Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của thanh niên Quân đội

Thứ 7, 01.01.2022 | 08:28:57
942 lượt xem

Đúng ngày kỷ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-2021), đội tuyển thanh niên trường Sĩ quan Lục quân 1, đại diện cho thanh niên Quân đội tham gia vòng chung kết Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã giành giải Nhì toàn quốc.

Kết quả đó không chỉ khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, sự nghiên cứu, tìm hiểu tích cực, nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của Ban huấn luyện và đội tuyển, mà còn hứa hẹn, kỳ vọng vào trình độ, kinh nghiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên nhà trường có thể chạm đích cao nhất của các cuộc thi về chính trị, xã hội ở cấp toàn quốc.

Sau khi đội tuyển hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về, chúng tôi đã có dịp trao đổi với Ban huấn luyện và các thành viên của đội tuyển để thấy được kinh nghiệm trong thời gian ôn luyện, tinh thần quyết tâm, cố gắng nỗ lực của các thành viên.

Đồng chí trung tá Trần Thanh Sơn, phụ trách bộ môn của công tác Đảng, công tác chính trị, thành viên của Ban huấn luyện đội tuyển cho biết: “Khi được giao nhiệm vụ huấn luyện đội tuyển, chúng tôi đã xác định rõ vinh dự, trách nhiệm và đặt ra mục tiêu phấn đấu phải đạt thành tích cao để khẳng định trí tuệ, vị thế của thanh niên Trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng và thanh niên Quân đội nói chung.

Đối với các thành viên đội tuyển, chúng tôi vừa yêu cầu ôn toàn diện, vừa phân công ôn chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Chúng tôi đã thiết kế từng bộ đề thi và tiến hành chia đội để các thành viên thi đấu với nhau sát thực tiễn. Hằng ngày, chúng tôi dành một đến hai tiết để kiểm tra nhận thức của từng thành viên; hằng tuần dành một buổi để thi thử, trên cơ sở đó đánh giá khả năng của từng cá nhân và đội tuyển, kịp thời rút kinh nghiệm, phát hiện những vấn đề chưa thống nhất, còn thiếu để bổ sung, hoàn thiện”.

Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của thanh niên Quân đội
Đội tuyển thanh niên Trường Sĩ quan Lục quân 1 xuất sắc giành giải Nhì tại vòng chung kết Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Từ quá trình huấn luyện bài bản, khoa học của Ban huấn luyện, các thành viên trong đội tuyển đã có kiến thức hiểu biết toàn diện, rèn luyện được bản lĩnh, khả năng thuyết trình và kinh nghiệm trong xử lý các tình huống ở từng phần thi. Chính vì vậy, trải qua các vòng thi bán kết và chung kết toàn quốc, đội tuyển luôn giành số điểm cao nhất ở hai phần thi hiểu biết và thuyết trình; được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao về tài năng, trí tuệ, hiểu biết và phong cách chững chạc của thanh niên Quân đội.

Với vai trò vừa là huấn luyện viên, vừa là phụ trách đội, trực tiếp quản lý, ngày đêm đồng hành với đội tuyển nên đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hải Biên, Giảng viên khoa Lý luận Mác - Lênin đã nắm chắc tính cách, khả năng, sở trường, thế mạnh của từng thành viên trong đội. Đồng chí cho rằng muốn đội mạnh thì trước hết cần nắm chắc, hiểu rõ thể lệ cuộc thi; tổ chức ôn luyện các nội dung có hiệu quả; chuẩn bị tâm lý, sức khỏe và kỹ năng thật tốt.

Quán triệt tinh thần quyết tâm của Ban huấn luyện, bám sát thông tin trên cung cấp, tiến hành ôn luyện từng bước có kế hoạch chi tiết, cụ thể. Thời gian đầu, Ban huấn luyện tổ chức ôn luyện toàn diện các nội dung, thường xuyên kiểm tra đánh kết quả phát hiện các nội dung còn yếu và sở trường của từng cá nhân, sau đó phân công theo nhóm để kiểm tra, cọ sát; kết hợp ôn kiến thức với truyền thụ kinh nghiệm, kỹ năng tham gia thi. Khó khăn nhất đối với Ban huấn luyện là phát huy cao độ trí tuệ để xây dựng các bộ câu hỏi càng nhiều câu hỏi mới, khó thì càng tốt, vừa bao quát nội dung, vừa sát với thể lệ cuộc thi.

