Xử phạt vi phạm từ hình ảnh người dân cung cấp: Góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Thứ 2, 04.12.2023 | 00:00:00
794 lượt xem

Thời gian qua, việc xử lý vi phạm giao thông qua video clip và hình ảnh người dân cung cấp đã và đang góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), qua đó giảm thiểu các vi phạm về ATGT.

Hình ảnh phương tiện vi phạm lỗi vượt xe không đúng quy định, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn được người dân cung cấp

Ngày 26/1/2023, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng xảy ra tình huống chiếc ôtô Hyundai Creta màu trắng đi hướng Bắc Giang – Lạng Sơn đã lao thẳng sang làn ngược chiều và ở thế đối đầu với xe ôtô con Isuzu Hilander. May mắn, chiếc Hyundai đã kịp đánh lái tránh va chạm trong tích tắc. Ngay khi nắm được sự việc qua hình ảnh do người dân cung cấp, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tiến hành xác minh và lập biên bản vi phạm hành chính người điều khiển phương tiện với hành vi vi phạm: đi không đúng làn đường quy định (làn ngược chiều) với số tiền phạt 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Chị H.T.H người bị xử phạt do lái xe lấn làn đường ngày 26/1/2023, trên tuyến quốc lộ 1A cho biết: Sau khi nhận thông báo của cơ quan công an và khi đến làm việc được xem lại hình ảnh vi phạm, tôi biết mình đã sai và chấp hành quyết định xử phạt. Qua đây, tôi cũng tự nhắc bản thân phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, dù lúc đó có CSGT hay không.

Trên đây là 1 trong số rất nhiều trường hợp được lực lượng CSGT tiếp nhận và xử lý thông qua hình ảnh. Cụ thể, chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 500 thông tin, hình ảnh, clip do người dân cung cấp thông qua các trang, kênh thông tin như: zalo, facebook… các hình ảnh vi phạm quy định về TTATGT như: xe chở hàng hoá cồng kềnh; thanh thiếu, niên đi xe máy bốc đầu, lạng lách, đánh võng, đi vào đường cấm, đường ngược chiều… Trong đó, có đến 80% hình ảnh do người dân cung cấp đã được lực lượng chức năng xử lý.

Ngày 24/10/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND về việc phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, nội dung trọng tâm của kế hoạch là hướng dẫn Nhân dân cách nhận biết, thu thập, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin các hành vi vi phạm về TTATGT thông qua việc trích xuất camera lắp đặt tại gia đình gần các tuyến đường, quay video clip, chụp ảnh về hành vi vi phạm (sử dụng máy ảnh, điện thoại thông minh, camera hành trình…, lưu ý không chỉnh sửa, cắt ghép làm sai lệch thông tin); ghi nhận các thông tin về biển số phương tiện, đặc điểm của phương tiện (loại xe, màu sơn, hành vi vi phạm…); chủ phương tiện, đặc điểm phương tiện, người điều khiển phương tiện (nếu xác định được) và các thông tin khác có liên quan; thời gian (ngày, giờ) phát hiện vi phạm; tuyến đường, địa điểm xảy ra vi phạm…

Việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh do người dân cung cấp trước đây được thực hiện theo Thông tư 65/2020/TT-BCA, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông, nay được thay thế bởi Thông tư 32/2023/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 15/9/2023, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Theo đó, hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông để xử lý tại hộp thư điện tử, cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, số điện thoại đường dây nóng, trực ban… của đơn vị.

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Việc người dân, tổ chức cung cấp hình ảnh, clip liên quan đến giao thông sẽ được xử lý triệt để nhằm tạo hiệu ứng xã hội, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sau khi tiếp nhận các thông tin, hình ảnh phản ánh về trật tự ATGT, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đây là một hình thức xử lý “nguội” mà lực lượng đã và đang áp dụng khá hiệu quả thời gian gần đây. Chúng tôi rất hoan nghênh người dân đã và đang cùng lực lượng góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm giao thông, nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ cho mọi người.

Xử phạt qua hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngoài các hệ thống camera “phạt nguội” được lắp đặt, những thông tin, hình ảnh người dân cung cấp cũng sẽ giúp lực lượng CSGT kiểm tra, xác minh, xử lý các vụ vi phạm. Hiện nay, rất nhiều xe ô tô có camera hành trình, tham gia giao thông trên đường có thể ghi lại những hình ảnh chân thực về các tình huống vi phạm giao thông hoặc người dân sử dụng điện thoại thông minh quay, chụp được hình ảnh gửi cho cơ quan công an. Những dữ liệu được cung cấp từ người dân sẽ hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng CSGT trong công tác kiểm tra, xử lý.

Được biết hiện nay, Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp nhận các thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm qua các kênh: số điện thoại Trực ban của Phòng Cảnh sát giao thông: 02053.811.294, hộp thư điện tử: phongcsgtls@gmail.com và qua các kênh tương tác trực tuyến như: tài khoản Zalo “Thông tin ATGT Công an tỉnh Lạng Sơn”, tài khoản facebook “Fanpage: Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Lạng Sơn”) hoặc gửi trực tiếp tới địa chỉ: Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Lạng Sơn, số 32 đường Trần Hưng Đạo, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/628388-xu-phat-vi-pham-tu-hinh-anh-nguoi-dan-cung-cap-gop-phan-nang-cao-y-thuc-nguoi-tham-gia-giao-thong.html

  • Từ khóa