Lộc Bình nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ 4, 13.07.2022 | 14:35:06
563 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lộc Bình đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Qua đó, thể hiện sâu sắc truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, mang lại ý nghĩa chính trị, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của thân nhân và gia đình liệt sĩ.

Lộc Bình là huyện biên giới, nơi trực tiếp xảy ra cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, nên có số lượng người hy sinh nhiều, thành phần đa dạng. Trong quá trình triển khai, tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện gặp phải không ít khó khăn, do thời gian xảy ra chiến tranh đã lâu, các nhân chứng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu cơ bản đã già yếu, trí nhớ suy giảm, thông tin về mộ liệt sĩ hầu như không còn lưu giữ được giấy tờ đầy đủ. Ngoài ra, địa hình thay đổi nhiều do quá trình phát triển đô thị hóa, ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt; một số liệt sĩ đã được quy tập đưa vào nghĩa trang, nhưng chỉ có một phần thông tin hoặc không có thông tin, nên việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ gặp rất nhiều khó khăn.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lộc Bình viếng nghĩa trang liệt sĩ

Trung tá Triệu Văn Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lộc Bình cho biết: Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là nhiệm vụ quan trọng, Ban CHQS huyện với chức năng là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 24 huyện (Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính, hài cốt liệt sĩ) đã tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành của huyện tham mưu Ban Chỉ đạo 24 huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của cấp trên đến các xã, thị trấn đầy đủ, kịp thời để tổ chức thực hiện.

Nhằm triển khai, tổ chức thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, từ năm 2013 đến nay, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 24 huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến 21 xã, thị trấn và các ban, ngành có liên quan bảo đảm chặt chẽ. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 24 huyện chủ động bám nắm cơ sở, đôn đốc các xã, thị trấn khai thác thu thập thông tin từ các tổ chức chính trị xã hội và quần chúng Nhân dân; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm quy tập cho 100% các đồng chí trưởng thôn, bản, khối phố, cán bộ hội đồng chính sách các xã, thị trấn.

Cùng với đó, từ năm 2013 đến nay, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 24 huyện đã tổ chức in phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ phát đến 100% gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn toàn huyện, với 3.568 phiếu, thu về 3.568 phiếu. Tiến hành khảo sát, xác minh những khu vực xảy ra chiến tranh trên địa bàn có an táng liệt sĩ thuộc các xã trước đây có bệnh viện dã chiến và nghĩa trang tạm thời, phục vụ việc kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu liệt sĩ trên địa bàn, lập bản đồ, phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Qua đó, đã xác định được trên địa bàn huyện có 454 phần mộ liệt sĩ được chôn cất ban đầu; trong đó, phần mộ liệt sĩ của huyện là 77 mộ, đã bàn giao cho thân nhân gia đình liệt sĩ quản lý và chăm sóc 73 mộ và quy tập 4 phần mộ liệt sĩ về nghĩa trang huyện Lộc Bình; còn 377 phần mộ liệt sĩ là của các địa phương khác. Đặc biệt, năm 2019, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 24 huyện đã tham gia cùng tổ công tác  của tỉnh khai quật tại nghĩa trang tạm thời khu Nà Lầu B, xã Tĩnh Bắc, cất bốc được 5 phần mộ liệt sĩ đưa về nghĩa trang huyện Lộc Bình an táng.

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh nói chung đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, huyện Lộc Bình là một trong những địa phương làm tốt công tác này với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, hiệu quả. Nhờ đó, vận động mọi tầng lớp Nhân dân tích cực tìm kiếm, thu thập và cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập, bổ sung, hoàn thiện thông tin cho các mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Với những kết quả thực hiện thời gian qua, năm 2021, Ban CHQS huyện Lộc Bình đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013 – 2020


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/512914-loc-binh-no-luc-tim-kiem-quy-tap-hai-cot-liet-si.html

  • Từ khóa