Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4: Khổ luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Thứ 4, 15.11.2023 | 14:49:24
437 lượt xem

Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4 với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ Sở Chỉ huy Quân đoàn, làm nhiệm vụ A2, tham gia phòng, chống khủng bố và trinh sát nắm tin, nắm tình hình địa bàn.

Với đặc thù đơn vị đóng quân trên địa bàn là trung tâm kinh tế phát triển năng động của cả nước với những điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thuận lợi cho hội nhập và phát triển, tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm nhưng bên cạnh đó, tình hình dân cư đông đúc, chủ yếu là lao động nhập cư, nhiều cơ sở tôn giáo hoạt động, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định tới an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4: Khổ luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Ngoan luyện tập vượt chướng ngại vật vòng lửa. 

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn Trinh sát 46 luôn xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là nội dung quan trọng, quyết định đến chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị, góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đến thăm Tiểu đoàn Trinh sát 46 trong một buổi luyện tập thực hiện các phương án sẵn sàng chiến đấu, với tình huống giả định được đưa ra trong buổi hợp luyện chống khủng bố, giải cứu con tin ở nhà cao tầng diễn ra hết sức mau lẹ, nghiêm túc. Buổi luyện tập diễn ra với tín hiệu báo động của trực ban tiểu đoàn, từng khẩu lệnh của chỉ huy các cấp vang lên, tiếp đến là cán bộ, chiến sĩ mang đầy đủ các vũ khí trang bị khẩn trương cơ động, bí mật tiếp cận mục tiêu, quan sát nhất cử, nhất động của từng đối tượng khủng bố; tất cả sẵn sàng chờ lệnh để hành động theo phương án đã xác định...! Khi có tín hiệu, các phân đội theo nhiệm vụ được giao đã vận dụng những kỹ năng, nghiệp vụ trinh sát và sử dụng thuần thục, chính xác các khí tài đặc chủng nhanh chóng khống chế các đối tượng khủng bố, kịp thời giải cứu các con tin một cách an toàn. Để có được kết quả ấy là cả quá trình dày công khổ luyện của đội ngũ cán bộ, chiến đấu viên.  

Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4: Khổ luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ
 Hăng say luyện rèn võ thuật của chiến đấu viên.

Trên thao trường huấn luyện của đơn vị, Thượng úy Nguyễn Thế Huy, Chính trị viên Đại đội Trinh sát đặc nhiệm bộc bạch: “Nội dung huấn luyện, luyện tập thực hiện các phương án sẵn sàng chiến đấu là nội dung rất quan trọng đối với Đại đội Trinh sát đặc nhiệm, nhằm huấn luyện sát với thực tế chiến đấu để tôi rèn bản lĩnh, nâng cao trình độ, kỹ năng hành động của người lính trinh sát đặc nhiệm và khả năng hiệp đồng, sẵn sàng chiến đấu của phân đội, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra”.

Đối với mỗi cán bộ, chiến đấu viên trinh sát đặc nhiệm khi thực hiện những kỹ thuật leo dây, trèo tường, vượt vật cản, lao qua vòng tròn lửa, leo nhà cao tầng, đột nhập qua cửa sổ,… nhìn có vẻ dễ dàng nhưng khi thực hiện đòi hỏi chiến đấu viên phải có tâm lý vững vàng, kết hợp nhuần nhuyễn hàng loạt kỹ năng động tác, như: Quan sát mục tiêu, tính toán khoảng cách, xác định thời cơ buông dây, hãm dây, thu người, tiếp đất, giữ thăng bằng, khi tiếp cận mục tiêu, đối tượng phải thực hiện các động tác nhanh, mạnh, dứt khoát, chuẩn xác... Các động tác đó đều phải trải qua thời gian khổ luyện, không kể nắng, mưa, ngày hay đêm, phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu mới thuần thục kỹ năng.

Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4: Khổ luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Luyện tập bí mật đột nhập nhà cao tầng bằng dây leo. 

Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4: Khổ luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Luyện tập đột nhập nhà cao tầng bằng sào đẩy. 

Với khẩu hiệu “Gian khó không sờn lòng, hiểm nguy không lùi bước, đoàn kết cùng quyết tâm, luôn sẵn sàng chiến đấu”, Đại đội Trinh sát bộ đội luôn thể hiện tinh thần hăng say luyện tập trên thao trường khi luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu; đối với nội dung khắc phục vật cản, thực hiện kỹ thuật vượt qua các lớp hàng rào hỗn hợp, tiếp cận mục tiêu, các chiến sĩ vận dụng kỹ năng điêu luyện, vừa dò gỡ mìn, vừa lần lượt vượt qua các hàng rào dây thép gai để tiếp cận đối tượng theo nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Cường, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát bộ đội chia sẻ: “Đối với bộ đội trinh sát, yếu tố tư tưởng, tinh thần là quyết định, yếu tố bí mật, kỹ xảo, kỹ năng là quan trọng, nhưng yếu tố nền tảng để thực hiện nhiệm vụ chính là thể lực. Sau khi kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, các chiến sĩ phải trải qua quá trình rèn luyện thể lực bền bỉ, dẻo dai ở cường độ từ thấp tới cao. Đồng thời tổ chức huấn luyện, luyện tập các nội dung chuyên ngành trinh sát từ đơn giản tới phức tạp, từ dễ đến khó, từ cơ bản tới thuần thục kỹ năng, kỹ xảo và nắm chắc các phương án để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4: Khổ luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Một buổi luyện tập thể lực của lực lượng đặc nhiệm Tiểu đoàn Trinh sát 46. 

Trung tá Hoàng Quốc Huy, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Trinh sát 46 khẳng định: “Kiến thức, chuyên môn tốt, sức khỏe dẻo dai thì cán bộ, chiến đấu viên tự tin, gan dạ hơn... Khổ luyện bền bỉ giúp hình thành kỹ năng, kỹ xảo, phản ứng nhanh nhạy cho bộ đội. Vì vậy, khổ luyện chính là yêu cầu rất quan trọng để người lính trinh sát có đủ bản lĩnh, trình độ kỹ, chiến thuật hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Dịp cao điểm lễ, tết, Tiểu đoàn đã xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các văn kiện và tổ chức luyện tập các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu nghiêm túc, chặt chẽ, thuần thục sát với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị; mục tiêu đặt ra là chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao cảnh giác, không để bị động bất ngờ; làm chủ và xử lý thắng lợi các tình huống”.

Tin tưởng rằng với sự khổ luyện miệt mài, không biết mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, Tiểu đoàn Trinh sát 46, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục tô thắm truyền thống “Bí mật, bất ngờ, nắm chắc thời cơ, đánh nhanh diệt gọn”, xứng danh người chiến sĩ trinh sát của Binh đoàn Cửu Long anh hùng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tieu-doan-trinh-sat-46-bo-tham-muu-quan-doan-4-kho-luyen-san-sang-nhan-va-hoan-thanh-tot-moi-nhiem-vu-751280

  • Từ khóa