"Tinh thần thép" ở bệnh viện dã chiến truyền nhiễm

Thứ 3, 15.02.2022 | 08:37:46
724 lượt xem

Thực hiện quyết định của thủ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường lực lượng hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Hậu cần đã triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm (BVDCTN) số 5D Bộ Quốc phòng tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện Quân y (BVQY) 105 (Tổng cục Hậu cần) được giao là lực lượng nòng cốt tham gia BVDCTN số 5D. Nhận nhiệm vụ trên giao, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Chinh, Phó giám đốc BVQY 105, đảm nhiệm chức danh Giám đốc BVDCTN số 5D cùng 43 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên kỹ thuật của BVQY 105 đã hăng hái lên đường vào miền Nam với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vì nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân trước "giặc" Covid-19.

Điều đặc biệt, con của Đại tá Nguyễn Văn Chinh là học viên cao học của Học viện Quân y cũng đã tình nguyện vào TP Hồ Chí Minh chống dịch trước đó. Trên tuyến đầu, hai cha con cùng động viên nhau, sát cánh với đồng nghiệp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khi nhận nhiệm vụ thành lập BVDCTN số 5D Bộ Quốc phòng, các thầy thuốc quân đội luôn nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn của lãnh đạo Tổng cục Hậu cần, Cục Quân y, Ban giám đốc BVQY 105. Bên cạnh những thuận lợi ấy, các chiến sĩ áo trắng gặp rất nhiều khó khăn khi phải cơ động xa, mang theo khối lượng vật chất lớn để thực hiện nhiệm vụ. Chưa kể, BVDCTN số 5D Bộ Quốc phòng được bố trí trong khu ký túc xá sinh viên, không phù hợp với thiết kế của bệnh viện điều trị bệnh nhân truyền nhiễm.

Tinh thần quyết tâm của cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D Bộ Quốc phòng.  

Các thầy thuốc, bệnh nhân phải di chuyển bằng cầu thang bộ nhỏ hẹp, việc vận chuyển máy móc, trang thiết bị cồng kềnh đến triển khai, bố trí các phòng, ban, khoa chuyên môn theo quy mô của BVDCTN... gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thời điểm đó đang là tâm dịch của cả nước với số ca nhập viện rất cao. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, BVDCTN số 5D Bộ Quốc phòng liên tục điều chỉnh quy mô từ 500 lên 1.000 rồi 1.500 giường bệnh để bảo đảm thu dung, điều trị bệnh nhân trên địa bàn.

Một khó khăn khác của bệnh viện là đối tượng khám sàng lọc, điều trị phức tạp với nhiều bệnh nhân là người dân tộc thiểu số, người ngoại tỉnh thuê trọ trên địa bàn, người có bệnh nền, người vô gia cư, người mắc bệnh xã hội, người rối loạn tâm thần... Công tác bảo đảm hậu cần dù được sự quan tâm của các cấp và địa phương nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong việc cung cấp thực phẩm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và bệnh nhân. Lực lượng dân quân tự vệ, chiến sĩ của các đơn vị phối thuộc còn mỏng, kiến thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh có mặt còn hạn chế.

Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, thử thách, trong 99 ngày đêm, cán bộ, thầy thuốc, nhân viên, chiến sĩ BVDCTN số 5D Bộ Quốc phòng cùng nhân dân và lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương luôn sát cánh bên nhau chiến đấu, khống chế đại dịch. Đây là cuộc chiến chưa có tiền lệ, từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, thầy thuốc, nhân viên đều rút kinh nghiệm sau từng ca điều trị. Một cuộc chiến không có tiếng súng, không thấy rõ quân địch, không phân tuyến; chỉ có tiếng máy monitor, tiếng máy thở, tiếng chân bước dồn dập nhưng mức độ khốc liệt, bi tráng không hề kém những cuộc chiến tranh khác.

“Sau 99 ngày đêm, chúng tôi đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Dù có lúc TP Hồ Chí Minh tăng đến 10.000 ca nhiễm, với hàng trăm ca tử vong mỗi ngày khiến cho chúng tôi luôn làm việc trong trạng thái căng thẳng, áp lực, phải gồng mình. Những ca trực với đầy đủ anh em quân y đến từ các đơn vị trong toàn quân như: BVQY 105 (Tổng cục Hậu cần), BVQY 103 (Học viện Quân y), BVQY 109 (Quân khu 2), BVQY 110 (Quân khu 1), BVQY 7 (Quân khu 3), Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội... song chúng tôi luôn đoàn kết, vững đội hình, thương yêu, giúp đỡ động viên nhau hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao”, Đại tá Nguyễn Văn Chinh chia sẻ với chúng tôi như vậy.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/tren-tuyen-dau-chong-dich/tinh-than-thep-o-benh-vien-da-chien-truyen-nhiem-685943

  • Từ khóa