Giúp chiến sĩ mới thích nghi nhanh với môi trường quân đội

Thứ 4, 02.03.2022 | 08:35:00
644 lượt xem

Cùng với làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, đội ngũ cán bộ của Trung đoàn 43 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ để chiến sĩ mới (CSM) yên tâm công tác và thích nghi nhanh với môi trường quân đội.

Từ hôm đơn vị tiếp nhận CSM, buổi tối trước khi đi ngủ, Trung úy Bùi Văn Lợi, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43 cầm đèn pin đến từng giường chiến sĩ để kiểm tra, chỉnh lại dép, ghép lại màn, nhắc những đồng chí còn thức nên ngủ sớm. Trung úy Bùi Văn Lợi chia sẻ: “Phần lớn những đồng chí ngủ muộn là do vẫn còn nhớ nhà. Vì vậy, việc kiểm tra ngủ đêm không chỉ là biện pháp quản lý chặt chẽ quân số mà còn nắm bắt, phân loại tư tưởng, từ đó có biện pháp động viên bộ đội kịp thời”.

Năm nay, Trung đoàn 43 tổ chức huấn luyện CSM tại hai tiểu đoàn. Trước đó, trung đoàn đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị như tu sửa nhà ở, bổ sung thêm giường, lắp biển, bảng chính quy, củng cố cảnh quan... để CSM ổn định nơi ăn nghỉ ngay từ ngày đầu về đơn vị. Do mới nhập ngũ còn bỡ ngỡ nên chỉ huy trung đoàn yêu cầu cán bộ các cấp thực hiện tốt “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng chia sẻ) với CSM. Thượng tá Trần Kim Trọng, Chính ủy Trung đoàn 43 cho biết: “CSM xa gia đình nên chỗ dựa duy nhất là cán bộ các cấp. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu cán bộ phải thân thiết như người anh, gần gũi như người bạn để sẻ chia, giúp đỡ CSM. Như vậy, CSM sẽ yên tâm công tác và nhanh chóng làm quen với cuộc sống mới”.

Giúp chiến sĩ mới thích nghi nhanh với môi trường quân đội
Cán bộ Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43 hướng dẫn chiến sĩ mới cách gấp chăn màn vuông, phẳng, đẹp. 

Đến Tiểu đoàn 7, chúng tôi rất bất ngờ khi thấy chăn màn của CSM được gấp gọn gàng, hàng khăn mặt, quần áo treo ngay ngắn, nội vụ vệ sinh sạch sẽ, sắp đặt thống nhất, dù anh em mới nhập ngũ chưa được một tuần. Ngoài sân, cán bộ các cấp đang nhiệt tình hướng dẫn bộ đội tập 4 bài thể dục buổi sáng. Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, cho biết: “Các hoạt động quân sự xa lạ với CSM nên chúng tôi phải hướng dẫn rất cụ thể, tỉ mỉ, nhiệt tình “cầm tay chỉ việc” để CSM học và làm theo. Thời gian này, các nội dung học bổ trợ được tiến hành với cường độ thấp, không đặt nặng kết quả để CSM thích nghi dần”.

Tiếp xúc với CSM, chúng tôi vui mừng khi được nghe câu “chào thủ trưởng” xưng “tôi”. Tuy lời chào vẫn còn chút ngượng ngùng nhưng bước đầu đã thể hiện được tác phong của người quân nhân. Đặc biệt, qua trò chuyện, phần lớn CSM đều bày tỏ niềm vui và yên tâm khi bước chân vào môi trường quân ngũ. CSM Đoàn Văn Đức (quê ở huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) thuộc biên chế Trung đội 2, Đại đội 1, tâm sự: “Tôi từng là sinh viên và có 4 năm học xa nhà, nhưng trước ngày nhập ngũ vẫn thấy lo lắng vì chưa biết nhiều về cuộc sống trong quân đội. Tuy nhiên, ngay khi đặt chân vào đơn vị, nhìn thấy doanh trại khang trang, khuôn viên xanh, sạch, đẹp khiến tôi rất ấn tượng. Đặc biệt, chỉ huy các cấp như những người anh, luôn gần gũi, chỉ bảo tận tình, giúp chúng tôi sớm bắt nhịp với cuộc sống bộ đội”.

Có chung cảm nhận như Đức, CSM Nguyễn Sơn Hải ở Trung đội 4, Đại đội 1, cho biết: “Vào đơn vị, tuy phải xa người thân nhưng chúng tôi có nhiều đồng đội cùng trang lứa và coi nhau như anh em một nhà. Vui nhất là giờ sinh hoạt buổi tối được cùng ngồi hát cho nhau nghe, chia sẻ với nhau về hoàn cảnh gia đình. Điều đó đã giúp chúng tôi vơi nỗi nhớ nhà, gắn bó với nhau và yêu mến đơn vị”.

Trung đoàn 43 đóng quân ở vùng Đông Bắc, những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, mưa phùn kéo dài khiến thời tiết thêm giá lạnh. Để bảo đảm sức khỏe cho CSM, trung đoàn đã chỉ đạo cơ quan hậu cần cấp phát đầy đủ chăn, đệm, quần áo ấm, mũ lông; các bếp ăn cùng với bảo đảm đầy đủ chế độ tiêu chuẩn còn phải tính toán thời gian chia ăn hợp lý để bộ đội được ăn nóng. Đơn vị đã sửa chữa các bếp lò hơi, bảo đảm cung cấp đủ nước nóng phục vụ bộ đội tắm và dùng trong sinh hoạt hằng ngày.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay ngày đầu CSM về đơn vị, Trung đoàn 43 đã tổ chức test nhanh và cách ly, điều trị đối với những trường hợp F0; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích CSM súc miệng bằng nước muối và sát khuẩn tay bằng cồn, hạn chế tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị khác. Các đơn vị huấn luyện CSM mỗi ngày tổ chức đo thân nhiệt cho bộ đội ít nhất 3 lần để sàng lọc những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan tại đơn vị.

Việc chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cùng với sự sát sao, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giúp CSM tự tin và tích cực tham gia vào hoạt động chung của đơn vị. Đây sẽ là cơ sở giúp Trung đoàn 43 hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM.


NGUYỄN TRƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giup-chien-si-moi-thich-nghi-nhanh-voi-moi-truong-quan-doi-687466

  • Từ khóa