210 triệu đồng đã được xây dựng và hoàn thiện. Ngày 11/11 vừa qua, mẹ con tôi đã được bàn giao nhà để sử dụng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm 2021, Hội CTĐ các huyện: Bắc Sơn, Hữu Lũng… là những đơn vị thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp hộ nghèo. Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hữu Lũng cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội CTĐ huyện luôn đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền về ý nghĩa của hoạt động nhân đạo đối với người nghèo, người có hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở giúp người nghèo. Qua đó, hội đã hỗ trợ xây mới được 5 ngôi nhà tình thương và sửa chữa 2 ngôi nhà với tổng trị giá hỗ trợ đạt 686 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, thời gian tới, hội tiếp tục chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm huy động nguồn kinh phí để hỗ trợ, giúp đỡ xây nhà tình thương cho người nghèo.

ĐĂNG THUỲ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/463482-ho-tro-nguoi-ngheo-an-cu-lac-nghiep.html

  • Từ khóa