Truyền thụ kinh nghiệm và nêu gương từ kiểm tra sâu sát, thực chất

Thứ 4, 09.03.2022 | 08:45:55
607 lượt xem

Sâu sát, tỉ mỉ, toàn diện và thực chất-đó là cảm nhận của nhiều người về buổi kiểm tra và làm việc của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Trường Sĩ quan Lục quân (SQLQ) 1.

Từ buổi kiểm tra, không chỉ những ưu điểm, hạn chế được chỉ rõ, rút kinh nghiệm sâu sắc mà mỗi cán bộ, giảng viên, học viên của nhà trường còn được truyền thụ nhiều kinh nghiệm quý cũng như sự nêu gương trong công việc từ đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác...

Kiểm tra sâu, kỹ, toàn diện

Sáng 8-3, khi khu vực Trường bắn Đồng Doi của Trường SQLQ 1 vẫn chìm trong sương sớm, Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã có mặt tại đây. Theo kế hoạch kiểm tra, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng cùng lãnh đạo một số tổng cục tiến hành đồng thời kiểm tra thực tế công tác huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh đội ngũ, hậu cần, kỹ thuật; công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật; việc học ngoại ngữ, nghiên cứu các đề tài khoa học và một số nội dung công tác khác của Trường SQLQ 1.

Sau khi phổ biến nhanh phương pháp, nội dung làm việc với lãnh đạo, chỉ huy Trường SQLQ 1, Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra đài chỉ huy bắn của Trường bắn Đồng Doi. Với kinh nghiệm đã được tích lũy trên nhiều cương vị công tác, đồng chí Bộ trưởng yêu cầu Trường SQLQ 1 cần kịp thời bổ sung các trang thiết bị cần thiết nhằm phát huy tối đa tác dụng của đài chỉ huy, vừa bảo đảm thuận lợi trong chỉ huy, điều hành bắn, vừa tăng tính trực quan cho các đối tượng sử dụng trường bắn. Bên cạnh đó, phải tiến hành các biện pháp cụ thể, chặt chẽ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho khu vực đài chỉ huy.

Băng qua đoạn đường dốc, Đại tướng Phan Văn Giang đến Tiểu đoàn 10, lên các tầng, đến từng phòng kiểm tra việc duy trì nền nếp ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Dừng chân tại phòng trực ban nội vụ của tiểu đoàn, Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra các phương tiện thông tin liên lạc và trực tiếp kết nối đến một số vị trí trực của đơn vị.

Truyền thụ kinh nghiệm và nêu gương từ kiểm tra sâu sát, thực chất
Bộ trưởng Phan Văn Giang truyền thụ kinh nghiệm sử dụng bản đồ địa hình quân sự ngoài thực địa với giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1. Ảnh: PHÚ SƠN

Trên trường bắn, các học viên của Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1) đang thực hiện nội dung huấn luyện địa hình quân sự. Sau khi kiểm tra quy trình huấn luyện của giảng viên; khả năng lĩnh hội, tiếp thu kiến thức cũng như thao tác sử dụng bản đồ của học viên, Đại tướng Phan Văn Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm quý liên quan đến môn học mà đồng chí được tiếp thu từ đầu thập niên 1980. Các cán bộ, giảng viên, học viên thực sự phấn khởi khi được lĩnh hội những “bí quyết” từ đồng chí Bộ trưởng, qua đó có thể tính toán, xử lý thông tin, số liệu nhanh chóng, chính xác, cũng như có phương pháp tổ chức huấn luyện sử dụng bản đồ địa hình quân sự ngoài thực địa khoa học và hiệu quả.

Dành thời gian nghe giảng viên thực hành giảng bài môn kinh tế chính trị Mác-Lênin cho học viên Đại đội 14 (Tiểu đoàn 5), Đại tướng Phan Văn Giang đã gợi mở cho học viên phát biểu ý kiến xoay quanh nội dung môn học để mở rộng kiến thức, vốn hiểu biết. Trao đổi kinh nghiệm với giảng viên, đồng chí Bộ trưởng lưu ý người dạy cần thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, nêu ví dụ cụ thể, sát thực tiễn, giúp học viên hứng thú với môn học và dễ tiếp thu, dễ hiểu, dễ nhớ.

Thời gian buổi sáng như trôi đi nhanh hơn bởi không khí và nhịp độ khẩn trương của buổi làm việc. Sau khi kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt, công tác quản lý vũ khí, trang bị và nội dung, phương pháp buổi huấn luyện điều lệnh đội ngũ có súng của học viên Tiểu đoàn 6, Đại tướng Phan Văn Giang đã tới phòng ôn tập của các lớp dự khóa cao học 11A, 11B thuộc Hệ 14. Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh, dù đơn vị thuộc loại hình nào, quy mô nào cũng đều cần có những sĩ quan mẫu mực về phẩm chất, trình độ chuyên môn tốt. Muốn vậy, phải coi trọng việc học tập và chỉ có học tập thực chất, cán bộ mới có kiến thức thực chất để tự tin thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì thế, mỗi học viên phải triệt để loại bỏ tâm lý ngại khó, ngại khổ, ngại học; hết sức cố gắng trong nghiên cứu, học tập, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra các nội dung nói trên, Đại tướng Phan Văn Giang đều sử dụng tiếng Anh để yêu cầu cán bộ duy trì huấn luyện chào báo cáo bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Nhấn mạnh vai trò của ngoại ngữ trong đời sống xã hội nói chung, với hoạt động quân sự nói riêng, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhắc nhở cán bộ, học viên Trường SQLQ 1 tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc dạy và học ngoại ngữ, bởi đây là công cụ quan trọng giúp cho quá trình học tập, nghiên cứu, giao tiếp, đối ngoại hiệu quả hơn.

