Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ 3, 04.02.2020 | 10:08:25
424 lượt xem

Chiều 3/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp về triển khai phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Ban Chỉ đạo) tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành và gần 200 điểm cầu tại UBND các huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 14 giờ ngày 3/2/2020, Việt Nam đã có 8 người mắc Corona (2 bệnh nhân Trung Quốc, 1 bệnh nhân người Mỹ, 5 bệnh nhân Việt Nam); 236 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona (nCoV), trong đó, 163 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với vi rút nCoV.

Tại Lạng Sơn, đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút nCoV. Hiện tỉnh có 18 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch) đang được tiếp tục cách ly, theo dõi. Đã tiến hành lấy 7/18 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 2 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính với vi rút nCoV, 5 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch đã được các thành viên trong Ban Chỉ đạo triển khai quyết liệt.

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường công tác truyền thông; hoàn thành việc phun tiêu độc, khử trùng tại tất cả các trường học, khu tập trung đông dân cư; chuẩn bị 12 khu cách ly đảm bảo cho công tác phòng chống dịch; rà soát trang thiết bị và vật tư y tế đảm bảo cho công tác phòng chống dịch.

Tại các cửa khẩu, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tổ chức giám sát chặt chẽ 100% khách nhập cảnh được kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt từ xa và khai báo tờ khai y tế. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ hành khách xuất, nhập cảnh, tăng cường trao đổi thông tin tình hình dịch bệnh với lực lượng biên phòng Trung Quốc.

Công an tỉnh đã chỉ đạo quản lý chặt chẽ hành khách xuất cảnh, tạm dừng việc cấp thị thực và giấy thông hành cho công dân, đồng thời tuyên truyền cho những trường hợp đã được cấp thị thực trước hạn chế xuất cảnh.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành và các huyện đã thảo luận về công tác truyền thông trong phòng chống dịch bệnh do vi rút nCoV gây ra; định hướng công tác tuyên truyền bằng việc tăng cường thông tin về các biện pháp phòng bệnh để người dân chủ động hơn trong phòng dịch. Bên cạnh đó, việc rà soát, kiểm tra, thành lập ban chỉ đạo cấp xã phải được triển khai khẩn trương, kịp thời, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị quán triệt đầy đủ các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh vi rút nCoV gây ra; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh tới nhân dân.

Các đơn vị cấp huyện, xã, phường, thị trấn phải rà soát, thống kê chính xác số lượng công dân đang học tập, làm việc tại Trung Quốc tại từng địa bàn để có biện pháp tư vấn, tuyên truyền và thực hiện các phương án cách ly tập trung, cách ly tại cộng đồng có hiệu quả; vận động nhân dân không xuất cảnh trái phép; tăng cường lực lượng kiểm soát đường biên, lối mở biên giới; ngừng tổ chức các hoạt động lễ hội; tổ chức tốt việc tiếp nhận người Việt Nam từ Trung Quốc trở về để thu dung và tổ chức cách ly 14 ngày, đảm bảo dịch bệnh không xâm nhập.

Thành viên ban chỉ đạo tất cả các cấp phải phát huy hết trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch. Ngành giáo dục cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương và phụ huynh trong việc quản lý học sinh khi các em được nghỉ học. Ngành chức năng cần tiếp tục theo dõi, quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật để tránh gây hoang mang cho dư luận.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/chinh-tri/268136-hoi-nghi-truc-tuyen-phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap.html


  • Từ khóa