Trình diễn di sản văn hóa tinh hoa Xứ Lạng chào mừng “Lễ hội Kỳ Hoa”

Thứ 7, 30.04.2022 | 14:41:40
610 lượt xem

Chiều ngày 29/4, tại Lễ hội Kỳ Hoa (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn), Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức trình diễn di sản văn hóa tinh hoa Xứ Lạng.

Sau khi nghe giới thiệu về vùng đất con người Xứ Lạng, những di sản văn hoá tiêu biểu đặc sắc, Nhân dân và du khách được hòa mình vào không gian lễ hội Háng Pỉnh – hội trung thu của đồng bào dân tộc Tày, Nùng thường được diễn ra vào ngày 12/8 âm lịch hằng năm.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc mở màn chương trình

Tiếp theo chương trình là phần trình diễn nghi lễ Lẩu then “Lẩu cấp sắc” do nghệ nhân Nông Thị Lìm làm chủ lễ. Nghi lễ thể hiện mong ước, khát vọng của con người đến các vị thần linh, cầu mong cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong chương trình, các diễn viên đến từ Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố Lạng Sơn đã biểu trình diễn trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ.
Phần trình diễn đặc sắc đã mang đến cho du khách sự trải nghiệm thú vị về lễ hội truyền thống Xứ Lạng trong lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ, di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đan xen giữa các tiết mục là những màn trình diễn múa sư tử mèo đặc sắc với các bài: chào khách, quá hồng…

Tiết mục Lẩu then Cấp sắc do nghệ nhân Nông Thị Lìm biểu diễn

Người dân tộc Nùng tham gia giao lưu hát sli, lượn

Tiết mục múa sư tử mèo của dân tộc Tày Nùng

Trích đoạn sân khấu lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ

Kết thúc chương trình, các câu lạc bộ đàn, hát dân ca trên địa bàn đã tham gia giao lưu với những bài then, sli, lượn đặc sắc.

Đây là dịp giới thiệu những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các Xứ Lạng, qua đó đóng góp thêm vào kho tàng di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo kế hoạch, trong hai ngày tiếp theo (30/4 và 1/5), các câu lạc bộ then, sli, lượn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc tiếp tục biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc để phục vụ Nhân dân và du khách gần, xa, góp phần làm phong phú các hoạt động tại Lễ hội Kỳ Hoa và lan tỏa di sản văn hóa Xứ Lạng.


NGỌC HIẾU - DƯƠNG DUYÊN - THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/496485-trinh-dien-di-san-van-hoa-tinh-hoa-xu-lang-chao-mung-le-hoi-ky-hoa.html

  • Từ khóa