Phát huy sức trẻ bảo vệ môi trường

Thứ 3, 17.05.2022 | 10:32:31
675 lượt xem

Với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã tạo làn sóng mạnh mẽ về bảo vệ môi trường. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân và cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, ĐVTN toàn tỉnh trồng được hơn 300.000 cây xanh, bằng 352% kế hoạch năm. Từ đầu năm 2022 đến nay, tổ chức đoàn các cấp đã huy động ĐVTN trên địa bàn tỉnh trồng mới được trên 46.000 nghìn cây xanh, bằng 46% kế hoạch năm 2022. Bên cạnh việc trồng cây để cải thiện cảnh quan, các cấp bộ đoàn còn huy động ĐVTN hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trồng  rừng. Những loại cây được lựa chọn trồng chủ yếu là cây lâu năm cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiệu thổ nhưỡng của địa phương như: hồi, quế, thông, keo, sở, bạch đàn…

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách trồng rừng

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tỉnh đoàn là đơn vị đảm nhận đồng hành cũng các xã thực hiện tiêu chí về môi trường trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm. Các đợt cao điểm hoạt động Đoàn như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tết trồng cây, Ngày chủ nhật xanh… đều được lồng ghép triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường. Qua đó, đã góp phần thay đổi nhận thức, hành động của ĐVTN cũng như người dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN về bảo vệ môi trường được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thông qua các trang thông tin của Đoàn, trang mạng xã hội Facebook, Zalo; hoạt động ngoại khóa tại các trường học; cuộc thi tìm hiểu, sinh hoạt dưới cờ… Tại đây những thông tin về biến đổi khí hậu, vai trò của từng cá nhân đối với môi trường, các mô hình, cách làm hay về bảo vệ môi trường được đưa ra trao đổi, thảo luận, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong ĐVTN.

Cùng đó, bảo vệ môi trường cũng là chủ đề thường xuyên tại các buổi sinh hoạt chi đoàn. Bên cạnh những thông tin mang tính chất tuyên truyền, ĐVTN các chi đoàn cũng đề xuất ý tưởng bảo vệ môi trường sống tại khu dân cư, xây dựng mô hình phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt… Qua đó, ĐVTN thấy được vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường và từng tích cực tham gia vào công tác này.

Bên cạnh tuyên truyền, định hướng, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường trong ĐVTN, tổ chức đoàn các cấp đã triển khai nhiều mô hình góp phần bảo vệ môi trường như: mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa; thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; 30 phút sạch nhà, đẹp ngõ; biến điểm rác thải thành vườn hoa; đường hoa thanh niên; đoạn đường tự quản; bảo vệ dòng sông quê hương; tận dụng phế liệu làm đồ chơi cho thiếu nhi…

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, Tỉnh đoàn Lạng Sơn còn phát động ra quân Ngày chủ nhật xanh với số lượng 4 lần/năm nhằm tạo phong trào thi đua sổi nổi và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Điển hình như Huyện đoàn Lộc Bình với hoạt động thu gom rác thải tại Khu du lịch Mẫu Sơn; Thành đoàn Lạng Sơn thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, bảo vệ dòng sông Kỳ Cùng; Huyện đoàn Cao Lộc triển khai mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa…

Anh Nguyễn Trọng Khánh, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Trong năm 2022, chúng tôi đã triển khai mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa tại thị trấn Cao Lộc. Triển khai mô hình, Đoàn thanh niên thị trấn Cao Lộc đã tổ chức tuyên truyền đến người bán hàng, người tiêu dùng trên địa bàn hạn chế sử dụng túi ni lông, hộp đựng thực phẩm 1 lần; phát túi ni lông dễ phân hủy cho các tiểu thương tại chợ; định kỳ hằng tháng tổ chức vệ sinh môi trường thu gom rác thải trong khu vực chợ… Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên thời gian qua đã góp phần giúp 9 xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Với những hoạt động thiết thực hiệu quả, trong những năm qua, hoạt động bảo vệ môi trường của tuổi trẻ toàn tỉnh đã góp phần đưa 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 83 xã đang xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí về môi trường; góp phần xây dựng đô thị văn minh tại khu vực thành phố, thị trấn.

Từ năm 2021 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 1.000 hoạt động bảo vệ môi trường với hơn 25.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, đã xây dựng được 327 lò xử lý rác gia đình, tập trung; trồng mới 346.000 cây xanh; thu gom được hàng trăm mét khối rác thải sinh hoạt…


THỤC QUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/500015-phat-huy-suc-tre-bao-ve-moi-truong.html

  • Từ khóa