Lạng Sơn dừng gói thầu mua kit test gần 2 tỷ đồng sau "bê bối" của Việt Á

Thứ 3, 21.12.2021 | 08:13:43
905 lượt xem

Sau khi lãnh đạo Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố, điều tra, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định dừng gói thầu mua hóa

Thông tin nêu trên được ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trao đổi với PV Dân trí sau "bê bối" liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Lạng Sơn dừng gói thầu mua kit test gần 2 tỷ đồng sau bê bối của Việt Á - 1

Sau khi Công ty Việt Á xảy ra "bê bối", tỉnh Lạng Sơn đã quyết định dừng gói thầu trị giá 1,9 tỷ đồng liên quan công tác phòng, chống dịch (Ảnh minh họa).

Thông tin cụ thể hơn về gói thầu này, một lãnh đạo Sở Y tế Lạng Sơn cho biết, trước đó, để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Sở đã đứng ra tổ chức đấu thầu gói "Mua sắm hóa chất, vật tư phục vụ cho xét nghiệm diện rộng phát hiện virus SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Văn Lãng và phạm vi toàn tỉnh Lạng Sơn".

"Công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn do Sở Y tế phụ trách trực tiếp. Theo quy trình, Sở sẽ xin thẩm định giá từ Hội đồng thẩm định giá của tỉnh" - vị này cho hay.

Sau đó, một công ty đã đến chào gói thầu hóa chất LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit hoặc tương đương, có thông số kỹ thuật phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp Taqman Real-time OneStep RT-PCR với số lượng 5.390 test. Sở Y tế đang chuẩn bị phê duyệt gói thầu này.

"Tổng giá trị gói thầu này là 1,98 tỷ đồng với giá bán lẻ là 367.500 đồng/bộ kit test Covid-19. Khi Sở đang thực hiện các bước tiếp theo thì xảy ra vụ việc lãnh đạo Công ty Việt Á bị khởi tố nên hợp đồng chưa được ký kết. Bên cạnh đó, công ty này chỉ chào bán hàng hóa của Công ty Việt Á, không phải là Công ty Việt Á trực tiếp chào thầu" - vị lãnh đạo Sở Y tế Lạng Sơn thông tin thêm.

Đáng chú ý, cũng theo vị lãnh đạo Sở Y tế Lạng Sơn, vào năm 2020, tỉnh Lạng Sơn cũng đã mua vật tư, sản phẩm của Công ty Việt Á để phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

"Thời điểm đó chỉ có mỗi Công ty Việt Á bán kit test Covid-19, không ở đâu có mặt hàng này. Sau khi được Hội đồng thẩm định giá tỉnh thông qua, Sở đã mua vật tư. Do lâu rồi nên bản thân tôi không nhớ được số lượng đã mua ở thời điểm đó" - vị này nói.

Như Dân trí đã thông tin, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng thể hiện, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit test Covid-19.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit test Covid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC nhiều tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đặc biệt, Cơ quan công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit test Covid cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.


Nguyễn Trường/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/lang-son-dung-goi-thau-mua-kit-test-gan-2-ty-dong-sau-be-boi-cua-viet-a-20211220211111393.htm

  • Từ khóa