Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: Tăng kiểm tra, giảm tai nạn

Thứ 3, 23.08.2022 | 14:23:30
594 lượt xem

Trong thời gian qua, các ngành chức năng, cấp ủy chính quyền từ tỉnh đến các địa phương đã quan tâm kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) tại các đơn vị, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp (DN) sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó, góp phần giảm tai nạn lao động (TNLĐ).

Hiện toàn tỉnh có trên 4.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã với gần 53.000 người lao động (NLĐ), trong đó có khoảng 6.000 NLĐ làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Những năm qua, tình trạng TNLĐ vẫn còn xảy ra do một số hạn chế như: tổ chức sử dụng lao động chưa hợp lý, NLĐ không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNLĐ, trong đó có 12 vụ TNLĐ làm 12 người chết.

Đoàn kiểm tra của Sở LĐTB&XH kiểm tra hệ thống đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại Công ty TNHH Hoàng Vũ (thành phố Lạng Sơn)

Để giảm thiểu tình trạng TNLĐ xảy ra, ngay từ đầu năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), các huyện, thành phố đã tích cực hướng dẫn các đơn vị, DN tự kiểm tra tại cơ sở, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào kiểm tra một số nội dung về tổ chức lao động tại đơn vị; tổ chức và hệ thống quản lý ATVSLĐ; công tác huấn luyện và trang bị các phương tiện bảo hộ lao động… Theo số liệu của Sở LĐTB&XH, từ đầu năm 2022 đến ngày 1/8/2022, toàn tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra được 137 cuộc tại 282 đơn vị, cơ sở DN, tăng 67 cuộc so với cùng kỳ năm 2021. Qua kiểm tra đã phát hiện 135 vi phạm đề nghị các đơn vị, cơ sở DN khắc phục.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hoàng Vũ (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Tháng 6/2022, đơn vị đã được đoàn kiểm tra của Sở LĐTB&XH kiểm tra và chỉ ra một số hạn chế như: chưa bố trí người làm công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế hoặc hợp đồng với cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe NLĐ; chưa cập nhật, bổ sung nội quy lao động theo Bộ luật Lao động 2019 và một số nội dung về huấn luyện nghiệp vụ, xây dựng phương án PCCC, cứu nạn cứu hộ. Sau khi được kiểm tra và chỉ ra tồn tại, chúng tôi đã và đang khắc phục theo đề nghị của đoàn.

Hữu Lũng là địa bàn có số đơn vị, cơ sở DN và NLĐ đông so với các huyện, thành phố, vì vậy, huyện luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như kiểm tra thường xuyên việc đảm bảo ATVSLĐ. Ông Đặng Xuân Tuấn, Trưởng Phòng LĐTB&XH – Dân tộc Hữu Lũng cho biết: Năm 2022, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ được 95 cơ sở, đơn vị, DN trên địa bàn huyện, trong đó tập trung vào các DN có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động như: khai thác đá, sản xuất ván gỗ ép, cơ sở bóc gỗ… Qua kiểm tra, chúng tôi đã nắm bắt kịp thời việc thực hiện tại các đơn vị, qua đó phát hiện và chỉ ra sai phạm, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, đơn vị, DN thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo ATVSLĐ, các chính sách cho NLĐ trên địa bàn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, khi tình hình dịch được kiểm soát, các ngành chức năng, các  huyện, thành phố đã đẩy mạnh hoạt động kiểm tra. Trong đó, huyện Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn là 2 đơn vị tổ chức kiểm tra được nhiều cơ sở, đơn vị, DN. Bà Hoàng Thị Lê, Phó Trưởng Phòng Lao động việc làm – BHXH, Sở LĐTB&XH cho biết: Qua kiểm tra tại một số cơ sở, các đoàn kiểm tra đã có những kiến nghị cụ thể đối với từng đơn vị được kiểm tra và đề nghị các đơn vị sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được đoàn kiểm tra chỉ ra như: việc thực hiện các loại báo cáo định kỳ về công tác ATVSLĐ; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ; bố trí người làm công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế hoặc hợp đồng với cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe NLĐ; khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ…

Cùng với kiểm tra, các cấp, ngành còn tích cực hướng dẫn các DN, cơ sở tự kiểm tra thường xuyên. Kết quả, từ đầu năm đến ngày 1/8/2022, toàn tỉnh có 241 DN, cơ sở tiến hành tự kiểm tra (tăng 47 cơ sở so với cùng kỳ năm 2021),  kịp thời khắc phục 182 nguy cơ tai nạn, rủi ro; xây dựng, bổ sung 63 nội quy, quy trình làm việc an toàn; 113 cơ sở, DN quan tâm thực hiện quan trắc môi trường lao động (tăng 57 cơ sở so với cùng kỳ năm 2021); 232 đơn vị tổ chức khám sức khoẻ cho gần 9.200 NLĐ (tăng 123 đơn vị với gần 2.000 NLĐ so với cùng kỳ năm 2021).

Với những nỗ lực trong công tác kiểm tra, tuyên truyền của các cấp, ngành, địa phương, sự quan tâm, chủ động vào cuộc của các DN đã góp phần giảm thiểu TNLĐ trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm đến ngày 1/8/2022, toàn tỉnh xảy ra 44 vụ TNLĐ, giảm 23 vụ so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 5 vụ tai nạn chết người , giảm 7 vụ, 7 người chết so với cùng kỳ năm 2021.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/521873-dam-bao-an-toan-ve-sinh-lao-dong-tang-kiem-tra-giam-tai-nan.html

  • Từ khóa