Đa dạng cách thức truyền thông về bình đẳng giới

Thứ 4, 23.11.2022 | 09:04:01
872 lượt xem

Trong thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, ngành chức năng, ban vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện truyền thông với nhiều cách thức đa dạng. Qua đó, đã từng bước truyền tải thông tin về bình đẳng giới đến các tầng lớp Nhân dân.

Ông Phạm Đức Huân, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực của Ban VSTBCPN tỉnh) cho biết: Mục tiêu của bình đẳng giới là phấn đấu xóa bỏ phân biệt đối xử về giới nhằm tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế – xã hội và phát triển nguồn nhân lực. Để thực hiện hiệu quả công tác này, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp, ngành, thành viên ban VSTBCPN các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới với nội dung và hình thức đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Đại biểu phụ nữ các dân tộc huyện Tràng Định tìm hiểu thông tin về bình đẳng giới qua tờ rơi

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp, ngành đã tập trung phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ được 2.437 cuộc với 58.216 lượt người tham dự. Các tổ chức chính trị – xã hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xóa bỏ tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh; tham gia sinh hoạt tại thôn, khối phố, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước thôn bản được 2.082 cuộc với 90.395 lượt người dự.

Điển hình trong số đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch treo được trên 150 băng rôn, biên soạn và xây dựng hơn 50 tin, bài, 170 buổi tuyên truyền lưu động, thu hút hơn 56.000 lượt người tham gia. Sở Y tế truyền thông lồng ghép được 401 buổi, thu hút trên 9.000 lượt người nghe. Hội nông dân các cấp đã tổ chức tuyên truyền được 354 cuộc cho gần 17.000 lượt hội viên, nông dân. Hội phụ nữ các cấp tuyên truyền giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại cơ sở, mô hình ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, mô hình địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh ở cộng đồng… qua các trang mạng zalo, facebook, thu hút trên 7.500 lượt người xem; tuyên truyền trên 200 tin, bài về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực giới qua các phương tiện truyền thông…

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2022, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện bình đẳng giới bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú như qua hệ thống truyền thanh, hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chi hội đoàn thể hoặc qua mạng xã hội… Cùng đó là chỉ đạo các xã, phường xây dựng mạng lưới tư vấn, đường dây nóng về công tác BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân đã được nâng lên góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, minh chứng là từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thành phố chưa xảy ra các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới.

Theo thông tin từ Ban VSTBCPN tỉnh, những nỗ lực trong tuyên truyền thời gian qua của các cấp, ngành liên quan đã góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trên địa bàn tỉnh về công tác bình đẳng giới, góp phần hạn chế các vụ bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu tổng hợp của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh không có vụ việc bạo lực trên cơ sở giới (tương đương với cùng kỳ năm 2021); xảy ra 14 vụ với 15 đối tượng bạo lực gia đình và vi phạm pháp luật gia đình (giảm 14 vụ  13 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021), nguyên nhân là do xuất phát từ những mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình, mâu thuẫn trong hôn nhân. Cơ quan công an đã xử lý hình sự 3 vụ với 3 đối tượng (giảm 5 vụ, 5 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021), xử lý hành chính 11 vụ với 12 đối tượng (giảm 9 vụ, 8 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021).

Nhằm tiếp tục tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, giữa tháng 11/2022, Ban VSTBCPN tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Tháng hành động diễn ra từ ngày 15/11 đến 15/12/2022 nhằm mục đích đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng để thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/542540-da-dang-cach-thuc-truyen-thong-ve-binh-dang-gioi.html


  • Từ khóa