Thành phố Lạng Sơn sẵn sàng diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 6, 29.10.2021 | 14:37:07
1,340 lượt xem

“Chuẩn bị cho diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) thành phố Lạng Sơn (TPLS) năm 2021, UBND thành phố đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất để tổ chức huấn luyện theo kế hoạch. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn thành, sẵn sàng cho cuộc diễn tập vào ngày 1/11/2021”- Đại tá Nguyễn Văn Hương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết.

Các lực lượng tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại buổi tổng duyệt

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 96 vụ cháy rừng, thiệt hại hơn 210 ha rừng các loại. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ cháy rừng, tăng 8 vụ so với năm 2020; riêng TPLS đã xảy ra 3 vụ, tăng 1 vụ so với năm 2020.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND, ngày 23/4/2021 về việc chỉ đạo diễn tập PCCCR TPLS năm 2021. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPLS cho biết: Để chuẩn bị tốt cho cuộc diễn tập, UBND TPLS đã báo cáo, tham mưu cho Thành ủy ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập, thành lập ban tổ chức, các tiểu ban giúp việc. Cùng với đó, thành phố đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, chuẩn bị địa điểm, lực lượng, phương tiện, tổ chức luyện tập để thực hiện nhiệm vụ diễn tập đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và trang bị kỹ thuật.

Được biết, diễn tập PCCCR TPLS năm 2021 chia làm 3 giai đoạn gồm: diễn tập vận hành cơ chế lãnh đạo, thực hành xử trí tình huống cháy rừng (có thực binh), kết thúc diễn tập. Trong đó, diễn tập thực binh xử trí tình huống cháy rừng được tổ chức tại khu vực điểm cao 341 thuộc xóm Lục My, thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TPLS.

Bà Phùng Thị Làm, người dân thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng cho biết: Tôi được xã huy động tham gia diễn tập 5 ngày liên tục trong vai người dân phát hiện đám cháy, báo cho lực lượng chức năng và tham gia thực hành chữa cháy tại chỗ bằng các phương tiện sẵn có. Qua tham gia luyện tập, tôi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác PCCCR và có thêm một số kỹ năng cần thiết để xử trí khi xảy ra cháy.

Với mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân và phương pháp huy động lực lượng, các phương tiện, biện pháp kỹ thuật, khả năng phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn về PCCCR phương châm “4 tại chỗ”, diễn tập lần này huy động hơn 250 người tham gia với nhiều thành phần như: công an, kiểm lâm, dân quân, chủ rừng, cán bộ, người dân các thôn…

Ông Triệu Lương Hòa, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TPLS, Phó Trưởng Tiểu Ban nội dung diễn tập PCCCR TPLS cho biết: Hạt kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS thành phố tổ chức xây dựng phương án, kế hoạch, các kịch bản phục vụ công tác diễn tập PCCCR. Chúng tôi đã cử 6 đồng chí tham gia cùng các lực lượng thường xuyên tổ chức luyện tập đảm bảo theo kế hoạch.

Để việc diễn tập đúng kế hoạch đề ra, UBND TPLS đã ban hành quyết định kiện toàn ban tổ chức (32 thành viên), thành lập các tiểu ban giúp việc (gồm: 3 tiểu ban với 35 thành viên) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, ban tổ chức diễn tập PCCCR TPLS đã tổ chức 3 cuộc họp, tập huấn triển khai nhiệm vụ. Đồng thời, huy động lực lượng hơn 200 người tổ chức huấn luyện, tập luyện liên tục từ ngày 20 đến ngày 25/10/2021 và tiến hành tổng duyệt, rút kinh nghiệm vào ngày 26/10/2021.

Với sự chủ động của UBND thành phố và các ban, ngành, đoàn thể, tin tưởng rằng cuộc diễn tập PCCCR TPLS năm 2021 sẽ diễn ra thành công, đảm bảo hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, khả năng hiệp đồng của các lực lượng có nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cháy rừng trên địa bàn. Đồng thời, trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản trong công tác PCCCR, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

ĐÌNH QUANG - NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/458020-thanh-pho-lang-son-san-sang-dien-tap-phong-chay-chua-chay-rung.html

  • Từ khóa