Ông cha ta đánh giặc: "Cô bán chè" góp công đánh Pháp

Chủ nhật, 13.03.2022 | 09:15:28
727 lượt xem

Năm 1953, thực dân Pháp tăng quân đến thị xã Phan Thiết (Bình Thuận) để chuẩn bị mở các cuộc hành quân càn quét đánh phá vùng căn cứ của ta. Tại đây, hằng ngày, bọn sĩ quan Pháp thường đến khách sạn Liên Thành ăn chơi, khiêu vũ.

Nắm được quy luật hoạt động của địch, Tỉnh đội Bình Thuận giao nhiệm vụ cho Đại đội Xung kích và Đại đội B lựa chọn 10 đồng chí có kinh nghiệm chiến đấu, cải trang thành lính địch, vận dụng cách đánh tập kích vào khách sạn Liên Thành tiêu diệt quân Pháp.

Mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, chiều 6-4-1953, các chiến sĩ cải trang và chuẩn bị một gánh hàng, bên trên là những chén chè đậu đen, chè bưởi, còn bên dưới là hai khối bộc phá được che chắn, ngụy trang kín đáo. Vợ của một chiến sĩ trong Đại đội Xung kích được tin tưởng giao nhiệm vụ gánh hàng "bán chè".

Ông cha ta đánh giặc:
Các đơn vị Vệ quốc đoàn rời Hà Nội vào Nam chiến đấu.  Ảnh tư liệu 

Đúng 18 giờ, đèn công cộng ở thị xã Phan Thiết bật sáng, các chiến sĩ lên đường trong tư thế ngông nghênh, hống hách của những tên lính Com-măng-đô (lính biệt động) "đi làm phận sự", đi đầu là cô bán chè xinh xắn, có duyên, mau mồm mau miệng.

Nghe các chiến sĩ của ta vừa đi vừa oang oang tán chuyện đi càn, bắn giết... người dân qua lại ai cũng sợ hãi, tránh xa, bọn cảnh sát chốt ở các ngã ba, ngã tư cũng chẳng một chút nghi ngờ, bỏ qua khám xét. Trước cổng khách sạn Liên Thành, 3 tên lính Pháp đang đứng nói chuyện, thấy "đám lính" vừa tới đang chọc ghẹo cô gái bán chè, chúng tỏ vẻ khinh miệt, bỏ vào bên trong ngồi.

Nhẹ nhàng đặt gánh hàng bên cạnh hành lang, cô gái bán chè nói nhỏ "chúc các anh thành công", rồi bỏ đi. Các chiến sĩ bí mật lấy bộc phá, kiểm tra lại lần cuối rồi tiến vào khu vực nhà ăn và phòng bi-da. Thấy địch đang ăn uống, vui chơi cười đùa, mất cảnh giác, chiến sĩ ta nổ súng tiêu diệt hàng chục tên. Trước khi rút lui, các chiến sĩ đặt bộc phá, đánh sập một phần khách sạn.

Sau 5 phút tập kích, 10 chiến sĩ của ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 57 tên địch (42 tên chết, 15 tên bị thương), trong đó có nhiều sĩ quan của Pháp. Đây là trận đánh đầu tiên của lực lượng vũ trang Bình Thuận vào trung tâm thị xã Phan Thiết trong kháng chiến chống Pháp. Chiến thắng không chỉ tạo nên tiếng vang, thanh thế lớn cho bộ đội ta mà còn khiến kẻ địch hoang mang, lo sợ suốt một thời gian dài.


AN KHANG (Theo cuốn “Kẻ thù nào cũng đánh thắng”, tập V, NXB Quân đội nhân dân, năm 1998)

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/nghe-thuat-quan-su-vn/ong-cha-ta-danh-giac-co-ban-che-gop-cong-danh-phap-688602

  • Từ khóa