Trung tâm huấn luyện, Binh đoàn 18: Chú trọng đào tạo phi công trực thăng chất lượng cao

Thứ 3, 04.01.2022 | 14:42:29
1,541 lượt xem

Tuy “tuổi đời” còn khá trẻ, song Trung tâm huấn luyện, thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam-Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) đã huấn luyện, đào tạo được hàng chục khóa phi công trực thăng chất lượng cao, cung cấp nguồn nhân lực quan trọng cho các đơn vị trực thuộc binh đoàn và các đơn vị trong quân đội...

Cách đây tròn một thập kỷ, nguồn nhân lực phi công chất lượng cao vừa là nhu cầu cấp bách, vừa là thách thức đặt ra đối với Binh đoàn 18. Bởi lúc đó, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP) cũng như hoạt động bay dịch vụ đang có bước phát triển nhanh, trong khi “nguồn cung” phi công trực thăng ngày càng hạn chế.

Đại tá Nguyễn Xuân Bội, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 18 nhớ lại: “Ngày đầu được thành lập, các phi công của binh đoàn được lựa chọn từ lực lượng phi công trực thăng của Quân chủng Phòng không-Không quân. Tuy nhiên, khi quy mô đơn vị cũng như nhiệm vụ có sự phát triển, việc tự chủ huấn luyện nguồn nhân lực nói chung, huấn luyện phi công nói riêng, trở thành yêu cầu bức thiết và là đòi hỏi tất yếu đối với binh đoàn”.

Trung tâm huấn luyện, Binh đoàn 18: Chú trọng đào tạo phi công trực thăng chất lượng cao
Hoạt động huấn luyện bay tại Trung tâm huấn luyện, Binh đoàn 18.  

Ngày 6-1-2012, Trung tâm huấn luyện trực thuộc Binh đoàn 18 được thành lập, có nhiệm vụ đào tạo phi công trực thăng cơ bản; chuyển loại phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không cho nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nhiệm vụ QS, QP và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

Bước đi này không chỉ tạo ra tính chủ động trong giải bài toán về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của binh đoàn mà còn đáp ứng yêu cầu đào tạo phi công trực thăng cho các đơn vị trong và ngoài quân đội, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong điều kiện cạnh tranh toàn cầu ngày càng quyết liệt, nguồn nhân lực phi công chất lượng cao trở thành nhân tố hàng đầu quyết định đến khả năng thành bại của doanh nghiệp.

Làm cơ sở cho công tác huấn luyện bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả, Trung tâm huấn luyện đặc biệt coi trọng nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên bay, nhằm tạo ra “máy cái” cho quá trình huấn luyện học viên.

Đại tá Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện, chia sẻ: “Được sự quan tâm của Đảng ủy Binh đoàn 18, trung tâm đã tổ chức cho đội ngũ giáo viên được tham gia huấn luyện tại các trung tâm huấn luyện bay hàng đầu của thế giới, với gần 40 lượt phi công đào tạo giáo viên bay ở các nước, như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh... Nhờ đó, các giáo viên đã có bước tiến bộ vượt bậc trong khâu chuẩn bị chương trình, bài giảng, cùng phương pháp huấn luyện bay cho học viên”.

Bên cạnh đó, hệ thống giảng đường được trung tâm xây dựng hiện đại theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, bảo đảm tốt cho cả huấn luyện lý thuyết và thực hành. Khởi đầu chỉ có một máy bay EC120 đi thuê, đến nay trung tâm đã có các máy bay trực thăng hiện đại Cabri-G2 và các buồng tập mô phỏng tiên tiến. Ngoài ra, hệ thống tài liệu phục vụ giảng dạy từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng cả yêu cầu đào tạo phi công quân sự và phi công thương mại.

100% nội dung, chương trình khóa học của trung tâm đều được Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra đánh giá và cấp năng định huấn luyện. Để bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, trung tâm còn kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động bay huấn luyện với các chuyến bay thương mại...

Với những biện pháp đồng bộ đó, từ năm 2012 đến nay, trung tâm đã tổ chức huấn luyện, đào tạo được hàng chục khóa phi công.

Nếu trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2015, trung tâm chủ yếu huấn luyện phi công trực thăng thương mại theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, với nguồn phi công quân sự nhận từ các đơn vị không quân, thì từ năm 2015 đến nay, trung tâm đã triển khai thực hiện các khóa đào tạo phi công trực thăng cơ bản ngay từ đầu. Được biết, đội ngũ phi công sau khi tốt nghiệp về các đơn vị đều đáp ứng được tiêu chuẩn khai thác, có thể đảm nhiệm hiệu quả nhiều loại hình bay, như: Thực hiện nhiệm vụ QS, QP; phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí; tìm kiếm cứu nạn; MIA (tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam)...

Một số phi công đã phát triển thành cán bộ quản lý, giáo viên bay. Cùng với huấn luyện, đào tạo phi công, trung tâm còn hoàn thành hơn 60 khóa huấn luyện chuyển loại cho lực lượng của ngành kỹ thuật hàng không. Thực hiện nhiệm vụ do Bộ Quốc phòng giao, trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Quân chủng Hải quân tổ chức nhiều khóa huấn luyện cho phi công hải quân ở các nội dung, như: Đào tạo giáo viên bay, huấn luyện lái chính, huấn luyện bay nâng cao... đạt kết quả tốt.

Đáng chú ý, từ năm 2017 đến nay, trung tâm đã triển khai cung cấp dịch vụ huấn luyện cho các đối tác nước ngoài, trong đó đã hoàn thành một số khóa huấn luyện nhân viên kỹ thuật hàng không, được đối tác đánh giá cao. Song song với công tác huấn luyện, đội ngũ phi công của trung tâm còn cùng các đơn vị trực thuộc Binh đoàn 18 tham gia thực hiện các nhiệm vụ như bay chuyên cơ, tìm kiếm cứu nạn, thực hiện nhiệm vụ QS, QP... với hàng chục nghìn giờ bay, bảo đảm an toàn, chất lượng.     


HOÀNG HÀ – XUÂN NAM/qpnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trung-tam-huan-luyen-binh-doan-18-chu-trong-dao-tao-phi-cong-truc-thang-chat-luong-cao-682381

  • Từ khóa