Bám sát nhiệm vụ, triển khai toàn diện, hiệu quả thiết thực

Thứ 6, 18.08.2023 | 08:28:20
227 lượt xem

Giai đoạn 2018-2023, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Cơ quan Tổng cục Chính trị luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, bám sát yêu cầu thực tiễn, nhiệm vụ của TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam và các cơ quan, đơn vị, triển khai chặt chẽ, đạt nhiều kết quả thiết thực. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính

Khuyến khích, tạo động lực phấn đấu

 Điểm nhấn trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Cơ quan Tổng cục Chính trị (TCCT) 5 năm qua là, các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn trọng tâm là Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, ĐVCĐ. Quá trình triển khai thực hiện, các công đoàn cơ sở đã cụ thể hóa vào phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động, tạo sức lan tỏa, đạt hiệu quả thiết thực.

Bám sát nhiệm vụ, triển khai toàn diện, hiệu quả thiết thực
Cán bộ, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty In Quân đội 1 hoàn thiện sản phẩm. Ảnh: PHẠM CAO 

Đề cập đến vấn đề này, Đại tá Ngô Thị Lệ, Phó cục trưởng Cục Chính trị, TCCT khẳng định: “Để hoạt động công đoàn đi vào thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, sát với đặc thù nhiệm vụ của đơn vị, tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, ĐVCĐ; quá trình triển khai thực hiện, trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nghị quyết của Đảng ủy Cơ quan TCCT, Cục Chính trị đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt những nội dung, kế hoạch đã xác định, nhất là các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình cơ quan, đơn vị và đặc thù của tổ chức công đoàn”.

Quán triệt tinh thần đó, mỗi công đoàn cơ sở xác định xây dựng phong trào, mô hình cụ thể với tiêu chí đặt ra: Giải quyết dứt điểm khâu yếu, việc khó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo động lực để ĐVCĐ nỗ lực phấn đấu. Với cách làm này, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong Cơ quan TCCT ngày càng đi vào thực chất, đạt hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, nhiều mô hình, phần việc mang dấu ấn của tổ chức công đoàn được triển khai thực hiện, gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng của cơ quan, đơn vị. Nổi bật là các tổ chức công đoàn trong Cơ quan TCCT đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “5 nhất, 3 không”, “An toàn lao động, an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”...

Qua các phong trào thi đua đã tạo động lực mạnh mẽ để cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ nỗ lực vươn lên khẳng định mình. Theo đó, tinh thần tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ĐVCĐ cũng không ngừng được nâng lên, hiện có 152 ĐVCĐ có trình độ sau đại học và 665 ĐVCĐ có trình độ đại học. Từ các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Giai đoạn 2018-2023, đã có 3 tập thể được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, 8 lượt tập thể được TCCT tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn”, 552 lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng bằng khen, giấy khen; 98 lượt ĐVCĐ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp.

Xây tổ chức vững mạnh

Xác định con người là nhân tố then chốt quyết định kết quả hoạt động công đoàn, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công việc cho đơn vị, do đó, những năm qua, cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cán bộ đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị cơ quan chính trị trong Cơ quan TCCT luôn quan tâm chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp có đủ trình độ, phẩm chất, năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám dấn thân vào việc khó vì lợi ích chung. Cùng với đó, công tác xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn vững mạnh kết hợp với xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của tổ chức công đoàn cũng được quan tâm, coi trọng; chất lượng cán bộ, ĐVCĐ ngày càng cao, góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Hiện toàn Tổng cục có 10 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công đoàn theo chương trình đại học, 360 lượt cán bộ được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn. Hầu hết cán bộ công đoàn cơ sở đều có trình độ đại học, trên đại học, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác công đoàn trong tình hình mới. Điều này cũng lý giải những con số ấn tượng giai đoạn 2018-2023: Đã có 195 ĐVCĐ được các công đoàn cơ sở trong Cơ quan TCCT giới thiệu để tổ chức đảng xem xét kết nạp vào Đảng. Hằng năm, phân loại chất lượng có trên 85% công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có công đoàn cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ. Phấn khởi với những kết quả đã đạt được, Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị, TCCT cho rằng: “Việc xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, then chốt chính là “bí quyết” thúc đẩy phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Cơ quan TCCT 5 năm qua phát triển sâu rộng, thực chất và đạt hiệu quả thiết thực”.

Với phương châm để ĐVCĐ, NLĐ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi ngày càng tốt hơn, 5 năm qua, các công đoàn cơ sở trong Cơ quan TCCT đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Chủ động tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ, như: Duy trì thực hiện tốt Chương trình “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội”, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn Công đoàn Quốc phòng cho 25 hộ gia đình ĐVCĐ vay với số tiền 395 triệu đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình; phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quan tâm tạo việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm môi trường làm việc an toàn; các chế độ, chính sách đối với NLĐ; thăm hỏi, tặng quà các cháu là con quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; tuyên dương các cháu học sinh có thành tích cao trong học tập. Ngoài ra, các hoạt động xã hội cũng được chú trọng đẩy mạnh, phối hợp với các tổ chức quần chúng ở đơn vị và địa bàn đóng quân tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay vì cộng đồng, hiến máu nhân đạo... 5 năm qua, tổng số tiền cho các hoạt động này lên tới hơn 5,5  tỷ đồng.

Có thể khẳng định, bằng những chủ trương đúng và cách thức triển khai đồng bộ, bài bản, những năm qua, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Cơ quan TCCT ngày càng trở thành động lực thi đua sâu rộng trong cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ trưởng thành về mọi mặt, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.


KIM ANH

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bam-sat-nhiem-vu-trien-khai-toan-dien-hieu-qua-thiet-thuc-739097

  • Từ khóa