Làm giấy tờ giả, nhận hậu quả thật

Thứ 5, 29.02.2024 | 00:00:00
482 lượt xem

Trong thời gian qua, tội phạm liên quan đến hành vi làm giả hoặc sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức có xu hướng gia tăng. Câu chuyện xảy ra tại huyện Chi Lăng là một ví dụ.

Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng 

Khoảng tháng 4/2021, H.A.X, sinh năm 1986, thường trú tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng sử dụng điện thoại truy cập vào mạng xã hội facebook thì thấy có một trang quảng cáo chuyên làm giấy phép lái xe mô tô. Do chưa có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 nên H.A.X đã nhắn tin với tài khoản facebook đó (không nhớ tên tài khoản) hỏi đặt mua 1 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 thì được báo giá là 1,5 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận, X đã gửi ảnh chân dung, ảnh hai mặt căn cước công dân và thông tin, địa chỉ để làm giấy phép lái xe giả theo yêu cầu. Đến khoảng đầu tháng 6/2021, X được người giao hàng giao cho một bộ hồ sơ gồm: giấy phép lái xe mô tô hạng A1 ghi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn cấp ngày 10/1/2021; trên giấy có ảnh, thông tin họ tên, địa chỉ của X; biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe có dán ảnh màu chân dung của X; mẫu đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe. Do đó, X đã thanh toán 1,5 triệu đồng cho người giao hàng.

Ngày 16/3/2023, X điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, đi đến Km 55 + 100 quốc lộ 1A thuộc địa phận khu Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng thì bị tổ công tác của Trạm Cảnh sát Giao thông Tùng Diễn, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sau đó X đã xuất trình giấy phép lái xe mô tô hạng A1, qua kiểm tra thấy nghi vấn giấy phép lái xe X xuất trình không do cơ quan có thẩm quyền cấp, qua điều tra ban đàu, X khai nhận là giấy phép lái xe giả đặt mua qua mạng xã hội facebook. Tổ công tác đã lập biên bản và tạm giữ tang vật. Theo bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh kết luận giấy phép lái xe hạng A1 mang tên H.A.X cấp ngày 10/1/2021 gửi giám định là giả.

Ngày 31/8/2023, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Chi Lăng đã đưa vụ án trên ra xét xử, tuyên phạt bị cáo H.A.X 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bà Trương Thị Hương Giang, Chánh án TAND huyện Chi Lăng phân tích: Hành vi phạm tội của bị cáo H.A.X gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, sự hoạt động đúng đắn, bình thường và uy tín của cơ quan Nhà nước trong quản lý hành chính, gây hoang mang trong dư luận Nhân dân. Đặc biệt, trường hợp bị cáo còn sử dụng giấy phép lái xe giả để tham gia giao thông có thể gây ra tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng của người tham gia giao thông. Cùng vụ việc này, trong năm 2023, TAND huyện đã xét xử 7 vụ án về tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Các hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đều phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, trong năm 2023, cơ quan chức năng trong tỉnh đã khởi tố 13 vụ, 17 bị can về hành vi làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức (tăng 10 vụ, 12 bị can so với năm 2022).

Từ câu chuyện và các vụ việc trên, mỗi người dân cần phát huy tính tự giác, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nói không với việc mua bán, sử dụng bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả. Đồng thời cần nâng cao cảnh giác trước những nội dung chào mời mua bán, cung cấp tài liệu, giấy tờ không chính thống trên mạng xã hội; nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng nếu thấy có hiện tượng lừa đảo, giả mạo, đặc biệt không sử dụng các tài liệu, giấy tờ nói trên vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/647249-lam-giay-to-gia-nhan-hau-qua-that.html


  • Từ khóa