Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân nơi biên giới

Thứ 6, 17.11.2023 | 15:06:39
592 lượt xem

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, góp phần gắn kết tình quân dân, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình tình hình mới.

Đồng chí Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà cho người dân tại ngày hội biên phòng toàn dân xã Bính Xá, huyện Đình Lập 

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 231,74 km đường biên giới quốc gia. Địa bàn khu vực biên giới của tỉnh do BĐBP tỉnh phụ trách có 21 xã, thị trấn, với 176 thôn, bản, gồm đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông và Hoa sinh sống đoàn kết. Nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu vực biên giới, hằng năm, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn biên giới đẩy mạnh các hoạt động như: “Ngày hội biên phòng toàn dân” và “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Tham mưu triển khai, phối hợp xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh

Xác định xây dựng, giữ vững, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc ở khu vực biên giới là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp ban hành đồng bộ văn bản, chương trình, kế hoạch hành động. Năm 2018, đã xây dựng và ban hành chương trình phối hợp giai đoạn 2018 – 2022; năm 2020, đã xây dựng và ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức “Ngày hội biên phòng toàn dân” vào dịp Ngày biên phòng toàn dân 3/3 hằng năm; đặc biệt năm 2022, đã phối hợp tham mưu Tỉnh uỷ – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành thư ngỏ về phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ “xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Từ việc tham mưu triển khai, phối hợp ban hành đồng bộ văn bản, chương trình, kế hoạch hành động đã huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng Nhân dân ở khu vực biên giới tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân ở khu vực biên giới thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp, huy động các cấp, các ngành, lực lượng chức năng và đông đảo người dân ở khu vực biên giới để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp, BĐBP tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động của 21 tổ thông tin truyền thông giữa các đồn biên phòng và các xã, thị trấn biên giới; các đồn biên phòng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân.

Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, từ năm 2018 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được gần 3.000 buổi. Ngoài ra, tuyên truyền nhỏ lẻ, phát trên các cụm loa truyền thanh của các đơn vị, phát trên loa kéo di động, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, với các nội dung tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Luật Biên giới quốc gia; Luật Biên phòng Việt Nam; phòng, chống tội phạm, xuất, nhập cảnh trái phép…

Cùng với đó, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền, MTTQ ở cơ sở tổ chức họp thôn, bản, khu dân cư để nắm bắt tình hình, phê bình kịp thời trước tập thể đối với những người có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có các hành vi sai trái, việc làm quá khích, tiềm ẩn gây mất ANTT, không để tình hình phức tạp kéo dài, trở thành điểm nóng về ANTT ở khu vực biên giới. Đặc biệt, các đồn biên phòng đã phối hợp lắp đặt 84 hòm thư tố giác tội phạm, cung cấp số điện thoại của chỉ huy, các đội công tác địa bàn tới bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản ở khu vực biên giới và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Đến nay, đã có 24 tập thể, 885 hộ gia đình ở khu vực biên giới đăng ký tham gia, phối hợp với BĐBP tự quản đường biên, cột mốc.

Nổi bật từ cuối năm 2022 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả đợt vận động đặc biệt ủng hộ “xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” tỉnh Lạng Sơn. Qua đó, đã huy động nguồn lực xã hội hóa, triển khai xây dựng được trên 120 đường lên kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới, lũy kế đến nay đã có gần 220 đường lên kiểm tra cột mốc được xây dựng. Trong quá trình xây dựng, cán bộ, viên chức các cơ quan, đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, lực lượng dân quân và bà con sinh sống ở khu vực biên giới đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được BĐBP tỉnh coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, bằng nhiều hình thức, phương pháp đã được chúng tôi triển khai đạt hiệu quả thiết thực. Nổi bật, các đồn biên phòng đã phân công các đồng chí cán bộ, đảng viên tham dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn và phụ trách các hộ gia đình còn khó khăn ở khu vực biên giới. Các cán bộ, đảng viên đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, tích cực tham mưu cấp ủy cơ sở nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh các gia đình, hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Qua đó, góp phần củng cố, xây dựng tình đoàn kết quân dân bền chặt, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Lan tỏa các hoạt động đoàn kết toàn dân

Hằng năm, cứ vào dịp tháng 11, cùng với người dân ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, bà con sinh sống ở khu vực biên giới của tỉnh lại rộn ràng hướng về ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Không khí ngày hội được hiện hữu trên từng khuôn mặt vui mừng, phẩn khởi của từng người dân nơi biên giới, mừng vui trước sự đổi thay nơi biên cương, mọi người đều hăng hái tham gia các hoạt động hướng đến ngày hội, cùng nhau trang trí khánh tiết và luyện tập những tiết mục văn nghệ chào mừng.

Anh Nông Văn Dao, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tân Cương, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc cho biết: Những ngày này, khắp các thôn, bản trên địa bàn xã Xuất Lễ đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, thôn Tân Cương chúng tôi cũng nằm trong số đó. Ngay từ những ngày đầu tháng 11, khắp các nẻo đường thôn Tân Cương cờ hoa tung bay phấp phới; nhiều người dân từ già đến trẻ hăng hái tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các đội văn nghệ trong thôn hăng say luyện tập các tiết mục văn nghệ cho ngày hội, tạo bầu không khí thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đứng chân trên địa bàn biên giới, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng ở cơ sở giúp các thôn, bản dựng khán đài, trang trí khánh tiết, cùng chung vui với bà con và triển khai công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cho ngày hội được diễn ra an toàn, tạo không khí vui tươi, ấm cúng, đoàn kết. Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Đơn vị phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Vào các dịp lễ, tết, ngày hội, đơn vị phối hợp cùng các xã tổ chức cho bà con vui chơi, với các hoạt động thiết thực, phù hợp với bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn; cắt cử cán bộ, chiến sĩ bám nắm địa bàn, giúp đỡ bà con mọi công việc, phối hợp với các lực lượng chức năng trao đổi thông tin, đảm bảo ANTT để người dân yên tâm tham gia các hoạt động.

Cùng với đó, vào dịp 3/3 hằng năm, các đồn biên phòng đã chủ động tham mưu cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ các xã, thị trấn biên giới tổ chức hoạt động “Ngày hội Biên phòng toàn dân” gắn với thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Ngày hội diễn ra với các hoạt động thiết thực, đánh giá kết quả một năm thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tổ chức khen thưởng, tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; ôn lại lịch sử, truyền thống của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các xã, thị trấn trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới qua các thời kỳ. Qua đó, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Vi Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đội Cấn, huyện Tràng Định cho biết: Việc tổ chức “Ngày hội biên phòng toàn dân” là cách làm linh hoạt, sáng tạo và rất thiết thực nhằm cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa bàn biên giới. “Ngày hội biên phòng toàn dân” đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân tham gia.

Từ những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam tỉnh và BĐBP tỉnh, hai bên sẽ tiếp tục đưa công tác phối hợp xây dựng, củng cố cơ sở chính trị đi vào chiều sâu, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đổi mới công tác vận động quần chúng theo hướng thiết thực, hiệu quả; huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống cho đồng bào vùng biên bằng những việc làm cụ thể, gắn với việc phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/624900-xay-dung-khoi-dai-doan-ket-toan-dan-noi-bien-gioi.html

  • Từ khóa