Kho Xăng dầu (Cục Hậu cần Quân khu 3): Chủ động, vượt khó bảo đảm xăng dầu cho các nhiệm vụ

Chủ nhật, 20.08.2023 | 14:54:20
356 lượt xem

Đến công tác tại Kho Xăng dầu (Cục Hậu cần Quân khu 3) vào những ngày nắng nóng gay gắt, dưới mái tôn của các nhà kho chứa xăng dầu hơi nóng bốc lên hầm hập nhưng cán bộ, nhân viên vẫn đang miệt mài với công việc, cẩn thận, tỉ mỉ kiểm tra từng chiếc van khóa bể chứa và từng đoạn đường ống dẫn.

Quan sát, chúng tôi không phát hiện được xăng, dầu bị rò rỉ hoặc mùi hơi xăng, mặc dù trong các bể đang chứa hàng nghìn khối xăng. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thắng, Thủ kho xăng dầu Phân kho 91 chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi đều phải kiểm tra rất cẩn thận từng vị trí, chi tiết nhỏ của các van khóa, đường ống nếu thấy có hiện tượng, sự cố là chúng tôi sửa chữa, khắc phục ngay. Nếu không phát hiện kịp thời, các van bị rò rỉ là có thể bay hơi, thất thoát hàng trăm lít xăng”.

Kho Xăng dầu (Cục Hậu cần Quân khu 3): Chủ động, vượt khó bảo đảm xăng dầu cho các nhiệm vụ

 Cán bộ, nhân viên Kho Xăng dầu cấp phát xăng dầu cho các đơn vị.

Với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp nhận, bảo quản, quản lý, dự trữ và cấp phát vật tư, khí tài, xăng dầu cho các đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu 3, những năm qua cán bộ, nhân viên Kho Xăng dầu (Cục Hậu cần) luôn chủ động vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, được cấp trên đánh giá cao. Chia sẻ với chúng tôi về quy trình cấp phát xăng dầu, Thiếu tá Chu Minh Cường, Chính trị viên Kho Xăng dầu cho biết: “Đơn vị thực hiện đúng quy trình nhập trước thì cấp trước, nhập sau cấp sau. Nhờ tận dụng độ dốc cao của địa hình, khi cấp phát xăng dầu chúng tôi chỉ cần mở van không phải dùng máy bơm vừa tiết kiệm điện, nhân công, vừa đảm bảo an toàn”.

Thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiếp nhận, bảo quản, cấp phát xăng, dầu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm an toàn, tránh thất thoát, hao hụt xăng dầu. Thiếu úy Đặng Tiến Vinh, phụ trách Phân kho trưởng Phân kho 91 chia sẻ: “Giữ gìn và bảo quản xăng dầu luôn đòi hỏi những người thợ phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời nếu sự cố xảy ra. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra mất an toàn. Do đó, ngoài việc tích cực bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị thường xuyên tổ chức báo động cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị luyện tập thuần thục các phương án phòng cháy, chữa cháy, tổ chức canh gác 24/24 giờ”.

Kho Xăng dầu (Cục Hậu cần Quân khu 3): Chủ động, vượt khó bảo đảm xăng dầu cho các nhiệm vụ
Chỉ huy Kho Xăng dầu kiểm tra hệ thống các van khóa đường ống xăng dầu. 

Được biết, để bảo đảm chất lượng, giảm mức hao hụt xăng dầu, Đảng ủy, chỉ huy Kho thường xuyên bám sát nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, kịp thời ra nghị quyết lãnh đạo sát với tình hình nhiệm vụ và thực tế đơn vị; chỉ đạo cơ quan, các bộ phận xây dựng kế hoạch cụ thể; tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật; tăng cường các biện pháp kiểm tra, duy trì nghiêm chế độ công tác ngành, triệt để thực hành tiết kiệm. Nhờ vậy, hằng năm, đơn vị tổ chức tiếp nhận, bảo quản và cấp phát hàng nghìn mét khối xăng, dầu; hàng trăm tấn dầu mỡ, khí tài xăng dầu; trong tiếp nhận, cấp phát, vận hành, vận tải hàng hóa, nhiên liệu, đơn vị luôn chấp hành đúng quy trình; công tác bảo quản, bảo dưỡng, sắp xếp hàng hóa khoa học, đăng ký, thống kê đầy đủ, chính xác, đúng quy định; quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng hàng dự trữ sẵn sàng chiến đấu và dự trữ thường xuyên, không để xảy ra xuống cấp, thất thoát, hao hụt; đặc biệt, đơn vị duy trì nghiêm quy định về phòng chống cháy nổ, tuần tra canh gác, đảm bảo hệ thống kho, trạm an toàn tuyệt đối. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tạ Hồng Sơn, Trưởng kho Xăng dầu khẳng định: “Việc giữ tỷ lệ hao hụt xăng, dầu bằng định mức theo Thông tư 59 của Bộ Quốc phòng là bài toán khó đối với không ít đơn vị, thế nhưng những năm qua, tỷ lệ hao hụt xăng, dầu ở Kho luôn bảo đảm định mức cho phép của ngành. Do vậy, để tránh hao hụt xăng, dầu, ngoài việc đầu tư củng cố hệ thống kho tàng, đường ống; đơn vị chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ; thường xuyên kiểm tra mọi mặt tình trạng kỹ thuật các bồn chứa, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu và phát quang cỏ dại xung quanh khu vực kho. Đơn vị yêu cầu cán bộ, nhân viên phải tự giác thực hiện nghiêm túc những biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn về cháy nổ tại các nhà kho. Tất cả các nơi làm việc đều có tiêu lệnh chữa cháy; nội quy an toàn và quy trình làm việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy”.

Kho Xăng dầu (Cục Hậu cần Quân khu 3): Chủ động, vượt khó bảo đảm xăng dầu cho các nhiệm vụ
Nhân viên Kho Xăng dầu luyện tập phương án phòng cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí của cấp trên và của ngành cùng với công sức của cán bộ, chiến sĩ, nhiều hạng mục công trình như hệ thống kho, trạm, phương tiện, cơ sở vật chất, khí tài, nơi ăn, ở và làm việc của cán bộ, nhân viên được đầu tư, quy hoạch và xây dựng rất cơ bản, khoa học. Đến nay, 100% hệ thống bể chứa xăng dầu đều được lắp đặt trong nhà có mái che, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ; được bố trí ở vị trí có vật che khuất, che đỡ để giữ ổn định nhiệt độ trong kho; đơn vị lắp đặt các camera quan sát, phát hiện sớm nguy cơ cháy nổ và theo dõi quá trình bảo quản, sửa chữa của cán bộ, nhân viên đơn vị. Ngoài ra, đơn vị còn áp dụng có hiệu quả nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như xây dựng giàn phun nước làm mát mái, hạ nhiệt độ trong kho; lắp hệ thống van và đường ống nối liền các bể chứa xăng, dầu.

Bằng tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên, những năm qua, Kho Xăng dầu luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao, bảo đảm đầy đủ kịp thời xăng dầu, vật tư, khí tài cho các nhiệm vụ; luôn là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Cục Hậu cần, nhiều năm liền được Bộ tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.


NGUYỄN THANH

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/kho-xang-dau-cuc-hau-can-quan-khu-3-chu-dong-vuot-kho-bao-dam-xang-dau-cho-cac-nhiem-vu-739328

  • Từ khóa