Kiểm tra các bếp ăn của nhà trường, Đại tướng Phan Văn Giang nắm cụ thể thực đơn, nguồn gốc thực phẩm, cách thức chế biến món ăn và hoạt động tài chính công khai. Đồng chí biểu dương sự cố gắng của đội ngũ làm công tác nuôi quân và yêu cầu các bếp ăn cần xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý hơn nữa, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng chế biến, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe bộ đội.

"Không chỉ biết mà phải thông, phải giỏi"

Tại buổi làm việc diễn ra vào chiều cùng ngày, Trung tướng Đỗ Viết Toản, Hiệu trưởng Trường SQLQ 1 đã báo cáo với Đại tướng Phan Văn Giang kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của nhà trường.

Theo đó, trong năm qua, Trường SQLQ 1 đã tập trung nghiên cứu, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo cho các đối tượng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại; tăng thực hành, tăng thời gian huấn luyện đêm, ôn luyện, luyện tập thực hành, diễn tập và hoạt động ngoại khóa; chỉ đạo xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học, tổ chức điều hành huấn luyện chặt chẽ, linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch Covid-19. Công tác kiểm tra, phúc tra, kiểm định, đánh giá thực chất kết quả giáo dục-đào tạo được duy trì thường xuyên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giảng đường, thao trường, trường bắn từng bước được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Năm học 2020-2021, 100% học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó có 82,13% đạt khá, giỏi; phân loại học lực học viên các đối tượng có 84,77% đạt khá, giỏi. Cùng với đó, nhà trường đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, tỷ lệ cán bộ có trình độ sau đại học của nhà trường tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Đại tướng Phan Văn Giang cho rằng, Trường SQLQ 1 là nhà trường có bề dày truyền thống, được thành lập trước ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, được đón Bác Hồ về thăm 9 lần và được Người trao tặng Lá cờ thêu 6 chữ vàng “Trung với nước, hiếu với dân”. Nhà trường cũng được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt là danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân. Cán bộ, sĩ quan của trường đã tham gia các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nhiều đồng chí tốt nghiệp sớm để lên đường chiến đấu. Trong những năm qua, nhiều cơ quan đã lấy giáo viên của Trường SQLQ 1 làm mẫu; nhiều cuộc thi lấy cán bộ, giáo viên của trường làm chuẩn mực. Đó là những kết quả đáng tự hào. Từ truyền thống đã được hun đúc trong những năm kháng chiến và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ thời bình, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu nhà trường cần có sự phân tích, so sánh để kế thừa những bài học kinh nghiệm, phát huy hiệu quả trong công tác giáo dục-đào tạo.

Theo đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay đặt ra những yêu cầu mới. Do đó, công tác nghiên cứu cũng như công tác giáo dục-đào tạo của nhà trường phải tiếp tục được tổ chức phù hợp với thực tiễn để đào tạo được đội ngũ cán bộ "không chỉ biết mà phải thông, phải giỏi". Muốn vậy, phải nâng cao chất lượng đầu vào, thông qua xác định đúng tiêu chí, tiêu chuẩn trong tuyển sinh quân sự. Trong giáo dục-đào tạo phải kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa truyền thụ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ với rèn luyện bản lĩnh chính trị và giáo dục truyền thống cho học viên. Cùng với đó, phải đề cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, trong đó cần thực hiện tốt quan điểm “hành động của giáo viên, người chỉ huy các cấp là mệnh lệnh không lời”.

Đối với nội dung, chương trình đào tạo, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu Trường SQLQ 1 cần điều chỉnh, bổ sung bảo đảm tính hài hòa, hợp lý, để cán bộ không chỉ giỏi về quân sự, quốc phòng mà phải am hiểu các vấn đề kinh tế, xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học theo hướng lấy người học là trung tâm, phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học sát với thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị.

Cùng với đó, Trường SQLQ 1 phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục-đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, nhà trường vững mạnh toàn diện, chính quy, mẫu mực, tiêu biểu.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang ghi nhận, chúc mừng những kết quả đã đạt được của Trường SQLQ 1 trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2021; đồng thời mong muốn nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truyen-thu-kinh-nghiem-va-neu-guong-tu-kiem-tra-sau-sat-thuc-chat-688200

  • Từ khóa