Sức trẻ cống hiến

Chủ nhật, 06.06.2021 | 08:30:10
336 lượt xem

Ở Trung đoàn 43 (Sư đoàn 395, Quân khu 3), đôi tay khéo léo của bộ đội đã làm nên hàng chục bộ cửa, bàn, ghế, dụng cụ tập luyện thể lực và hệ thống chiếu sáng công cộng, khuôn viên, vườn hoa rực rỡ lung linh sắc màu...

Những công trình ấy góp phần giúp doanh trại thêm chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Doanh trại đẹp từ bàn tay bộ đội

Khi bóng tối buông xuống vùng núi rừng Đông Bắc, cũng là lúc khuôn viên trước sở chỉ huy Trung đoàn 43 trở nên lung linh bởi hệ thống chiếu sáng công cộng qua những chiếc đèn có kiểu dáng theo phong cách châu Âu cổ. Đặc biệt, các mặt đèn còn được điều chỉnh khéo léo theo nhiều hình thù, tạo nên những luồng ánh sáng với hình ảnh chim hạc, bồ câu hay bông hoa... như đang vờn bay trên những tán lá. Trung tá Vũ Xuân Đoán, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 43, cho biết: "Hệ thống đèn chiếu sáng này do chính bàn tay của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đơn vị làm nên. Các sản phẩm này vừa đẹp, vừa có giá thành rẻ hơn rất nhiều nếu đặt làm hoặc mua ở thị trường. Không những thế, tất cả những cây cảnh, bonsai, hòn non bộ... trong khuôn viên đơn vị đều "made in" bộ đội Trung đoàn 43".

Sức trẻ cống hiến

Tổ hàn-cơ khí sửa chữa quạt của đơn vị. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Quả đúng vậy. Các sản phẩm từ đôi bàn tay khéo léo của bộ đội hầu như gặp ở khắp mọi nơi, từ doanh trại đến thao trường huấn luyện. Tất cả đều rất bắt mắt và mang lại hiệu quả sử dụng, ví như: Hệ thống panô chính quy, thống nhất góp phần tuyên truyền cổ động tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; khuôn viên cây xanh, vườn hoa kết hợp với hòn non bộ, hệ thống chiếu sáng và bàn ghế để làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn cho cán bộ, chiến sĩ ở mỗi đại đội; xe đẩy chở rác 3 bánh để thu gom rác thải, lá cây cho đơn vị sạch, đẹp; giá tập với nhiều loại tạ trang bị cho từng trung đội để bộ đội luyện tập thể lực; hệ thống tưới rau tự động ở khu tăng gia các cơ quan, đơn vị nhằm tiết kiệm thời gian chăm sóc rau xanh, để bộ đội có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao...

Đam mê cống hiến

Trung tá Vũ Xuân Đoán chia sẻ: "Qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và tay nghề của ĐVTN khi mới vào đơn vị, chúng tôi nhận thấy, nhiều ĐVTN có ước nguyện sẽ học nghề phổ thông nào đó trong thời gian tại ngũ, cũng là cách chuẩn bị hành trang cho tương lai... Do đó, Đoàn cơ sở Trung đoàn 43 chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp thành lập các tổ công tác nghề thủ công như: Tổ hàn, tổ điện nước, tổ mộc, tổ xây dựng".

Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị để các tổ nghề thủ công đi vào hoạt động; tạo sân chơi bổ ích để ĐVTN có nhu cầu vừa được học tập, ôn luyện tay nghề, vừa góp phần để ĐVTN cống hiến sức trẻ, chung tay xây dựng đơn vị. Tổ mộc sửa chữa, làm mới giường, phản, sửa hệ thống cửa ra vào, cửa sổ; tổ hàn-cơ khí tổ chức sản xuất, chế tạo xe đẩy chở rác, sản xuất giá dây phơi cấp tiểu đội, sửa chữa, khắc phục hệ thống chống sét và các sản phẩm cơ khí bằng sắt, thép...; tổ sửa chữa điện nước bảo đảm sửa chữa khi có hỏng hóc toàn bộ hệ thống quạt, quạt trần, trạm bơm nước, máy phát điện. Tổ xây thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng, điển hình như: Xây dựng ụ chống nổ lây kho đạn, xây trạm cấp nước sạch, bảng tin cổ động thao trường, làm đường ra thao trường huấn luyện...

Thời gian qua, các tổ nghề phổ thông của ĐVTN trung đoàn đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, sản xuất, sửa chữa hàng trăm sản phẩm các loại... giúp đơn vị tiết kiệm hàng trăm triệu đồng trong sắm sửa các trang thiết bị, vật chất phục vụ đời sống của bộ đội. Đưa chúng tôi đến thăm tổ hàn-cơ khí, lãnh đạo đơn vị cho biết: Vừa qua, tổ hàn-cơ khí đã sản xuất được 20 xe đẩy chở rác loại 3 bánh, 121 cửa nhà vệ sinh, 300 giá dây phơi cấp tiểu đội... Trong đó, xe đẩy chở rác là sản phẩm khó, phức tạp nhưng sau thời gian vừa làm, vừa nghiên cứu, chiếc xe đẩy chở rác do tổ làm ra bảo đảm chất lượng và chắc chắn, không thua kém các sản phẩm cùng loại đang được các công ty môi trường sử dụng.

Binh nhất Phạm Quang Thoại, chiến sĩ Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, chia sẻ: "Em thấy tham gia vào tổ nghề mang lại rất nhiều bổ ích. Bởi khi tham gia, chúng em vừa được học, vừa rèn luyện tay nghề nên có thể tự mình làm ra những sản phẩm yêu thích. Đây cũng sẽ là những nghề để mai này khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chúng em có thể chuẩn bị hành trang cho tương lai".


Bài và ảnh: VIỆT HÀ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/suc-tre-cong-hien-661704

  • Từ khóa