Hiệu quả chốt dân quân biên giới

Thứ 2, 21.08.2023 | 14:54:33
172 lượt xem

Những năm gần đây, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang xây dựng và duy trì hoạt động chốt dân quân thường trực trong cụm, tuyến dân cư biên giới.

Trong đó, huyện Tân Hồng là địa bàn trọng điểm trong xây dựng thế trận làng, xã chiến đấu, củng cố khả năng phòng thủ, bảo vệ tuyến biên giới của tỉnh Đồng Tháp. Từ khi thành lập, các chốt dân quân tại huyện Tân Hồng được Bộ Quốc phòng, Quân khu và địa phương đầu tư nơi ăn ở, sinh hoạt, làm việc... bảo đảm thuận lợi cho các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

Trung tá Ngô Văn Đông, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Tân Hồng cho biết: “Khi UBND tỉnh ban hành Đề án “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ giai đoạn 2021-2025”, chúng tôi tham mưu với UBND huyện cụ thể hóa thực hiện theo từng năm sát tình hình thực tế địa phương, như: Đầu tư xây dựng thêm nhà tiền chế gắn liền với chốt dân quân biên giới, chi trả tiền điện, nước, thông tin liên lạc... hỗ trợ sinh hoạt, học tập của anh em. Mới đây, UBND huyện còn cấp cho mỗi chốt hai xe máy làm phương tiện cơ động thực hiện nhiệm vụ”.

Hiệu quả chốt dân quân biên giới
      Chốt dân quân xã Bình Phú, huyện Tân Hồng luyện tập bắn máy bay bay thấp.

Huyện Tân Hồng có đường biên giới dài 23,7km giáp với Campuchia, có vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn luôn là vấn đề cần lưu ý đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì thế, các chốt dân quân biên giới đứng chân tại đây cần phát huy tốt vai trò, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, vừa phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát giữ địa bàn an toàn. Với vai trò quan trọng đó nên công tác tuyển chọn công dân tham gia lực lượng dân quân được Ban CHQS huyện thực hiện chặt chẽ, bảo đảm độ tin cậy về chính trị, chủ yếu là người địa phương, thông thạo địa bàn, có nhận thức cao, sức khoẻ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Hữu Phương, Chốt trưởng Chốt dân quân xã Tân Hộ Cơ cho biết: “Hằng tuần, chúng tôi phối hợp với tổ tuần tra lưu động của Bộ đội Biên phòng tuần tra địa bàn một lần. Những lúc cao điểm hay có các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước thì tăng cường tuần tra nhằm đấu tranh, ngăn chặn đối tượng có hành vi vi phạm, vượt biên, nhập cư, cư trú trái phép và những hành vi xâm phạm chủ quyền, lợi ích quốc gia. Ngoài ra, dân quân thường trực còn thực hiện tốt việc phối hợp với các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống”.

Cùng với nắm chắc tình hình địa bàn, công tác huấn luyện, SSCĐ cho dân quân cũng được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Ngoài chương trình huấn luyện chung, Ban CHQS huyện còn thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn cho dân quân các nội dung phù hợp với địa bàn biên giới, làng xã chiến đấu, sông rạch... Anh Nguyễn Văn Luân, phụ trách Chốt dân quân xã Bình Phú cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án SSCĐ để rèn luyện khả năng cơ động, xử trí tình huống nhanh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, kết hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức diễn tập sát thực tế, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến và tác chiến độc lập khi có tình huống”.

Thực tế cho thấy, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, hoạt động của các chốt dân quân biên giới ở huyện Tân Hồng thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/hieu-qua-chot-dan-quan-bien-gioi-739433

  • Từ khóa