Với các thành viên, từng đồng chí đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện, thực sự quyết tâm, nỗ lực để nắm chắc khối lượng kiến thức mà Ban huấn luyện đề ra. Đội trưởng, Trung sĩ Hồ Sĩ Huynh, học viên Tiểu đoàn 8 hào hứng chia sẻ: “Đây là một cuộc thi có nhiều khó khăn, lượng kiến thức cần ôn luyện rộng, kiến thức liên quan nhiều, nhưng chúng tôi được Ban huấn luyện chỉ bảo tận tình, sâu sát, bản thân mỗi thành viên đã thực sự dốc sức, quyết tâm, tự giác ôn luyện để đạt hiệu quả. Và một điều rất quan trọng là tạo ra động lực, tình đồng đội, tình đoàn kết, quyết tâm thi đua đã thôi thúc chúng tôi tận dụng mọi thời gian ôn luyện, truy trao nắm chắc kiến thức và vững vàng, tự tin khi đến với cuộc thi”.

Trung sĩ Lê Quang Hoàng Anh, học viên Tiểu đoàn 2, thí sinh đạt điểm cao nhất ở phần thi tỏa sáng trong vòng chung kết, chia sẻ: “Đối với toàn bộ nội dung văn bản Nghị quyết, chương trình hành động, đầu tiên là phải định hình được khái quát kết cấu nội dung, thông qua việc ghi nhớ chính xác về thứ tự, câu từ mục lớn nhỏ, đoạn in đậm và từ khóa của văn bản. Sau đó, mở rộng ghi nhớ về những vấn đề liên hệ giữa Nghị quyết với thực tiễn, với các lĩnh vực liên quan. Đồng thời là việc rèn khả năng thuyết trình, xử lý các tình huống trả lời nhanh, bấm chuông. Tất cả các yếu tố đó trong công tác chuẩn bị đã giúp tôi và đồng đội tự tin khi tham gia cuộc thi”.

Rất vui về những kết quả, đóng góp của tuổi trẻ nhà trường đối với thanh niên Quân đội, Đại tá Phạm Văn Minh, Phó chủ nhiệm Chính trị, Trưởng Ban huấn luyện cho biết, đội tuyển luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, khích lệ của Ban Thanh niên Quân đội, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa, đơn vị. Ban huấn luyện đã xây dựng nội dung kế hoạch huấn luyện chặt chẽ, hướng dẫn, giúp đỡ học viên ôn luyện theo các phương pháp phù hợp với từng giai đoạn của cuộc thi; phát huy tinh thần trách nhiệm, hăng say ôn luyện của các thành viên; phát hiện, bồi dưỡng nội dung thi theo khả năng, sở trường và quan tâm chăm lo bảo đảm các điều kiện vật chất, tinh thần của các thành viên, vì thế, đội tuyển tham gia cuộc thi đã giành thành tích cao.

Từ những kinh nghiệm, chia sẻ của các thành viên Ban huấn luyện và đội tuyển, chúng ta thấy rằng, để có thành công là sự tổng hòa của các yếu tố: sự quan tâm, động viên của chỉ huy các cấp, sự chủ động, tích cực, trách nhiệm của các thành viên đội tuyển.

Và với thành tích giải Nhì toàn quốc, đội tuyển của Trường Sĩ quan Lục quân 1 đại diện thanh niên Quân đội đã khẳng định trình độ, khả năng, bản lĩnh với tuổi trẻ cả nước, cùng phấn đấu đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng đất nước phát triển, vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.


CHU HUYỀN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khang-dinh-ban-linh-tri-tue-cua-thanh-nien-quan-doi-682122

  • Từ khóa