Đảng uỷ xã Yên Khoái: Thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp bảo vệ biên giới

Thứ 4, 09.02.2022 | 14:59:34
956 lượt xem

Xã Yên Khoái nằm ở phía Đông Bắc của huyện Lộc Bình, có đoạn đường biên giới quốc gia dài 3,7 km, với 10 mốc chính, 7 mốc phụ và Cửa khẩu Chi Ma (CKCM). Thời gian qua, Đảng uỷ xã Yên Khoái đã phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ Đồn Biên phòng CKCM thực hiện tốt quy chế phối hợp lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Theo đó, Đảng ủy xã và Đảng ủy đồn đã tích cực phối hợp tham mưu, đề xuất với cấp trên các biện pháp bảo vệ biên giới; giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biên giới, trong địa bàn và khu vực thuộc xã quản lý; nắm chắc tình hình ngoại biên, giám sát chặt chẽ các hoạt động của Trung Quốc, không để vi phạm các hiệp định; tổ chức lực lượng dân quân (LLDQ) thường trực, công an xã và lực lượng biên phòng và Nhân dân phát quang, tu sửa đường tuần tra, đường nhánh lên các mốc, đường thông tầm nhìn biên giới và tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ tình hình biên giới.

Lực lượng dân quân và Nhân dân xã Yên Khoái phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma chuẩn bị tuần tra biên giới

Từ năm 2021 đến nay, cán bộ, nhân viên, lực lượng chức năng và Nhân dân xã Yên Khoái đã tham gia với BĐBP Đồn Chi Ma tuần tra, kết hợp phát quang đường biên, cột mốc được 165 lần với 3.294 lượt người tham gia. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, LLDQ xã đã duy trì nghiêm túc LLDQ phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKCM chốt chặn trên biên giới 24/24 giờ tại 6/6 chốt, góp phần tích cực trong việc ngăn chặn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Đồng chí Hoàng Thị Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: Đảng ủy, UBND xã và Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKCM đã thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp xử lý, giải quyết khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã tích cực đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn những nội dung, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, xây dựng địa bàn khu vực biên giới vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trọng tâm là cấp ủy, chính quyền xã và Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Chỉ thị số 34 của Bộ Tư lệnh BĐBP về “Tổ chức phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, an ninh trật tự ở thôn, bản khu vực biên giới” và Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về “Giao đoạn đường biên, cột mốc quốc gia cho Nhân dân các thôn, bản giáp biên phối hợp cùng BĐBP quản lý, bảo vệ”. Qua đó, duy trì 24 gia đình có nương, đồi rừng giáp biên giới ký kết tham gia phối hợp với BĐBP quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Chị Lê Thị Dung ở thôn Chi Ma, xã Yên Khoái cho biết: Gia đình tôi có khoảng 6 nghìn mét vuông đất canh tác giáp biên giới, qua nghe cấp ủy, chính quyền xã và Đồn Biên phòng CKCM tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự nguyện ký kết tham gia tự quản đường biên, mốc giới với BĐBP. Nếu trong quá trình đi nương làm rẫy, chăm sóc rừng trồng, khi thấy có dấu hiệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ, gia đình tôi sẽ thông báo cho cấp ủy, chính quyền và BĐBP phối hợp xử lý.

Thông qua phối hợp, triển khai thực hiện sâu rộng các phong trào, từ năm 2017 đến nay, Nhân dân đã cung cấp cho Đồn Biên phòng CKCM 107 tin (trong đó có 98 tin có giá trị) sử dụng cho công tác nghiệp vụ, phục vụ kịp thời cho việc giải quyết các vụ việc liên quan đến biên giới lãnh thổ, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm đưa, đón người XNC trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Riêng trong năm 2021, lực lượng công an, dân quân xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 3 vụ có hành vi tổ chức đưa dẫn người khác XNC trái phép; bắt 1 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng có hành vi buôn bán hàng lậu, tang vật thu giữ là 164 thùng hồng khô; xử phạt vi phạm hành chính 19 trường hợp (4 trường hợp hành vi đánh bạc, 15 trường hợp hành vi gây rối trật tự công cộng) với tổng số tiền phạt 17.250.000 đồng…

Thượng tá Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKCM cho biết: Đảng ủy xã Yên Khoái đã phối hợp với Đảng ủy đồn lãnh đạo thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; triển khai các phong trào, mô hình “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm”. Qua đó, đã tập hợp, phát huy hiệu quả vai trò của các cấp, các ngành và Nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ tuyệt đối an toàn địa bàn, nhất là trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị của đất nước.

Với kết quả trong thực hiện quy chế phối hợp, năm 2021, Đảng ủy xã Yên Khoái đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh với huyện ủy 5 huyện biên giới, giai đoạn 2017 – 2021


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/480169-dang-uy-xa-yen-khoai-thuc-hien-hieu-qua-quy-che-phoi-hop-bao-ve-bien-gioi.html

  • Từ khóa