Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội

Chủ nhật, 31.10.2021 | 08:55:08
459 lượt xem

Thời gian qua, Quân chủng Phòng không-Không quân (PKKQ) đã tổ chức hàng trăm đoàn công tác với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tỏa khắp các địa phương giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, phòng chống dịch Covid-19; xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội”; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm thiết thực này góp phần củng cố tình đoàn kết quân dân; động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, vì vậy mỗi đoàn công tác của quân chủng đi đến đâu đều phát huy và thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác” của Quân đội, xây dựng, củng cố niềm tin, tô thăm tình quân dân “cá - nước” với nhân dân các địa phương.

Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội

Nhà máy A41 tổ chức sản xuất oxy phục vụ công tác phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Dân vận Quân chủng PKKQ, năm 2021, thực hiện Quy chế Công tác dân vận trong Quân đội và các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”... đã được các cơ quan, đơn vị trong quân chủng triển khai sâu rộng, đồng bộ, hiệu quả; các nội dung bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị và tình hình nhiệm vụ. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ công tác dân vận với công tác tuyên truyền đặc biệt.

Quá trình thực hiện, các đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động công tác dân vận phù hợp điều kiện đơn vị, địa bàn bàn đóng quân, tình hình dịch Covid-19, nhằm bảo đảm cho các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về con người và các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tổ chức xây dựng, bổ sung và luyện tập các tình huống tuyên truyền đặc biệt, trong đó chú trọng kiện toàn các Tổ công tác dân vận, Đội công tác chính trị có đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phân công cấp ủy viên phụ trách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; chính sách dân tộc, tôn giáo; giúp đỡ nhân dân thu hoạch nông sản; phòng, chống lụt bão, chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng triển khai thường xuyên. Đặc biệt, dịp diễn ra Bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Quân chủng PKKQ đã tổ chức phát 40.000 tờ rơi, 124 buổi tuyên truyền với hơn 15.000 người dân tham gia tại 111 điểm bỏ phiếu trong đơn vị, 153 điểm bỏ phiếu chung với địa phương và đơn vị bạn.

Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội

Sư đoàn 367, Quân chủng PKKQ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân xã Hữu Lộc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. 

Cũng trong dịp này, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Quân chủng PKKQ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhiều phần quà có giá trị; 1,2 tấn cá khô, 18 tấn gạo và 2.800 con gà giống… với số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Khi dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi cả nước, nhất là các tâm dịch tại Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, để chung sức, đồng lòng cùng với nhân dân chống dịch, Quân chủng PKKQ đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất; cử hàng trăm y, bác sĩ và hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ tham gia cấp cứu, điều trị, hỗ trợ tiêm vắc xin nơi tuyến đầu; triển khai máy bay quân sự và các phương tiện vận tải, cứu thương với hơn 800 lần chuyến xe truy vết F0, cấp cứu bệnh nhân, vận chuyển các nhu yếu phẩm tiếp tế cho nhân dân nơi bị phong tỏa, tham gia các chốt phòng dịch.

Cùng với đó, quân chủng trao tặng 4 máy lọc ôxy, tổ chức sản xuất tại nhà máy và sản xuất lưu động kịp thời cung cấp hơn 40.000 bình ôxy mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh; tặng các trang thiết bị, vật tư y tế, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các cơ sở y tế, lực lượng chống dịch ở các địa phương. Điều đặc biệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch của Quân chủng luôn nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của nhân dân. Tại tỉnh các Long An, Bình Thuận, Bình Phước, bà con nhân dân đã tặng 2 tấn nông sản cho lực lượng Sư đoàn 370.

Công tác chăm lo đối tượng chính sách, đền ơn, đáp nghĩa cũng được thực hiện chu đáo và đầy đủ. Quân chủng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức hành quân dã ngoại giúp đỡ nhân dân tu bổ 253 nghĩa trang liệt sĩ, vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm với gần 2.000 ngày công lao động, tặng hơn 1000 suất quà, trị giá gần 600 triệu đồng cho các đối tượng chính sách; trồng hơn 20.000 cây ăn quả và cây lấy gỗ.

Cùng với đó, các chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Áo ấm mùa đông”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”… giúp nhân dân vùng cao chống rét với số tiền ủng hộ hàng trăm triệu đồng; trao tặng trên 4.000 suất quà cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn đóng quân với số tiền hơn 800 triệu đồng. Phong trào “Hiến máu tình nguyện” đã thu hút hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ tham gia, cung cấp cho các cơ sở y tế trong và ngoài Quân đội gần 3.000 đơn vị máu tốt, kịp thời cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội
Lữ đoàn 918, Quân chủng PKKQ vận chuyển hàng hóa ủng hộ nhân dân TP Hồ Chí Minh. 

Cùng với đó, Quân chủng PKKQ còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai, rà soát tổ chức xây dựng trao tặng 17 “Nhà đồng đội”; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hơn 500 cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; các gia đình quân nhân chịu tác động của dịch Covid-19, lũ lụt với số tiền trên 500 triệu đồng. Quân chủng hỗ trợ 1 tỷ đồng cho LLVT Quân khu 7 phòng, chống dịch.

Là người được Quân chủng tặng “Nhà đồng đội”, Thượng úy QNCN Tống Thị Hiền, nhân viên nấu ăn, Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 xúc động chia sẻ: “Căn nhà là sự sẻ chia của thủ trưởng và các đồng đội, niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình. Điều này giúp tôi và các cháu có tổ ấm, tiếp thêm niềm tin, động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Quan tâm, giúp đỡ nhân dân, hỗ trợ đồng chí, đồng đội đã trở thành nét đẹp, nét văn hóa của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng. Những việc làm nhân văn, nghĩa cử cao đẹp đó càng “Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội”; góp phần giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống; tiếp thêm động lực để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

ĐÌNH KÝ - NGỌC NAM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tham-tinh-quan-dan-am-tinh-dong-doi-675851

  • Từ khóa