Dân quân tự vệ vào mùa huấn luyện

Thứ 4, 07.06.2023 | 14:07:16
1,349 lượt xem

Mặc dù thời gian qua thời tiết nắng nóng, song lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) toàn tỉnh đã bước vào huấn luyện đảm bảo theo đúng kế hoạch. Các đơn vị đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, với các khẩu hiệu “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”; “bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi”… tạo nên khí thế, tinh thần thi đua sôi nổi rộng khắp trên các thao trường, bãi tập.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi đã có dịp chứng kiến cán bộ, chiến sĩ dân quân năm thứ nhất của huyện Cao Lộc đang miệt mài luyện tập ngoài thao trường. Qua tìm hiểu được biết, đợt huấn luyện này, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cao Lộc tổ chức huấn luyện theo cụm cho 46 chiến sĩ dân quân năm thứ nhất, thuộc lực lượng dân quân các xã: Hồng Phong, Phú Xá, Bình Trung, Bảo Lâm và thị trấn Đồng Đăng.

Cán bộ Ban CHQS huyện Cao Lộc quán triệt đến lực lượng dân quân năm thứ nhất về các nội dung huấn luyện

Chiến sĩ Nông Nhất Phi, dân quân thị trấn Đồng Đăng vui vẻ chia sẻ: Đây là năm đầu tiên chúng tôi được đứng trong hàng ngũ lực lượng dân quân. Trong thời gian huấn luyện, chúng tôi đã được học tập, tìm hiểu kiến thức về chính trị, quân sự, luyện tập điều lệnh đội ngũ, chiến thuật và bắn súng AK. Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng chúng tôi ai nấy đều quyết tâm ra sức rèn luyện, chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tổng số 322 cơ sở dân quân tự vệ trên địa bàn toàn tỉnh, bước vào mùa huấn luyện năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các các cơ quan, đơn vị thành lập ban tổ chức, tổ giáo viên, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ mô hình, học cụ, cơ sở vật chất, con người cho công tác huấn luyện. Đồng thời, cơ quan quân sự các cấp đã tổ chức được 40 lớp tập huấn cho cán bộ quân sự cơ sở, gồm các đối tượng: chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS các xã, phường, thị trấn và cán bộ đại đội, trung đội, tiểu đội, thôn đội trưởng DQTV. Cùng đó, các đơn vị đã tham mưu chính quyền cơ sở tổ chức kết nạp 3.257 thanh niên vào lực lượng DQTV năm thứ nhất và tổ chức giải ngạch cho các đồng chí DQTV đã hoàn thành thời gian tham gia lực lượng DQTV.

Trung tá Lê Hải Đường, Trưởng Ban DQTV, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để công tác huấn luyện DQTV đi vào thực chất, hiệu quả, cấp ủy, chỉ huy cơ quan quân sự các cấp đã quán triệt nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của cấp trên; chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nền nếp chính quy; tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện chặt chẽ, đảm bảo cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ cho công tác huấn luyện.

Trong huấn luyện, các đơn vị đã đổi mới phương pháp huấn luyện, bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, kết hợp chặt chẽ với rèn luyện kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời khắc phục những hạn chế. Các đơn vị đã vận dụng sáng tạo giữa huấn luyện kỹ thuật với chiến thuật, giữa lý thuyết với thực hành, chú trọng nâng cao tính cơ động của lực lượng DQTV, tập trung huấn luyện riêng cho từng đối tượng.

Cụ thể, lực lượng DQTV năm thứ nhất được tổ chức huấn luyện theo cụm; đối với DQTV các binh chủng trinh sát, thông tin, y tế, hóa học, công binh… được huấn luyện tập trung tại cơ quan quân sự các huyện, thành phố.

Tại thành phố Lạng Sơn, từ đầu tháng 4/2023 đến nay, Ban CHQS thành phố đã tổ chức được 3 đợt huấn luyện cho lực lượng dân quân các binh chủng, với 395 đồng chí. Trong thời gian huấn luyện, lực lượng dân quân các binh chủng đã được huấn luyện các chuyên ngành binh chủng, súng pháo ĐKZ, súng máy phòng không 14,5mm, súng máy phòng không 12,7mm, chiến thuật hiệp đồng chiến đấu của trung đội cối 82 mm, cối 60 mm.

Trung tá Lý Quang Trường, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Lạng Sơn cho biết: Cùng với huấn luyện quân sự, lực lượng dân quân các binh chủng còn được học tập về đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay; kết hợp phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng và an ninh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thời gian tới, các đơn vị DQTV tiếp tục tích cực tổ chức huấn luyện cho các thành phần DQTV, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư duy mới về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cho lực lượng DQTV. Từ đó, phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc.


Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/587563-dan-quan-tu-ve-vao-mua-huan-luyen.html

  • Từ khóa