Bơm thủy lực lùi nòng pháo

Chủ nhật, 23.01.2022 | 14:37:55
803 lượt xem

Trước đây, trong quá trình huấn luyện, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra lượng dầu trong hệ thống hãm lùi-đẩy lên của pháo 152mm D-20 và pháo 130mm, các đơn vị phải sử dụng 7-8 chiến sĩ to khỏe hợp lực quay trục “vít me” (bằng ren) rất vất vả, tốn thời gian, nguy cơ mất an toàn cao.

Đặc biệt, khi lượng dầu trong hệ thống hãm lùi-đẩy lên của pháo bị hao hụt, đơn vị phải đề nghị cơ quan kỹ thuật cấp trên kiểm tra, khắc phục, ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các phân đội. Từ thực trạng trên, Thiếu tá QNCN Lê Cảnh Đại, nhân viên Trạm sửa chữa (Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn Pháo binh 572, Quân khu 5) đã nghiên cứu, chế tạo thành công bơm thủy lực lùi nòng kết hợp bổ sung dầu trong hệ thống hãm lùi-đẩy lên pháo 152mm D-20 và pháo 130mm.

Bơm thủy lực gồm các bộ phận: Bình chứa dầu, hệ thống xilanh, các đường chảy dầu và những đai ốc để liên kết, gắn vào càng pháo. Bơm hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển năng lượng cơ học sang năng lượng thủy lực, tác động vào bộ phận hãm lùi-đẩy lên của pháo, làm cho thân pháo lùi về sau như khi bắn đạn thật. Khi cần bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra lượng dầu trong hệ thống hãm lùi-đẩy lên, chỉ cần hai chiến sĩ thao tác lắp bơm lên càng pháo, đấu nối các bộ phận rồi dùng lực bơm nhẹ, thân pháo sẽ tự động lùi dần về phía sau. Khi xả dầu, thân pháo sẽ về lại vị trí ban đầu.

Bơm thủy lực lùi nòng pháo
Sáng kiến bơm thủy lực lùi nòng pháo giúp tiết kiệm 80% nhân lực và thời gian thao tác.

Theo đánh giá của Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quân khu 5, sáng kiến bơm thủy lực lùi nòng pháo đã tiết kiệm được 80% nhân lực, thời gian thao tác, đồng thời khắc phục hiệu quả các hạn chế, nhược điểm của phương pháp quay tay thủ công bằng trục “vít me”. Qua đó, giúp các đơn vị chủ động hơn trong công tác bảo đảm kỹ thuật và duy trì tốt hệ số kỹ thuật cho pháo.

Hệ thống bơm thủy lực lùi nòng kết hợp bổ sung dầu trong hệ thống hãm lùi-đẩy lên của pháo 152mm D-20 và pháo 130mm đã được triển khai ứng dụng rộng rãi tại Lữ đoàn Pháo binh 572 và Xưởng Sửa chữa vũ khí 38 (Cục Kỹ thuật Quân khu 5).


Bài và ảnh: THUẬN AN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bom-thuy-luc-lui-nong-phao-684342

  • Từ khóa