Cứu lúa như... cứu hỏa

Thứ 2, 01.11.2021 | 09:42:07
1,034 lượt xem

Những ngày trung tuần tháng 10-2021 vừa qua, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 8 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) đã tập trung tại các cánh đồng thuộc hai xã Đông Quý và Tây Lương (Tiền Hải, Thái Bình) giúp bà con nông dân thu hoạch lúa mùa.

Đông Quý và Tây Lương là những xã thuần nông, diện tích trồng lúa lên đến 1.400ha, vụ mùa thu hoạch vào khoảng tháng 10, tháng 11 hằng năm. Đầu tháng 10-2021 vừa qua, thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 7 và số 8 làm hơn một nửa diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch của bà con địa phương bị ngã đổ và ngập sâu trong nước. Người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuê máy móc, nhân công. Trước nguy cơ người dân có thể “mất trắng” diện tích lúa nếu không thu hoạch kịp thời, được sự cho phép của cấp trên, Trung đoàn 8 đã cử cán bộ, chiến sĩ tới hai xã giúp bà con thu hoạch lúa.

Cứu lúa như... cứu hỏa
Bộ đội Trung đoàn 8 giúp nhân dân thôn Lương Phú (Tây Lương) gặt lúa sau bão. 

Thiếu tá Hoàng Văn Đạt, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 8 cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin của các xã về việc có nhiều diện tích lúa trên địa bàn bị ngập, cần hỗ trợ thu hoạch, chúng tôi báo cáo lãnh đạo, chỉ huy trung đoàn xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, chúng tôi chủ động liên hệ, khảo sát tình hình thực tế tại các xã để tổ chức lực lượng về giúp bà con”.

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ quân đội xông xáo trên đồng ruộng, nhộn nhịp thu hoạch và khuân vác lúa để lại ấn tượng khó quên trong lòng người dân nơi đây. Vui mừng, xúc động trước sự giúp đỡ tận tình của bộ đội, bà Tạ Thị Tím, ở xóm 9, thôn Lương Phú (Tây Lương) cho biết: “Vụ mùa năm nay gia đình tôi canh tác gần 5 sào lúa. Nhà chỉ có hai vợ chồng, bình thường tôi sẽ thuê máy gặt và tuốt lúa hỗ trợ. Nhưng nay diện tích lúa bị ngập, gia đình tôi đang không biết phải làm sao thì rất may có cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 8 đến hỗ trợ. Tôi cảm ơn các anh nhiều lắm!”.

Với tinh thần “cứu lúa như... cứu hỏa”, hạn chế tối đa thiệt hại cho người nông dân, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản ngại mưa nắng, chỉ trong hai ngày đã giúp bà con thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa bị ngã đổ và ngập sâu. Binh nhất Phạm Phương Tuấn, chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 6 chia sẻ: “Trong tiểu đội có nhiều đồng chí chưa từng gặt lúa bao giờ nên khi giúp dân còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng trước khó khăn của bà con, chúng tôi vừa làm vừa học, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ”.

BÙI NGỌC HOÀNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/cuu-lua-nhu-cuu-hoa-676013

  • Từ khóa