Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới đưa 5,2 triệu USD hối lộ

Thứ 4, 28.02.2024 | 15:06:25
447 lượt xem

Quá trình điều tra, bà Trương Mỹ Lan thừa nhận mình có gặp gỡ bà Đỗ Thị Nhàn nhưng phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới đưa tiền hối lộ.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã dùng hàng triệu USD để mua chuộc bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước) để bao che, bưng bít cho các sai phạm và nhà băng này không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Để thực hiện việc trên, bà Lan đã trực tiếp gặp gỡ bà Nhàn. Đồng thời, bị cáo chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB) tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho Nhàn, quà bồi dưỡng cho các thành viên trong Đoàn thanh tra.

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới đưa 5,2 triệu USD hối lộ - 1

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận việc chỉ đạo thuộc cấp đưa hối lộ (Ảnh: SCB).

Theo lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB), quá trình thanh tra, nội dung sai phạm lớn nhất tại SCB là cho vay tín dụng đối với các công ty liên quan đến bà Lan, hồ sơ vay có rất nhiều vi phạm, số tiền cho vay lớn, nguy cơ không thu hồi được nợ là rất lớn.

Khi đó, chính bà Nhàn và một số cấp dưới trao đổi với Văn về những vi phạm trên và cho biết SCB phải bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Bà Nhàn đặt vấn đề với Văn về việc muốn gặp bà Lan để làm rõ những vi phạm trên.

Văn đã báo cáo bà Lan và Chủ tịch Vạn Thịnh Phát đồng ý. Hai người phụ nữ có cuộc gặp vào cuối tháng 10/2017 ở tòa nhà Sherwood Residence.

Sau cuộc gặp, Văn được bà Lan trao đổi lại là được bà Nhàn yêu cầu bán bớt tài sản để trả nợ cho SCB, chủ động tất toán, "dọn sạch" dư nợ nhóm 71 khách hàng ở số 4 Nguyễn Thị Minh Khai. Nếu thực hiện theo, Đoàn thanh tra sẽ không xem xét vi phạm các khoản vay, chỉ xử lý hành chính.

Bà Lan đã chỉ đạo Văn và 3 người khác ở SCB chịu trách nhiệm tất toán các khoản vay này, thông qua việc dùng các công ty khác trong nhóm Vạn Thịnh Phát cho vay mới để tất toán nợ vay; đồng thời báo cáo số dư nợ bằng văn bản cho Đoàn thanh tra để Đoàn không kiểm tra, xác minh thực tế khách hàng, phương án, dòng tiền tất toán khoản vay.

Văn cũng được bà Lan giao trách nhiệm dẫn đoàn SCB ra Hà Nội để giải trình các nội dung thanh tra với bà Nhàn và Đoàn thanh tra.

Theo lời khai của cựu Tổng Giám đốc SCB, bị cáo này thừa nhận nhiều lần đưa tiền cho bà Nhàn, theo chỉ đạo của bà Lan, tổng 5,2 triệu USD. Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, Văn đều thông báo cho bà Lan.

Về nguồn tiền đưa hối lộ cho Nhàn, Văn khẳng định đây là nguồn riêng của bà Lan, được chuyển tiền SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy để rút ra, đổi thành USD. 

Theo cáo buộc, sau khi nhận tiền, bà Nhàn đã cố tình che giấu, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ sai phạm của SCB theo hướng giảm nhẹ, có lợi cho SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho nhà băng này được thực hiện tái cơ cấu

Quá trình điều tra, bà Lan thừa nhận có gặp gỡ riêng bà Nhàn nhưng không thừa nhận việc chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn.

Còn bị cáo Nhàn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đồng thời, người phụ nữ này đã nộp lại số tiền 4,8 triệu USD và 10 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Căn cứ vào lời khai của những bị cáo khác, người liên quan, tài liệu trong vụ án, nhà chức trách xác định bà Lan chỉ đạo ông Văn đưa 5,2 triệu USD cho bà Nhàn. Hành vi của bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ theo khoản 4, Điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015 với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Về phần ông Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bà Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi bà Nhàn (trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với nhà chức trách, làm rõ vụ án. Căn cứ theo điểm c, khoản 2, Điều 29 và khoản 7 Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không xử lý ông Văn về tội Đưa hối lộ.

Trong vụ án này, bà Lan bị xét xử về các tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn bị xét xử về tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bà Đỗ Thị Nhàn bị xét xử về tội Nhận hối lộ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/ba-truong-my-lan-phu-nhan-viec-chi-dao-cap-duoi-dua-52-trieu-usd-hoi-lo-20240228123244027.htm

  • Từ khóa