Thầm lặng hy sinh giữa thời bình

Thứ 3, 08.03.2022 | 14:38:28
318 lượt xem

Hơn 4 năm trước, trong quá trình thi công công trình quân sự, do sự cố bất khả kháng, 3 chiến sĩ: Châu Chiêu Nhất Thống, Hồ Nguyễn Quốc Trực, Ksor Kúok (Đại đội 4, Tiểu đoàn 48, Lữ đoàn Công binh 280, Quân khu 5) đã hy sinh.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với các liệt sĩ.

Trong căn nhà mới của gia đình bà Nguyễn Thị Phụng (trú tại xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), tấm bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Hồ Nguyễn Quốc Trực được treo ở nơi trang trọng nhất. Thắp thêm một tuần nhang lên bàn thờ con, bà Phụng xúc động kể: “Đơn vị đóng quân cách nhà chỉ hơn 100 cây số nhưng do thường xuyên tham gia thực hiện nhiệm vụ thi công, xây dựng các công trình quân sự ở vùng sâu, vùng xa nên từ khi nhập ngũ đến lúc hy sinh, Trực chưa một lần về thăm nhà. Tuy còn trẻ nhưng Trực rất chín chắn và có trách nhiệm với gia đình. Khi tại ngũ, tháng nào Trực cũng chắt chiu phụ cấp, gửi về nhà phụ giúp bố mẹ. Ngôi nhà khang trang này là do cấp ủy, chỉ huy đơn vị và anh em đồng đội của con tôi chung tay góp sức xây dựng. Giữa thời bình, những người lính trẻ, trong đó có con tôi vẫn thầm lặng hy sinh vì Tổ quốc. Vừa tự hào vừa nhớ thương con, nhiều đêm tôi chẳng thể nào ngủ được”.

Thầm lặng hy sinh giữa thời bình
Ảnh minh họa / qdnd.vn

Tiếp chúng tôi, nhiều lần ông Châu Mấn (trú tại xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) xúc động kể về người con trai, liệt sĩ Châu Chiêu Nhất Thống. Tháng 2-2016, Nhất Thống cùng nhiều thanh niên địa phương phấn khởi khoác ba lô lên đường nhập ngũ, về nhận công tác tại Lữ đoàn Công binh 280. Thông minh, nhanh nhẹn, sống hòa đồng, lại cần cù, tháo vát, anh được chỉ huy đơn vị và đồng đội rất mực thương yêu, quý mến. Vậy mà, khi sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì sự cố bất ngờ ập đến khiến Thống cùng hai đồng đội hy sinh. Hôm đơn vị về trao Bằng Tổ quốc ghi công, đại diện cấp ủy, chính quyền và nhiều người dân địa phương đã đến thắp hương tưởng nhớ người chiến sĩ trẻ và động viên, chia sẻ với gia đình.

Bố bị bệnh tâm thần, lúc mê lúc tỉnh nên suốt mấy năm nay, chị Rơ Châm Hà (trú tại xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) là người trực tiếp hương khói, thờ phụng anh trai là liệt sĩ Ksor Kúok. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hà xúc động kể: “Anh Ksor Kúok là niềm tự hào của gia đình, dòng họ tôi. Già làng tôi vẫn thường bảo, anh Ksor Kúok là tấm gương sáng để thanh niên trong làng, trong xã học tập. Năm nào cũng vậy, trước ngày nhập ngũ, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của xã Ia Khai đều ra thắp hương tại mộ anh Ksor Kúok, bày tỏ tinh thần quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường quân đội”.

Thượng tá Nguyễn Việt Dũng, Phó chính ủy Lữ đoàn Công binh 280 cho biết: “Các chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với gia đình và cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn. Với tình cảm, trách nhiệm của mình, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, chăm lo chu đáo, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đối với thân nhân, gia đình các liệt sĩ, đồng thời toàn đơn vị nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ để không phụ công sức và sự hy sinh của các liệt sĩ”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tham-lang-hy-sinh-giua-thoi-binh-688105

  • Từ khóa