Sụt lún liên tục ở Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị công an vào cuộc

Thứ 2, 30.05.2022 | 00:00:00
419 lượt xem

Người đứng đầu tỉnh Nghệ An khẳng định, sụt lún vừa qua tại xã Châu Hồng, có hiện tượng lấp hố để che giấu việc khai thác khoáng sản trái phép; đề nghị công an tỉnh vào cuộc làm rõ.

Ngày 29/5, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra tình trạng sụt lún và chỉ đạo ưu tiên di dời khẩn cấp người dân ở những nơi có nguy cơ cao bị sụt lún, hố sâu.

Sụt lún liên tục ở Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị công an vào cuộc - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đi thị sát một số mỏ khai thác quặng thiếc tại xã Châu Hồng.

Ông Nguyễn Đức Trung bày tỏ lo lắng trước tình trạng sụt lún, nứt nẻ các công trình ngày càng nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến tài sản mà còn uy hiếp tính mạng của người dân.

Theo báo cáo mới nhất của UBND xã Châu Hồng, đến nay có gần 300 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục "hố tử thần" xuất hiện tại địa phương này. 

Sụt lún liên tục ở Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị công an vào cuộc - 2

Một số sụt lún mới xuất hiện tại xã Châu Hồng khiến người dân thêm hoang mang.

Được biết, tại khu vực bản Na Hiêng có 8 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, trong đó có một số đơn vị bơm, hút nước ngầm với công suất lớn để phục vụ cho khai thác. Sau khi đi thị sát tại một số công ty, doanh nghiệp, buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi đối thoại với người dân xã Châu Hồng.

Sụt lún liên tục ở Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị công an vào cuộc - 3

Đoàn công tác khảo sát hố sụt lún tại gia đình ông Tứ, bản Na Hiêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo, trước mắt ưu tiên di dời khẩn cấp người dân ở những nơi có nguy cơ cao bị sụt lún, hố sâu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún nhà cửa, xuất hiện các "hố tử thần" trên địa bàn xã Châu Hồng.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, 4 năm qua người dân cũng như xã đã báo cáo tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sụt lún nhà cửa... Tuy nhiên, có sự chậm trễ trong xử lý, chính quyền sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.

Người đứng đầu tỉnh Nghệ An khẳng định, về việc sụt lún nhà dân vừa qua tại xã Châu Hồng có hiện tượng lấp hố để che giấu việc khai thác khoáng sản không đúng quy định và đã chỉ đạo cơ quan công an tỉnh vào cuộc để làm rõ.

Về nguyên nhân sụt lún nhà dân, khô cạn nước sinh hoạt, huyện Quỳ Hợp đã thuê Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ vào cuộc khảo sát, đánh giá kiểm tra và có báo cáo kết quả sớm nhất.

Để đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân, ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu phải tạm dừng hoạt động khai thác, bơm hút nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, trước khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chuyên môn về hiện tượng sụt lún đất…

Sụt lún liên tục ở Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị công an vào cuộc - 4

Người dân xã Châu Hồng kéo vào một số công ty khai thác khoáng sản để phản đối.

Liên quan đến việc hỗ trợ người dân trong khu vực sụt lún, ông Nguyễn Đức Trung thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí để nhân dân ổn định đời sống, nhất là công tác tái định cư cho 6 hộ dân đã phải di dời.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Hợp, tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của nhân dân xã Châu Hồng bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020 đến năm 2021, thời gian này chỉ xảy ra ở diện tích đất ruộng lúa. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan và trường học của xã Châu Hồng. 

Hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn khiến người dân lo lắng. Có diện tích sụt lún khoảng 25-30m2 trên đất sản xuất, chiều sâu 1,5-2,5m; các vết nứt đất kéo dài, xuyên qua sân, vườn, nhà ở của nhiều hộ gia đình; các vết nứt xuất hiện tại trường THCS Hồng Tiến, điểm Bưu điện Văn hóa xã và trụ sở cơ quan HĐND, UBND xã Châu Hồng.

Thực trạng này đã ảnh hưởng đến 232 hộ dân trên địa bàn 6 bản (Na Hiêng, Công, Poòng, Na Noong, Hi và bản Ngọc), cùng nhiều công trình trường học, trụ sở (nằm trong phạm vi 6 bản bị ảnh hưởng). Một số hộ dân đã phải di dời để đảm bảo an toàn.

Sụt lún liên tục ở Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đề nghị công an vào cuộc - 5

Ngày 16/5, hố "tử thần" xuất hiện lớn đầu tiên tại xã Châu Hồng khiến người dân hoang mang.

Hiện tượng nứt nẻ đất đã gây hậu quả nghiêm trọng như: Mất đất sản xuất; thiếu nước sản xuất, thiếu nước sinh hoạt; nguy cơ sụt lún, nứt nẻ nhà dân, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân; hư hỏng các công trình nhà cửa trường học, trụ sở ủy ban nhân dân xã… Hiện nay, cán bộ, nhân dân, giáo viên và học sinh rất lo lắng, hoảng sợ, hoang mang hàng ngày, hàng giờ.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng; Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ có kết luận trước ngày 31/7.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai dự án cấp nước sạch cho dân sinh hoạt; Sở Xây dựng đánh giá kết cấu, chất lượng các công trình xây dựng cho người dân; Sở Tài chính cần nguồn hỗ trợ di dân, kinh phí cho Liên đoàn địa chất thực hiện nhiệm vụ; giao cho công an tỉnh nếu có dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp sẽ kiên quyết xử lý nghiêm; giao chính quyền địa phương trực tiếp kiểm tra, bám tại hiện trường, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân...


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/sut-lun-lien-tuc-o-nghe-an-chu-tich-tinh-de-nghi-cong-an-vao-cuoc-20220529231709025.htm

  • Từ khóa