Siết chặt quản lý xe vận tải hành khách thông qua thiết bị giám sát hành trình

Thứ 2, 29.01.2024 | 14:45:08
514 lượt xem

Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng kiểm soát phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Qua đó, giúp phát hiện các trường hợp vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông và kịp thời xử lý, chấn chỉnh, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động vận tải.

Cán bộ Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Đồng đội kiểm tra vị trí đỗ xe, hoặc đang di chuyển thông qua thiết bị GSHT truyền về trụ sở đơn vị 

Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (viết tắt là Nghị định số 10, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020) quy định ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp thiết GSHT nhằm ghi, lưu trữ dữ liệu trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu được ghi lại sẽ cung cấp cho các cơ quan chức năng nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, chạy sai hành trình, luồng tuyến…

Tại Lạng Sơn, việc triển khai thực hiện Nghị định 10 đã nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, bởi đây là một giải pháp quan trọng, giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý vi phạm hiệu quả hơn.

Đơn cử như tại Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Đồng đội (taxi Đồng đội) tại thành phố Lạng Sơn, là đơn vị có số lượng phương tiện nhiều nhất trong kinh doanh về vận tải hành khách với loại hình taxi, công ty luôn tuân thủ nghiêm quy định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chở khách.

Trong năm 2023 và tháng 1/2024, các lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 1.900 lượt phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập 91 biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, với các lỗi chở quá số người quy định, vi phạm về tốc độ, thiết bị GSHT không truyền dữ liệu về máy chủ… với số tiền xử phạt 151 triệu đồng.

Ông Lưu Minh Trường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Đồng đội (taxi Đồng Đội) cho biết: Hiện nay, đơn vị có 80 xe taxi. Ngay khi Nghị định số 10 có hiệu lực, công ty đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật và 100% số phương tiện đều được lắp đặt thiết bị GSHT. Dữ liệu ghi lại lộ trình, thời gian hoạt động của xe là cơ sở, minh chứng quan trọng để cung cấp cho cơ quan chức năng khi phát sinh những tình huống xảy ra trên đường như va chạm giao thông, chạy quá tốc độ… nhằm giúp việc xác minh, điều tra được thuận  lợi, nhanh chóng.

Theo số liệu báo cáo từ Sở GTVT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách gồm: kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định có 9 doanh nghiệp, hợp tác xã với 149 xe; hợp đồng chở khách có 9 đơn vị với 86 xe; kinh doanh bằng taxi có 11 đơn vị với 265 xe; kinh doanh xe buýt có 1 đơn vị với 12 xe.

Nhằm siết chặt quản lý xe vận tải hành khách thông qua thiết bị GSHT, chỉ tính trong năm 2023 và tháng 1/2024, các lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 1.900 lượt phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập 91 biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, với các lỗi chở quá số người quy định, vi phạm về tốc độ, thiết bị GSHT không truyền dữ liệu về máy chủ… với số tiền xử phạt 151 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Để siết chặt quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách bằng thiết bị GSHT, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chức năng, lực lượng thanh tra GTVT, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh trong việc lắp đặt thiết bị GSHT theo Nghị định số 10 của Chính phủ. Đến nay, 100% đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt quy định lắp đặt thiết bị GSHT.

Bên cạnh đó, sở đã bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi, giám sát phương tiện tuân thủ quy định truyền dữ liệu về máy chủ của Cục đường bộ Việt Nam. Hằng tháng, cán bộ theo dõi dữ liệu GSHT các phương tiện đã đăng ký với cơ quan chức năng, trích xuất dữ liệu phương tiện, tổng hợp danh sách xe vi phạm quy định về trật tự giao thông như: chạy quá tốc độ, đi không đúng lịch trình, lái xe hoạt động liên tục quá thời gian quy định trong ngày… để xử lý theo quy định của pháp luật. Qua đó, tăng cường công tác quản lý, giám sát các đơn vị kinh doanh vận tải, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Với việc siết chặt công tác quản lý Nhà nước về các loại hoạt động vận tải, trong đó có vận tải hành khách bằng thiết bị GSHT bắt buộc lắp đặt với các xe kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đi vào nền nếp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn ngừa hành vi phạm Luật Giao thông đường bộ.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/640868-siet-chat-quan-ly-xe-van-tai-hanh-khach-thong-qua-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh.html

  • Từ khóa