Các bác sĩ lo ngại về những chiếc khẩu trang vứt bừa bãi

Thứ 7, 08.02.2020 | 08:39:59
537 lượt xem

Dù trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ từ khẩu trang đến nước rửa tay để phòng dịch corona, nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ gây phản tác dụng.

Dịch corona diễn biến phức tạp thời gian qua đã làm bùng theo cuộc “khủng hoảng” về nguồn cung khẩu trang, khi người người đổ xô đi mua khẩu trang phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế đã khẳng định việc sử dụng khẩu trang, rửa tay không đúng cách sẽ gây phản tác dụng, thậm chí khiến dịch bệnh dễ lây lan và phát tán hơn.

cac bac si lo ngai ve nhung chiec khau trang vut bua bai hinh 1
Khẩu trang y tế không bỏ trong thùng rác kín tại một chung cư ở Hà Nội.

Sau những ngày ráo riết, tranh giành mua khẩu trang y tế - những chiếc khẩu trang dùng một lần này lại được thay ra và vứt đi mỗi ngày. Không khó để bắt gặp khẩu trang y tế sau khi sử dụng bị vứt bỏ đầy đường phố, trong công viên hay tại các địa điểm công cộng.

Trong cuộc tọa đàm trực tuyến với Báo Sức khỏe và Đời sống, ThS.BS Võ Ngọc Anh Thơ - Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy cho biết, sau cơn sốt khẩu trang đã nổi lên một vấn đề là người dân không có thói quen vứt khẩu trang vào thùng rác kín: “Nhận thức của người dân là vô cùng quan trọng, tạo thói quen đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên vệ sinh sạch tay là rất tốt, song việc vứt bỏ khẩu trang bừa bãi lại tạo thành nguồn lây nhiễm bệnh”.

Giữa mùa dịch corona, việc dùng khẩu trang đúng cách để bảo vệ bản thân mình và tránh lây nhiễm bệnh cho người khác dù nhắc lại bao nhiêu lần thì cũng vẫn không thừa. 

Khuyến cáo được rất nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế lặp đi lặp lại là việc lựa chọn khẩu trang nào, vào thời điểm và trong thời điểm nào để thích hợp nhất, để phòng bệnh hiệu quả nhất. Trong trường hợp không có khẩu trang y tế chuyên dụng, thì liệu dùng khẩu trang vải ngăn bụi thông thường có được hay không? 

Bác sĩ Thơ cho biết, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CD) sẽ áp dụng khác nhau cho mỗi quốc gia. Với Việt Nam, những người mắc bệnh về hô hấp, có triệu chứng viêm long đường hô hấp trên như sốt, ho, đau họng, ho khạc đờm… thì chắc chắn phải sử dụng khẩu trang để hạn chế lây bệnh cho người khác. Tuy nhiên, với nhóm người bình thường, khuyến cáo đầu tiên là tránh tiếp xúc ở khoảng cách gần - giữ khoảng cách 1,5m-2m, để phòng ngừa nguy cơ bị lây bệnh qua giọt bắn hoặc chất tiết của đường hô hấp. 

cac bac si lo ngai ve nhung chiec khau trang vut bua bai hinh 2
BS Võ Ngọc Anh Thơ - Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy. Ảnh: KT

Trong trường hợp ở nơi đông người, những địa điểm công cộng như trong bệnh viện hay bến xe (không kiểm soát được nguy cơ tiếp xúc với đối tượng mang mầm bệnh), bác sĩ khuyến cáo nên mang khẩu trang và khẩu trang vải cũng có thể sử dụng được.

Bác sĩ Thơ nhấn mạnh, có khẩu trang chỉ là một phần, phần quan trọng khác là sử dụng đúng cách là đeo vào thời điểm nào và tháo bỏ khẩu trang ra sao.

“Đừng nghĩ rằng, đã đeo khẩu trang thì có thể quên đi các biện pháp khác như rửa tay và tránh tiếp xúc bề mặt. Bởi người dân sẽ có tâm lý mang khẩu trang là an toàn rồi. Mọi người cũng sẽ không để ý đến thói quen đưa tay lên chỉnh khẩu trang. Nhân viên y tế được huấn luyện, nên sẽ không vi phạm điều này, nhưng người dân sẽ có thói quen chỉnh và chạm vào mặt ngoài khẩu trang. Lúc đó nguy cơ lây bệnh càng cao hơn”.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cũng khuyến cáo, việc đeo khẩu trang không đúng cách sẽ gây phản tác dụng và khiến dịch bệnh lây lan mạnh mẽ hơn./.


PV/VOV.VN 

https://vov.vn/tin-24h/cac-bac-si-lo-ngai-ve-nhung-chiec-khau-trang-vut-bua-bai-1007839.vov

  • Từ khóa