Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cách làm ở Hữu Lũng

Thứ 6, 03.06.2022 | 08:31:25
831 lượt xem

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hữu Lũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được giao năm 2022.

Hai vợ chồng chị Lương Hải Yến, thôn Kép 2, xã Quyết Thắng trước đây làm việc tại một công ty ở Bắc Giang, tuy nhiên, đến năm 2021, do dịch COVID-19 nên công việc không ổn định, hai vợ chồng chị đã về quê mở cửa hàng buôn bán tạp hóa. Chị Yến cho biết: Sau khi được cán bộ BHXH và nhân viên Bưu điện huyện tuyên truyền về chính sách BHXH, hai vợ chồng tôi tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện với mong muốn về già có đồng lương hưu hằng tháng và không phải phụ thuộc vào con cái.

Cán bộ BHXH huyện Hữu Lũng tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho các hộ kinh doanh trên địa bàn

Không phải người lao động mất việc làm, anh Đỗ Duy Minh, chủ cửa hàng điện tử Toàn Đoan, thị trấn Hữu Lũng còn có kinh tế khá giả do gia đình làm kinh doanh, buôn bán nhưng khi được tuyên truyền về những ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện mang lại, anh đã tham gia cho bản thân và các thành viên trong gia đình với mức đóng hơn 1 triệu đồng/tháng. Anh Minh cho biết: Mặc dù gia đình có điều kiện về kinh tế nhưng sau này về già, không còn sức lao động thì tôi nghĩ rằng bản thân vẫn nên có tiền lương hưu để trang trải cuộc sống, bởi đây thật sự là một chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng và Nhà nước ta.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp người lao động trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã được tiếp cận, truyền thông, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Để có được kết quả này, thời gian qua, BHXH huyện Hữu Lũng đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể tổ chức phổ biến sâu rộng chính sách BHXH, BHYT thông qua đối thoại, tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị. Đồng thời, phát huy vai trò trách nhiệm của ban giám đốc, cán bộ công chức, viên chức trong ngành và các đại lý thu trên địa bàn. Kết quả, tính đến hết tháng 4/2022, toàn huyện đã có 1.697 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 105,73% so với cùng kỳ, đạt gần 60% kế hoạch giao năm 2022.

Đặc biệt, hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân phát động từ ngày 8/5/2022, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia. Sau hơn 20 ngày triển khai “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”, BHXH huyện cùng Bưu điện huyện đã triển khai được hơn chục cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ, với hơn 200 người được tư vấn và tuyên truyền trực tiếp. Qua tuyên truyền, từ ngày 8/5 đến ngày 30/5, BHXH huyện đã vận động được 60 người mới tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 60% mục tiêu kế hoạch đặt ra trong tháng ra quân, là một trong những đơn vị vận động được nhiều người lao động tham gia.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc BHXH huyện Hữu Lũng cho biết: Để tuyên truyền chính sách BHXH, chúng tôi đã đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội như: zalo, facebook và các kênh khác; phân nhóm để thực hiện tuyên truyền trực tiếp tới người đang thụ hưởng chế độ chính sách từ BHXH như người đang hưởng chế độ thất nghiệp hằng tháng. Đồng thời, truyền thông đến nhóm người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian để tư vấn, vận động người lao động không nhận BHXH một lần, tiếp tục chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện (khi có điều kiện) để đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động.

Là “cánh tay nối dài” trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, Bưu điện huyện cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông. Bà Mai Thị Anh, Giám đốc Bưu điện huyện Hữu Lũng cho biết: Chúng tôi đã giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể, phân giao cho từng cá nhân trong đơn vị, đồng thời, triển khai các chương trình thi đua khen thưởng để khuyến khích cán bộ nhân viên phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với BHXH huyện tổ chức các đợt ra quân đồng loạt, các hoạt động tư vấn để phát triển người tham gia mới về BHXH tự nguyện.

Năm 2022, BHXH huyện được giao phát triển trên 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần 1.400 người so với năm 2021. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH tự nguyện năm 2022 cụ thể cho từng xã, thị trấn và lấy chỉ tiêu kế hoạch là một tiêu chí đánh giá cuối năm của UBND các xã, thị trấn. Cùng với đó, từ nay đến hết năm 2022, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền địa phương nhằm thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, quyết tâm mở rộng bao phủ về BHXH, BHYT trên địa bàn.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/503667-phat-trien-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-cach-lam-o-huu-lung.html

  • Từ khóa