Tích cực đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống

Thứ 3, 31.05.2022 | 14:28:52
590 lượt xem

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực thi hành ngày 1/5/2013. Từ đó đến nay, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành có liên quan, việc triển khai thực hiện Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đưa Luật PCTHTL lan tỏa sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngày 23/6/2014, UBND tỉnh quyết định thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban, đồng chí Giám đốc Sở Y tế là Phó trưởng ban và có các thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh cho biết: Để Luật PCTHTL được thực hiện có hiệu quả, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai Luật PCTHTL bằng các hoạt động cụ thể. Hằng năm, 100% các sở, ngành và địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch PCTHTL, lồng ghép các hoạt động PCTHTL tại cơ quan, đơn vị và địa bàn phụ trách; xây dựng kế hoạch hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31/5″…

Cán bộ y tế phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn tuyên truyền về PCTHTL cho người dân qua tờ rơi

Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL được các cấp, ngành tăng cường thực hiện trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như: truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, tuyên truyền lưu động, truyền thông lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, hội thi, mít tinh cổ động… Các tổ chức đoàn thể như: hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên… tại các địa phương tích cực truyền thông trực tiếp về PCTHTL trong các hoạt động hội, qua các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, các cơ quan báo chí của tỉnh đã xây dựng, phát sóng, đăng tải trên 1.000 tin, bài, phóng sự về PCTHTL. Cùng đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong tỉnh đã tổ chức truyền thông trực tiếp về PCTHTL được gần 110.000 buổi, với trên 1.900.000 lượt người nghe; in và cấp phát trên 3.000 băng rôn, 56.000 tờ rơi, tờ gấp PCTHTL phục vụ công tác tuyên truyền; thực hiện gắn trên 16.500 biển cấm hút thuốc lá ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nơi công cộng.

Việc tuyên truyền Luật PCTHTL bằng nhiều hình thức với quy mô sâu rộng đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội. Bên cạnh việc không hút thuốc lá ở những nơi cấm hút, nhiều người đã chủ động bỏ thuốc. Anh Phương Văn Ít, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi đã hút thuốc lá khoảng 20 năm nay. Những năm qua, qua xem tivi, đọc báo, đọc ở các tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và được người thân vận động, tôi đang thực hiện “cai” thuốc lá. Hiện tôi đang giảm dần số lượng điếu thuốc hút trong ngày nhưng vẫn chưa cai được hoàn toàn. Sắp tới tôi sẽ ra trung tâm y tế huyện để nhờ cán bộ y tế tư vấn, hỗ trợ cai thuốc lá.

Cán bộ Trường Cao đẳng Y Lạng Sơn làm việc trong môi trường không khói thuốc lá

Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp về PCTHTL, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn về Luật PCTHTL cho trên 1.100 người làm việc trong các tổ chức, lĩnh vực khác nhau; 134 cán bộ y tế tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh được tham gia các lớp đào tạo về cai nghiện thuốc lá và thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn tư vấn cho trên 300 trường hợp… góp phần đảm bảo việc thực hiện Luật PCTHTL có hiệu quả.

Cùng đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm Luật PCTHTL cũng được triển khai thường xuyên. Hằng năm, các địa phương đều thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm tra liên ngành trong các đợt cao điểm để giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL tại các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân. Từ năm 2014 đến nay, các lực lượng đã tiến hành kiểm tra trên 200 tổ chức, cá nhân và xử lý gần 90 tổ chức, cá nhân vi phạm về lĩnh vực thuốc lá với tổng số tiền phạt trên 400 triệu đồng; tịch thu và tiêu hủy trên 13.100 bao thuốc lá nhập lậu; thành lập trên 30 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về thực hiện Luật PCTHTL tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị…

Là một trong những đơn vị áp dụng Luật PCTHTL có hiệu quả, ông Ngô Hồng Dương, Phó trưởng Phòng Hành chính – Quản trị, Trường Cao đẳng Y Lạng Sơn cho biết: Nhà trường hiện có 69 CBVCNLĐ và trên 500 học sinh, sinh viên. Là môi trường giáo dục đào tạo nhân lực ngành y tế, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền Luật PCTHTL và đưa nội dung này vào nội quy của nhà trường. Không chỉ vận động CBVCNLĐ, sinh viên hút thuốc bỏ thuốc, chúng tôi còn nghiêm túc nhắc nhở, lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm nội quy hút thuốc lá. Qua đó, công tác PCTHTL trong nhà trường có những chuyển biến tích cực. Từ năm 2014 đến nay, số CBVCNLĐ hút thuốc giảm từ 10 người xuống còn 4 người; tỷ lệ học sinh vi phạm nội quy hút thuốc trong nhà trường giảm từ 20 trường hợp xuống còn 4 trường hợp/năm;…

Với những nỗ lực đưa Luật PCTHTL vào cuộc sống đã từng bước nâng cao nhận thức của CBVCLĐ và Nhân dân. Theo thống kê, số người ký cam kết không hút thuốc lá (năm 2021) là gần 125.000 người; 100% các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện thực hiện “môi trường không khói thuốc lá” trong khuôn viên đơn vị; 100% trường học quy định nghiêm cấm hút thuốc lá trong khuôn viên; các giải pháp PCTHTL có ở tất cả các ngành, các lĩnh vực.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/503197-tich-cuc-dua-luat-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-vao-cuoc-song.html

  • Từ khóa