Ấm tình yêu thương

Chủ nhật, 02.01.2022 | 08:34:32
603 lượt xem

Con đường từ Đội Sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 2 (Đội 2), Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356, Quân khu 2 đến gia đình em Phàn Diếu Đức, bản Tân Séo Phìn, xã Mồ Sì San (Phong Thổ, Lai Châu) chìm trong sương mờ bao phủ. Đường đất lởm chởm khó đi, nhưng với cán bộ, nhân viên Đội 2, con đường ấy đã trở nên thân thuộc mỗi lần cùng Phàn Diếu Đức từ đơn vị trở về nhà.

Thiếu tá Ngô Anh Ngọc, Chính trị viên Đội 2 cho biết, gia đình Phàn Diếu Đức là một trong những hộ khó khăn nhất ở Mồ Sì San. Cũng chính vì đói nghèo mà bố em lặn lội vào miền Nam lao động để kiếm thêm thu nhập. Hơn một năm qua, do tác động của dịch Covid-19, bố em không thể về thăm gia đình. Căn nhà trở nên hoang lạnh kể từ ngày mẹ em đi bước nữa.

Phàn Diếu Đức là anh cả, ngoài việc tự chăm lo cho bản thân, em còn đảm đương trách nhiệm của người cha, người mẹ chăm sóc hai em. Việc các em thường xuyên “đứt bữa” là điều khó tránh khỏi. Thương cảm với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của anh em Phàn Diếu Đức, Đội 2 nhận hỗ trợ 20kg gạo mỗi tháng.

Cán bộ, nhân viên đội còn dành tặng các em những món quà giản dị, lúc thì đôi dép, tấm áo, khi thì tập giấy, chiếc bút. Đội thường xuyên cử cán bộ, nhân viên đến nhà hướng dẫn Đức học tập và dạy em một số kỹ năng sống cần thiết.

Ấm tình yêu thương
Nhân viên Đội Sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 2 hướng dẫn em Phàn Diếu Đức học bài.

Em Lý Thị Vân, 7 tuổi, ở bản Nhóm 3, xã Vàng Ma Chải (Phong Thổ, Lai Châu) cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Vân mồ côi cha từ nhỏ, mẹ tần tảo nuôi 3 chị em Vân, cuộc sống luôn thiếu thốn. Hôm đón Vân từ Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vàng Ma Chải về thăm nhà, cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 1 (Đội 1) gửi tặng gia đình em mấy bộ quần áo ấm, một chút tiền sinh hoạt.

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, nắm chặt bàn tay Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phó đội trưởng Đội 1, chị Chẻo Tả Mẩy-mẹ em Lý Thị Vân-xúc động nói lời cảm ơn bộ đội Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356. Thiếu tá Nguyễn Minh Đức chia sẻ: “Từ tháng 9-2021, Đội 1 phối hợp với địa phương, gia đình, nhà trường nhận giúp đỡ em Lý Thị Vân. Vào năm học mới, đội trích kinh phí mua tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập; đều đặn mỗi tháng, đội hỗ trợ em 200.000 đồng. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, cán bộ, nhân viên đội trực tiếp đến nhà hướng dẫn Vân học tập và đón em vào đơn vị trải nghiệm các hoạt động của đội”.

Trò chuyện với Đại tá Nguyễn Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356, chúng tôi được biết, mục tiêu ban đầu của đoàn và các đội sản xuất là nhận hỗ trợ, giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nhằm thay đổi nhận thức, giúp các em vươn lên trong học tập và trưởng thành trong cuộc sống. Hỗ trợ các em đến hết trung học cơ sở, sau này, đoàn tiếp tục hướng nghiệp và tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Hiện nay, 3 đội sản xuất của đoàn hỗ trợ, giúp đỡ 3 em học sinh tiểu học trên địa bàn. Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy đoàn tiếp tục chỉ đạo các đội sản xuất phối hợp rà soát, lựa chọn các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ, nuôi dưỡng ước mơ đến trường của học sinh vùng cao.

Mùa xuân này, với những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng biên giới như Phàn Diếu Đức, Lý Thị Vân sẽ ấm áp, đủ đầy hơn. Bên cạnh đón Tết cùng gia đình, các em còn đón nhận những tình cảm đặc biệt của các chú bộ đội Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 356...


Bài và ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/am-tinh-yeu-thuong-682256

  • Từ khóa