Tháng Tư trên trận địa canh trời

Thứ 7, 01.05.2021 | 09:03:12
315 lượt xem

Gần 11 giờ trưa, bầu trời trong vắt, không một gợn mây, khu vực thao trường huấn luyện chuyên ngành của Tiểu đoàn phòng không (PK) 16 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) nóng như chảo lửa. Tuy đã thấm mệt sau nhiều giờ huấn luyện miệt mài, nhưng khi tiếng kẻng báo động và khẩu lệnh “Trận địa trước mặt, công sự khẩu đội 1 ở giữa, khẩu đội 2 bên trái, khẩu đội 3 bên phải.

Các khẩu đội khẩn trương chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu” của Trung úy Vũ Hữu Thịnh, Trung đội trưởng Trung đội 3 (Đại đội 2) vừa dứt, như phản xạ tự nhiên, các xạ thủ nhanh chóng cơ động về vị trí chiến đấu.  

 “Số 1 báo, về cấp 1 xong, súng bảo đảm chiến đấu tốt”; “Số 3 báo, về cấp 1 xong, có một dây băng bị hỏng”; “Khẩu đội 1 báo cáo, Khẩu đội 1 về cấp 1 xong”... tiếng hô của các xạ thủ hòa cùng âm thanh của binh khí cùng hành động nhất quán của cán bộ, chiến sĩ thể hiện tinh thần luyện tập sôi nổi, khẩn trương của các chiến sĩ canh trời. Từ vị trí chỉ huy ở trung tâm trận địa, theo “đạo diễn” của Đại úy Lê Quốc Hùng, Đại đội trưởng Đại đội 2, Trung đội trưởng Vũ Hữu Thịnh vừa tập trung quan sát, cảnh giới trên hướng chủ yếu, vừa tích cực quan sát hành động của các khẩu đội, đôn đốc các xạ thủ tăng cường quan sát trên không, nhất là các địa tiêu, vật chuẩn trên các hướng địch có khả năng xuất hiện. Thấy “quân xanh” đang điều khiển tên lửa hành trình áp sát khu vực trận địa, Trung đội trưởng Vũ Hữu Thịnh lập tức phát lệnh cảnh báo “Tập trung quan sát hướng 34, tên lửa hành trình bay thẳng vào”. Từ các hướng, tiếng hô “Số 1 bắt tiêu, số 2 bắt tiêu”... rền vang cả góc thao trường.

Tháng Tư trên trận địa canh trời

Khí thế luyện quân trên trao trường của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn PK16.

Từ khoảng cách 2.500m, chỉ sau tích tắc, quả tên lửa hành trình đã vào đến cự ly 1.800m, bằng mắt thường các xạ thủ cũng có thể nhìn thấy. Thời cơ chín muồi, Trung úy Vũ Hữu Thịnh phất cờ, hạ lệnh “bắn”. Khẩu lệnh vừa dứt thì 3 điểm xạ ngắn vang lên tiêu diệt gọn mục tiêu. Dứt loạt bắn, các khẩu đội đưa súng về hướng cơ bản, vừa củng cố công sự ngụy trang vừa quan sát, sục sạo, tìm kiếm mục tiêu theo phạm vi được phân công. Bầu trời “sạch bóng quân thù”, các khẩu đội nhanh chóng tháo đạn, về cấp 2, tổng hợp tình hình quân số, vũ khí trang bị theo phân cấp. Lúc này quân phục cán bộ, chiến sĩ ai cũng mồ hồi nhưng trên nét mặt ai cũng vui tươi, phấn khởi, tự hào khi được cấp trên nhận xét, biểu dương kết quả huấn luyện và tinh thần hăng say luyện tập.

Phút giải lao trên trận địa canh trời, trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Kim Phong Dân, xạ thủ 1, khẩu đội 1, cho biết: “Tên lửa hành trình thường bay thấp và có đường bay dễ dự đoán hơn so với các loại máy bay chiến đấu, song do hình dáng nhỏ gọn, khả năng thay đổi góc bay lớn nên nó gây ra không ít khó khăn cho các xạ thủ trong việc bắt tiêu, ngắm bắn. Để bảo vệ an toàn vùng trời đảm nhiệm, ngoài việc rèn luyện bản lĩnh, tâm lý vững vàng, duy trì nền tảng thể lực tốt, tích cực luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu, biết sử dụng thành thạo vũ khí trang bị được giao, chúng tôi còn phải nghiên cứu, nắm chắc đặc điểm nhận dạng, tính năng, tác dụng, cấu tạo, đặc điểm bay của một số loại máy bay, tên lửa hành trình... Hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung, trong huấn luyện và trong chiến đấu, các khẩu đội thường tập trung hỏa lực, bắn đồng loạt, tạo thành lưới lửa phòng không vây kín những mục tiêu nguy hiểm nhất, bay gần nhất, có lợi cho ta về xạ kích, sau đó từng bước chuyển bắn, tiêu diệt các mục tiêu ở phía sau”.

Binh nhất Huỳnh Tấn Văn, xạ thủ 2 tiếp lời: “Ngoài tên lửa hành trình, phương án đánh địch đột nhập đường không, đổ bộ đường không cũng được các khẩu đội luyện tập thuần thục. Với bộ đội phòng không, thời gian là sức mạnh, tất cả phải thật nhanh và chính xác. Quá trình huấn luyện, luyện tập, chỉ huy đại đội, trung đội thường đưa ra những tình huống rất khó khăn, phức tạp, khẩn trương, cả ban ngày và ban đêm, khi trời nắng cũng như lúc trời mưa, có sương mù, nhiều mây để các khẩu đội tập trung xử trí, nâng cao trình độ, khả năng phối hợp hiệp đồng. Nếu không nắm chắc nguyên tắc, nghe rõ đầu bài, các khẩu đội rất dễ rơi vào ma trận, bị đánh lừa, gây nhiễu bởi các mục tiêu giả định, nghi binh”.

"Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu", để “Tổ quốc không bị bất ngờ”, trong nắng gió thao trường, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn PK16 vẫn ngày đêm tích cực luyện rèn, nêu cao tinh thần “nhằm thẳng quân thù mà bắn”, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Bài và ảnh: VIỆT HÙNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thang-tu-tren-tran-dia-canh-troi-658358

  • Từ khóa