Trại Tạm giam, Công an tỉnh: Nâng cao nhận thức pháp luật cho bị can, phạm nhân

Thứ 5, 10.02.2022 | 14:12:43
920 lượt xem

Xác định vai trò quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, Trại Tạm giam (TTG), Công an tỉnh đã chú trọng nâng cao nhận thức pháp luật cho bị can, phạm nhân.

Hiện nay, TTG có trên 500  bị can, phạm nhân, trong đó có gần 100 phạm nhân với các tội danh như: đánh bạc, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định giao thông đường bộ, trộm cắp tài sản… Thượng tá Lê Duy Thực, Giám thị TTG cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PBGDPL, hằng năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung PBGDPL phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, giúp phạm nhân cải tạo tốt, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Cán bộ TTG tuyên truyền pháp luật cho phạm nhân

Đối với những người bị tạm giữ, tạm giam, cán bộ TTG chú trọng tuyên truyền, giáo dục quy định về chế độ, quyền, nghĩa vụ đối với người bị tạm giữ, tạm giam; chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước và các nội dung khác liên quan để người bị tạm giữ, tạm giam khai báo thành khẩn, thực hiện tốt các quy định trong quá trình bị giam giữ. Đồng thời, TTG tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý để hỗ trợ các đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý tiếp cận đầy đủ quyền lợi theo Luật Trợ giúp pháp lý.

Phạm nhân mới vào trại học tập trung từ 4 đến 6 ngày, được phổ biến, học tập quyền và nghĩa vụ của phạm nhân; nội quy TTG; các tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù và xếp loại chấp hành án phạt tù; các chế độ sinh hoạt, chăm sóc y tế, lao động, văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí; gặp thân nhân, nhận, gửi thư, tiền, quà; liên lạc điện thoại; một số nội dung về giá trị đạo đức, kỹ năng sống…

Thiếu tá Lý Văn Thường, Phó Trưởng Phân trại Quản lý phạm nhân, TTG cho biết: Ngoài học tập trung khi mới vào trại, sau khi biên chế về các tổ, đội, các phạm nhân tiếp tục được PBGDPL thường xuyên. Hiện nay, phân trại có 7 tổ, đội. Các tổ, đội sinh hoạt định kỳ thứ sáu hằng tuần. Tại các buổi sinh hoạt, chúng tôi phổ biến một số nội dung cơ bản của Hiến pháp, Luật Thi hành án hình sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Đặc xá… Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được phổ biến, học tập các chính sách, quy định của pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng, định hướng nghề nghiệp, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ; các quy định về tái phạm, tái phạm nguy hiểm, xóa án tích; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội…

Để các buổi tuyên truyền hiệu quả, cán bộ tăng cường giải đáp thắc mắc, khuyến khích phạm nhân đặt câu hỏi, đưa ra các tình huống thực tế để giúp phạm nhân dễ hình dung, nắm bắt được các quy định của pháp luật. Trong năm 2021, TTG tổ chức tuyên truyền pháp luật tập trung, lồng ghép trong sinh hoạt tổ/đội cho phạm nhân được hơn 300 cuộc, với hơn 4.000 lượt người nghe, không kể những cuộc tuyên truyền đơn lẻ với từng đối tượng bị can, người bị tạm giữ, tạm giam. Chị Vi Thị Ý, khu 5A, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, phạm nhân tại TTG cho biết: Tôi phạm tội đánh bạc với mức án 2 năm tù. Tôi chấp hành án từ tháng 12/2020. Khi vào trại tôi được cán bộ tuyên truyền nhiều nội dung pháp luật ý nghĩa, tôi đã nhận ra sai lầm của bản thân. Đồng thời, được giải đáp thắc mắc về pháp luật, từ đó tôi nâng cao hiểu biết, chấp hành tốt các quy định, tích cực lao động để được giảm thời gian chấp hành án phạt tù, sớm hòa nhập với xã hội.

Ngoài ra, công tác PBGDPL còn được lồng ghép thông qua hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Năm 2021 là năm đầu tiên TTG phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cao Lộc tổ chức đào tạo nghề cho phạm nhân. Trong thời gian học từ tháng 9/2021 đến tháng 11/2021, TTG có 60 phạm nhân vừa tham gia học nghề điện dân dụng và kỹ thuật chăn nuôi lợn vừa được lồng ghép phổ biến kiến thức pháp luật.

Bằng cách làm cụ thể, thiết thực, TTG đã nâng cao kiến thức pháp luật cho bị can, phạm nhân. Từ đó, giúp phạm nhân có động lực, cải tạo tốt, sớm trở về với cộng đồng. Nhờ thực hiện tốt công tác PBGDPL, cuối năm 2021, TTG có 22 phạm nhân xếp loại tốt cả năm (tăng 4 phạm nhân so với năm 2020), 9 phạm nhân xếp loại khá cả năm (tăng 3 phạm nhân so với năm 2020); 31 phạm nhân xếp loại khá trở lên được khen thưởng; có 65 phạm nhân được giảm thời gian chấp hành án.


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/480395-trai-tam-giam-cong-an-tinh-nang-cao-nhan-thuc-phap-luat-cho-bi-can-pham-nhan.html

  • Từ khóa